| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất mía đường ở ĐBSCL

Thứ Hai 01/08/2016 , 08:05 (GMT+7)

Các DN sản xuất mía đường ở khu vực ĐBSCL đang đẩy mạnh liên kết theo chuỗi với nông dân để ổn định vùng nguyên liệu trước các tác động của biến đổi khí hậu và áp lực cạnh tranh từ đường nhập lậu.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho biết: Hầu hết người dân trồng mía ở các tỉnh như Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh... đều công nhận sản xuất mía theo chuỗi sẽ yên tâm về giá bán, nơi tiêu thụ và thu nhập cao hơn những hộ sản xuất tự do.

"Trong bối cảnh hội nhập, ngành mía đường trong nước đối diện nhiều vấn đề như nhập khẩu đường, giá đường giảm, trong khi chữ đường của mía sản xuất trong nước lại thấp do giống mía kém chất lượng, mía không đủ chín làm hao hụt nhiều.

Vì vậy, cần phải đầu tư nhiều hơn vào khâu canh tác, nghiên cứu chọn giống mía, phổ biến kỹ thuật trồng mía đạt chất lượng cao, đặc biệt tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp với người trồng mía”, ông Hòa chia sẻ.

Theo nông dân Trần Văn Khá, ấp Phó Đường, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, toàn bộ diện tích mía của ông đã được Cty Cổ phần mía đường Cần Thơ kí hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá 850 đồng/kg loại 10CCS (chữ đường). Ước tính, với 5ha mía trong vụ thu hoạch sắp tới sẽ cho sản lượng 500 tấn mía. Sau khi trừ chi phí ông sẽ lãi 150 triệu đồng.

Ông Phạm Thành Hợp, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần mía đường Sóc Trăng, cho biết, công ty đã kí hợp đồng thu mua mía cho người dân tại huyện Cù Lao Dung trong các niên vụ mía vừa qua. Khi vùng nguyên liệu gặp thiệt hại, công ty đã phối hợp với chính quyền huyện hỗ trợ 100 triệu đồng giúp nông dân tái sản xuất.

Đây cũng là một phần trong chương trình liên kết với các hộ nông dân sản xuất mía, cung cấp nguyên liệu cho công ty. Hơn nữa, mối liên kết này sẽ giúp người dân trồng mía có giá bán ổn định, trụ vững với cây mía. Đồng thời, công ty cũng hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc mía cho các hộ nông dân.

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng cho nhà máy, ngoài thu mua mía cho những người dân tại tỉnh Hậu Giang, Cty Cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) còn kí hợp đồng với những nơi khác như Kiên Giang, Trà Vinh.

Theo ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc điều hành Casuco, trong niên vụ 2016-2017, Casuco đã kí hợp đồng thu mua cho hơn 1.200 ha mía tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang, với tổng sản lượng hơn 120.000 tấn mía với giá dao động từ 900 đồng – 1.000 đồng/kg mía cây. Với giá này nông dân sẽ có lợi nhuận cao.

Ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng phòng nông nghiệp huyện U Minh Thượng, Kiên Giang, cho biết, thời gian qua, tổng diện tích mía trên địa bàn huyện được ký hợp đồng bao tiêu là hơn 2.000 ha, với sản lượng hơn 200.000 tấn.

Về giống mía, theo bà Nguyễn Thị Bắp, Phó trưởng Trại giống cây trồng Long Phú, vì thời gian sinh trưởng của cây mía dài nên quá trình khảo nghiệm giống cũng lâu hơn. Trại giống Long Phú đã đưa ra được các giống như Khon Khoèn 3 có thể chịu được nước mặn đến 5 phần nghìn, một số giống khác như K95-156, K95-84, KPS 01-25 cho năng suất, chữ đường cao và có khả năng chịu mặn đến 4 phần nghìn. Hầu hết thời gian chịu mặn của các giống này trong 1 con nước (tức 15 ngày triều lên). Hiện chưa có giống mía nào chịu đựng được thời gian mặn kéo dài hơn.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, cho rằng, trong những niên vụ mía tiếp theo, các doanh nghiệp phải xác định rõ vùng nguyên liệu của mình, chủ động tiếp tục đầu tư, ứng phó với tình hình thiên tai, hạn hán cho những năm sắp tới, đồng thời tăng sức cạnh tranh cho ngành mía đường Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh thêm, ngoài mối liên kết với doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương cần hướng dẫn cho nông dân trồng mía xen canh để đảm bảo thu nhập như xen canh mía với cây ngô ở vùng ĐBSCL, hoặc xen canh mía với cao su ở Đông Nam bộ. 

Trong niên vụ mía 2015-2016, cả nước có hơn 284.000 ha mía, sản lượng đạt hơn 18 triệu tấn, giảm 8% về sản lượng so với niên vụ trước do tình trạng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, cả nước có 41 nhà máy đường với tổng công suất hơn 150.000 tấn mía/ngày.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm