| Hotline: 0983.970.780

Loay hoay mía đường trước thềm hội nhập

Thứ Hai 03/06/2019 , 09:08 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2020, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức được áp dụng, tất cả hạn ngạch và thuế xuất nhập khẩu đường dự kiến sẽ bị bãi bỏ hoàn toàn.

sugr-tjbu173717819
Thu hoạch mía.

Ngành mía đường Việt Nam sẽ phải trực tiếp đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp mía đường các nước khác.

Tại buổi tọa đàm “Làm gì để ngành mía đường vượt "bẫy hội nhập?” vừa tổ chức tại Hà Nội, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN-PTNT) cho biết: Đối với quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là Hiệp định ATIGA và mía đường, Bộ NN-PTNT chấp nhận có cạnh tranh tuy nhiên giá thành sản xuất sẽ cao hơn nhiều so với khu vực. Giá thành sản xuất cao là do giá nguyên liệu, giá mía và sự hạn chế trong sản xuất giống cũng như điều kiện quy mô… Cho đến nay vẫn chưa có những doanh nghiệp quy mô đủ lớn để có thể tận dụng hết các chế phẩm từ mía đường.

Trong bối cảnh ngành mía đường nước ta đang chịu nhiều sức ép từ tác động, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng; cạnh tranh quyết liệt của cây trồng khác; tình trạng khan hiếm và thiếu lao động trong nông nghiệp; tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu đường ngày càng gia tăng… thì việc gia nhập và thực thi Hiệp định ATIGA theo lộ trình từ 1/1/2020 chắc chắn sẽ càng tạo ra những áp lực lớn đối với ngành mía đường.

Ông Lê Hồng Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho rằng: Trước khi ký hiệp định thương mại, chúng ta vẫn chưa đánh giá đầy đủ về ngành mía đường, đưa ra thời điểm hội nhập 1/1/2020. Trước hết chúng ta còn ngộ nhận, ngành mía đường hiện nay không phát triển, còn chờ vào chính sách nhà nước.

Chương trình 1 triệu tấn đường của Chính phủ đã hình thành 44 nhà máy và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trước năm 1990, chúng ta phải nhập khẩu cả tỷ USD để phục vụ cho tiêu dùng. Nhưng khi có 44 nhà máy, hơn 1 triệu tấn đường đã đáp ứng nhu cầu của xã hội, không phải nhập khẩu, nhập siêu, tiết kiệm được tiền cho Nhà nước.

Bên cạnh đó, ngành mía đường đã đưa cây mía vào vùng sâu vùng xa, biên giới, mở đường cho nông dân trồng mía, đảm bảo giá mía, đảm bảo cuộc sống cho nông dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam: “Sau hội nhập, hàng triệu người nông dân sẽ không có việc làm. Chi phí trong ngành mía đường Việt Nam còn rất cao, chưa có sự can thiệp của máy móc nên lợi nhuận chưa cao, vì thế người nông dân rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Thực tế hiện nay, tình trạng đường lậu và gian lận thương mại đang tràn lan do giá đường của Việt Nam cao hơn Thái Lan. Thực tế này đang bóp nghẹt cơ hội phát triển ngành mía đường nước nhà.

Ông Đặng Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Kon Tum, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Mía đường Tuy Hoà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Mía đường Sơn La, chia sẻ: “Nhà máy mía đường Sơn La và Kon Tum là 2 doanh nghiệp mía đường đã phá sản từ 2005-2006, chúng tôi đã tham gia và tái cơ cấu. Từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2012 -2013, hai đơn vị này chưa bao giờ thua lỗ. Có những thời điểm, cổ phiếu đã đạt thu nhập cao nhất trên sàn chứng khoán Hà Nội. Việc sản xuất mía chúng ta không thua kém ai. Nhưng nếu được hội nhập một cách công bằng thì chúng tôi sẽ "đuổi" đường Thái Lan về nước”, ông Đặng Việt Anh quả quyết.

Ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho hay: “Chi phí đầu tư của bà con nông dân với mỗi 1.000m2 khoảng 7 triệu đồng nhưng với giá bán 800 đồng thì người dân chỉ thu lại được 3 - 4 triệu đồng. Hiện người nông dân đang nợ ngân hàng rất nhiều, nhiều hộ đã phải cầm cố đất đai, có người phải bỏ mặc mía đường vì càng đầu tư càng lỗ. Thậm chí nhiều người nông dân phải chuyển sang trồng cây trồng khác hoặc nuôi thủy sản”.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm