| Hotline: 0983.970.780

Lo bão lại vào, người nuôi lồng bè ồ ạt bán cá

Thứ Năm 12/11/2020 , 08:13 (GMT+7)

Một cơn bão nữa lại vào biển Đông, người nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè thêm lần nữa thấp thỏm lo âu. Họ đang khẩn trương thu hoạch cá 'chạy bão'.

Ngày 11/11, chúng tôi mặt tại cảng cá Vạn Giã, huyện Vạn Ninh- thủ phủ nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè của tỉnh Khánh Hòa, chứng kiến cảnh tấp nập tàu thuyền công suất nhỏ đưa thủy sản nuôi ngoài biển vào bờ bán.

Người nuôi lo lắng sợ bão lại vào nên tranh thủ thu cá đến ngày thu hoạch. Ảnh: KS.

Người nuôi lo lắng sợ bão lại vào nên tranh thủ thu cá đến ngày thu hoạch. Ảnh: KS.

Trong số trên có tàu ngư dân Lê Hữu Dũng, một người nuôi cá bớp ở thôn Phú Cang 2 Nam, xã Vạn Phú cùng 3 người đang vận chuyển cá lên bờ. Ông Dũng cho biết, nghe tin cơn bão số 13 lại vào biển Đông nên gia đình rất lo lắng cho số cá nuôi trong lồng. Vì vậy, gia đình ông đã quyết định ra bè thu hoạch để xuất bán "chạy bão".

"Gia đình tôi nuôi 1.100 con cá bớp, đạt trọng lượng từ 3-6 kg/con. Cơn bão số 12 đổ bộ vào ngày 10/11 khiến 2 ô lồng nuôi cá bị rách lưới gây thất thoát hơn 200 con, trọng lượng 4-5 con/kg, ước thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Bởi giá cá hiện được thương lái thu mua hơn 110 ngàn đồng/kg. Hiện số cá còn lại trọng lượng tuy mới đạt khoảng 3-4 con/kg. Nhưng gia đình đành xuất bán non với giá 105 ngàn đồng/kg, chứ bão vào nữa tôi thấp thỏm lo âu lắm”, ông Dũng bộc bạch.

Ông Dũng cho biết, gia đình hôm nay xuất hết cá trong lồng bè để chạy trước bão. Ảnh: KS.

Ông Dũng cho biết, gia đình hôm nay xuất hết cá trong lồng bè để chạy trước bão. Ảnh: KS.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Quân ở thị trấn Vạn Giã cũng thu hoạch hơn 500 con cá bớp đã đạt trọng lượng xuất bán, trung bình từ 5-6 kg/con đưa vào cảng trong sáng nay.

Theo ông Quân, cơn bão số 12 đổ bộ trên địa bàn bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 10/11 và kéo dài hơn 3 tiếng, với sức gió mạnh cập 8-9, giật cấp 10-11. Bà con ở trên bờ rất lo lắng cho những ô bè đang thả tôm cá. May mà bão đi qua, hầu hết bà con ra xem thấy bè, ô lồng không bị thiệt hại nhiều nên mừng lắm. Song cũng có vài trường hợp bè bị gãy cây, rách lưới lồng khiến cá thoát ra một ít.

“Đợt bão này đỡ hơn nhiều so với bão năm 2017. Vì năm đó bão vào san bằng tất cả ô bè của bà con ngư dân. Đợt này có người thiệt hại, có người không. Nhưng những thiệt hại của người nuôi cũng không nhiều. Như gia đình tôi nuôi 40 ô lồng nhưng chỉ có 2 ô nuôi cá nhỏ bị thất thoát, ước thiệt hại vài chục triệu đồng", ông Quân nói và cho biết, bão này giảm thiệt hại một phần cũng nhờ bà con chủ động chằng chống bè rất kỹ.

Hiện nay giá cá bớp chỉ 115 ngàn đ/kg loại 4 kg/con trở lên. Ảnh: KS.

Hiện nay giá cá bớp chỉ 115 ngàn đ/kg loại 4 kg/con trở lên. Ảnh: KS.

Còn lồng bè nuôi của gia đình ông Trương Văn Dư, ở thị trấn Vạn Giã thật may mắn khi bão số 12 đổ bộ không gây thiệt hại gì đáng kể. Tuy nhiên cũng như ông Dũng, ông Quân, ông Dư rất lo lắng khi một cơn bão nữa lại ập vào biển Đông. 

Ông Dư cho biết, mấy đợt bão vừa qua, gia đình ông liên tục bán cá "chạy bão" để giảm ro thiệt hại kinh tế do thiên tai. “Vụ này gia đình nuôi 3.000 con cá bớp đã đạt trọng lượng xuất bán. Trước bão số 12 tôi đã xuất 2.000 con rồi. Hiện còn 1.000 nữa gia đình hôm nay sẽ xuất nốt. Dù giá cá hiện nay chỉ 115 ngàn đồng/kg loại 4 kg/con trở lên và 105 ngàn đồng/kg loại 4 kg/con trở xuống, thấp hơn nhiều so với thời điểm năm ngoái (140-150 ngàn đồng/kg). Với giá này, tôi xuất cá chỉ huề vốn do chi phí mỗi kg cá đã 100 ngàn, chưa kể quá trình nuôi hao hụt, chậm lớn... Nhưng tôi vẫn phải bán, chứ cứ bão liên miên như thế này chúng tôi ăn ngủ không yên", ông Dư bộc bạch.

Trao đổi PV Báo Nông Nghiệp Việt Nam, ông Lê Hồng Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, cơn bão số 12 trên địa bàn huyện không gây thiệt hại về người. Lồng bè nuôi tôm cá của bà con đến thời điểm này ghi nhận thiệt hại cũng không nhiều.

Người nuôi cho biết, cơn bão số 12 không gây thiệt hại nhiều cho người dân. Ảnh: KS.

Người nuôi cho biết, cơn bão số 12 không gây thiệt hại nhiều cho người dân. Ảnh: KS.

Theo ông Phương, hiện toàn huyện có hơn 39.000 ô lồng nuôi tôm cá, tuy nhiên chủ yếu nuôi cá bớp, cá chim…Đến thời điểm này bà con đã thu hoạch hơn 40% sản lượng nuôi đã đến thời kỳ thu hoạch. Tuy nhiên trước tình hình từ nay đến cuối năm thời tiết diễn biến phức tạp, do đó huyện tiếp tục khuyến cáo bà con nên chủ động thu hoạch bán bớt tôm cá đến kỳ thu hoạch nhằm giảm bớt rủi ro thiệt hại.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng các tiểu thương ép giá gây thiệt hại cho bà con, UBND huyện sẽ tiếp tục làm việc các ngành như phòng kinh tế, đội quản lý thị trường để làm sao kịp thời thông tin cho người nuôi về giá thủy sản.

Ông Võ Văn Tùng, một thương lái thu mua cá bớp ở thị trấn Vạn Giã cho biết, trước tình hình mưa bão phức tạp, hiện nay hầu hết bà con tranh thủ xuất cá đạt trọng lượng để bán. Tuy nhiên việc bà con bán cá hiện nay phải đăng ký trước vì số lượng người bán đông mà người mua ít. Bản thân tôi cố gắng thu mua hết cá cho bà con và không bao giờ mua cá ép giá. 

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm