| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 29/06/2022 , 15:30 (GMT+7)
Thái Hạo

Thái Hạo

15:30 - 29/06/2022

Loạn trường chuyên

Hiện nay, tất cả các tỉnh trên cả nước đều có trường chuyên, trong đó nhiều tỉnh/thành có hơn 1 trường chuyên. Đây có thể gọi là loạn trường chuyên.

Hình mang tính minh họa cho bài viết.

Hình mang tính minh họa cho bài viết.

Vì sao loạn? Thử lấy vài ví dụ:

Trường hợp thứ nhất, Bình Phước: Tổng số học sinh THPT của Bình Phước là khoảng 35 nghìn em, nhưng có tới 2 trường THPT chuyên với số lượng khoảng 2 nghìn. Như vậy, nghĩa là cứ khoảng trên dưới 20 học sinh (cấp 3) thì có 1 em học trường chuyên!

Trường hợp thứ hai, Hà Nội: Hà Nội có chưa tới 400 nghìn học sinh THPT và có tới 6 trường chuyên, hai trường có lớp chuyên, và một trường “chất lượng cao” - tổng là 9 trường. Nếu mỗi trường có số lượng 1 nghìn học sinh thì tỉ lệ sẽ là cứ khoảng 40 học sinh đại trà thì có 1 em là học trường chuyên.

Lấy hai ví dụ này, một tỉnh thưa dân bậc nhất, và một thành phố đông dân bậc nhất, để thấy sự bất cập là phổ biến, chứ không phải cục bộ. “Học sinh chuyên” gì mà cứ 20 đến 40 em đại trà thì có 1 em vậy?! Đây cũng là tỉ lệ trung bình trên cả nước. Đã chuyên thì phải đặc biệt, phải cực giỏi, phải có tố chất “hơn người”, phải là tài năng hiếm thấy, chứ ai đời cứ vài chục em đại trà thì bốc lấy 1 mà gọi là “tài năng”, là “nhân tài”, thế thì Việt Nam là cường quốc nhân tài rồi!

Hiện nay, tất cả các tỉnh trên cả nước đều có trường chuyên, trong đó nhiều tỉnh/thành có hơn 1 trường chuyên. Đây có thể gọi là loạn trường chuyên. Khi trường chuyên mở ra quá nhiều, tất nhiên vẫn phải tuyển đủ, thế là hết nạc thì vạc đến xương. Rất nhiều em có tố chất và năng lực chỉ ở mức trung bình, thậm chí học rất tệ nhưng cũng đỗ vào trường chuyên cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Tôi trực tiếp dạy chuyên nên thấm thía điều này, không hiểu sao có thể gọi những em ấy là “chuyên” được. Mỗi lớp cùng lắm được vài em nổi trội hơn một chút, còn lại là vào để kiếm một nơi luyện thi đại học thuận lợi hơn trường thường (vì được dung túng cho học lệch).

Đã gắn mác “trường chuyên” thì phải cố. Thế là cắt xén, là dạy lệch, học lệch, nhồi nhét…, để đảm bảo thành tích. Và tất nhiên là thành tích sẽ cao hơn trường thường. Nếu không rõ nội tình mà chỉ nhìn vào những con số kiểu này, người ta rất dễ tấm tắc và lấy làm an tâm. Tình trạng này là không thể chấp nhận được.

Trường chuyên nên được định nghĩa và tổ chức lại. Cả nước chỉ nên có 1 trường chuyên, cùng lắm là khoảng 5 trường cho 5 khu vực địa lý: Bắc bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ.

Cần hướng đến đào tạo chất lượng cao thật sự, dành cho những học sinh đặc biệt, “phi phàm” để làm nòng cốt nhân tài cho xây dựng đất nước. Còn lại, hoặc chuyển về phổ thông bình thường, hoặc trở thành các trường năng khiếu, tạo điều kiện cho những học sinh có năng khiếu về âm nhạc, hội họa, thể thao… phát triển những sở trường trời phú của các em.

Không nên tiếp tục cái gọi là “trường chuyên” một cách đại trà và cào bằng như thế nữa, vì nó không giúp đạt được mục tiêu đã đành mà còn gây lãng phí quá lớn, đồng thời tạo bất bình đẳng trong giáo dục, khiến kéo lùi sự phát triển của giáo dục và xã hội nói chung.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm