| Hotline: 0983.970.780

Lê Xuân Mạnh mang vinh quang về cho gia đình, nhà trường và quê hương

Chủ Nhật 08/10/2023 , 12:25 (GMT+7)

Lê Xuân Mạnh đã mang vinh quang về cho Trường THPT Hàm Rồng Thanh Hóa, cũng là vòng nguyệt quế đầu tiên dành cho quê hương xứ Thanh tại chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Sáng 8/10, bốn  thí sinh gồm: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP. Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng) cùng chinh phục Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 23 trong trận chung kết đầy kịch tính.

Trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 bắt đầu với phần thi đầu tiên Khởi động. Trải qua 3 lượt câu hỏi, Trọng Thành tạm dẫn đầu với số điểm 65, Minh Triết và Việt Thành cùng được 30 điểm, Xuân Mạnh 10 điểm.

Đầu cầu truyền hình trực tiếp ở xứ Thanh chật ních người để cổ vũ cho Xuân Mạnh. 

Đầu cầu truyền hình trực tiếp ở xứ Thanh chật ních người để cổ vũ cho Xuân Mạnh. 

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, chương trình đưa ra thử thách với 15 chữ cái. Ngay câu hỏi đầu tiên, Minh Triết đã đưa ra đáp án đúng "thiên nhiên". Chỉ với một góc hình ảnh từ khóa được lật mở, Việt Thành đã bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa chương trình và giành 40 điểm.

Việt Thành cũng chính là thí sinh xuất sắc, trả lời đúng tất cả các từ khóa chương trình từ các vòng thi tuần, thi tháng và thi quý. Điểm số các thí sinh sau vòng thi này lần lượt là Việt Thành 70, Trọng Thành 65, Minh Triết 40 và Xuân Mạnh 10.

Phần thi Tăng tốc, ngay từ câu hỏi đầu tiên, 4 thí sinh đều có câu trả lời đúng. Đến câu hỏi thứ hai, chỉ có Việt Thành và Trọng Thành trả lời đúng. Câu hỏi thứ 3 gây khó khăn cho các thí sinh và 4 nhà leo núi đã không có đáp án đúng.

Đến với câu hỏi hình ảnh cuối cùng, Trọng Thành có câu trả lời chính xác và nhanh nhất, giành lại được vị trí dẫn đầu với 165 điểm. Việt Thành xuống vị trí thứ hai (140 điểm), tiếp đến là Xuân Mạnh (100 điểm), Minh Triết (70 điểm).

Nhà vô địch Olympia Lê Xuân Mạnh.

Nhà vô địch Olympia Lê Xuân Mạnh.

Bước vào vòng thi Về đích, vòng thi cuối cùng, Trọng Thành với 165 điểm là thí sinh đầu tiên chọn gói câu hỏi. Cậu đã chọn 3 câu 20 điểm. Tuy nhiên ở hai câu hỏi đầu tiên, Thành trả lời sai. Ở câu hỏi cuối cùng, cậu lựa chọn ngôi sao hy vọng, trả lời đúng và giữ nguyên điểm số 165 điểm.

Việt Thành với 140 điểm chọn gói câu hỏi 30 điểm, 20 điểm và 20 điểm. Câu hỏi đầu tiên, Việt Thành đưa ra đáp án sai. Trọng Thành nhanh chóng bấm chuông xin trả lời và giành được 30 điểm nữa. 

Việt Thành quyết định chọn ngôi sao hy vọng ở câu hỏi thứ hai nhưng vẫn không có câu trả lời đúng. Một lần nữa Trọng Thành giành quyền trả lời và được 20 điểm. Ở câu hỏi cuối cùng, Việt Thành đã trả lời đúng, được 110 điểm sau phần thi này. 

Tới lượt Xuân Mạnh, cậu chọn gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. Câu đầu tiên Mạnh có đáp án đúng. Câu thứ 2 cậu trả lời sai. Câu thứ 3, cậu chọn ngôi sao hy vọng và giành được 60 điểm. Lúc này tổng điểm của cậu là 190.

Là thí sinh cuối cùng thi Về đích, Minh Triết khá xúc động khi nhận được sự cổ vũ từ các thầy cô, bạn bè và gia đình ở trường quay cũng như ở điểm cầu. Cậu gửi lời cảm ơn mọi người đã cho mình cơ hội và ủng hộ mình. Sau đó cậu chọn gói câu hỏi 3 câu 30 điểm. 

Ở câu hỏi đầu tiên, Minh Triết nhanh chóng đưa ra đáp án đúng. Đến câu thứ 2, cậu trả lời sai. Xuân Mạnh nhấn chuông và có câu trả lời chính xác, giành thêm được 30 điểm, vượt qua Trọng Thành với 220 điểm.

Đến với câu hỏi cuối cùng, một điều chưa có tiền lệ ở Đường lên đỉnh Olympia đã xảy ra đó là: Minh Triết quyết định không đưa câu trả lời, nhường cơ hội cho hai thí sinh đang có điểm số cao nhất là Xuân Mạnh (220) và Trọng Thành (215) tranh tài. Trọng Thành nhanh chóng bấm chuông, song lại không đưa ra được đáp án đúng. Với 220 điểm, Xuân Mạnh có số điểm cao nhất và giành vòng nguyệt quế.

Kết thúc 4 vòng thi đầy bất ngờ, số điểm của các thí sinh giành được là: Lê Xuân Mạnh vươn lên dẫn đầu 220 điểm, Nguyễn Trọng Thành 200 điểm, Nguyễn Việt Thành 95 điểm, Nguyễn Minh Triết 90 điểm.

Nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia" đã nhận được giải thưởng trị giá 50.000 USD. Đây là mức giải thưởng cao nhất từ trước tới nay. Giải nhì thuộc về Nguyễn Trọng Thành và nhận được phần thưởng 200 triệu đồng. Giải ba thuộc về Nguyễn Việt Thành và nhận được phần thưởng 100 triệu đồng.

Như vậy, kết thúc hành trình vượt qua nhiều vòng thi, Lê Xuân Mạnh đã mang vinh quang về cho Trường THPT Hàm Rồng Thanh Hóa, cũng là vòng nguyệt quế đầu tiên dành cho quê hương xứ Thanh.

Lê Xuân Mạnh, lớp 12, trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa giành chiến thắng kịch tính trong trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2023 với 220 điểm. Đây cũng là lần đầu trường THPT Hàm Rồng có học sinh giành vòng nguyệt quế năm của sân chơi này, cũng là vòng nguyệt quế cho quê hương xứ Thanh.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.