| Hotline: 0983.970.780

Lợi đủ đường khi giảm sử dụng phân, thuốc hóa học

Thứ Ba 21/11/2023 , 06:35 (GMT+7)

Tỷ lệ sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học trước đây của HTX Bắc Hồng chiếm 60 - 70%, nhưng hiện giảm còn 20%.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng, Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng chia sẻ lợi ích khi giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong canh tác rau. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng, Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng chia sẻ lợi ích khi giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong canh tác rau. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Tuấn Hồng, Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng chia sẻ, ngay khi bắt đầu đi vào hoạt động, HTX may mắn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Đông Anh.

Trong đó, hỗ trợ hiệu quả và thiết thực nhất chính mô hình giám sát cộng đồng (PGS), tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên rau.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng hướng dẫn cách chăm sóc, bổ sung chế độ dinh dưỡng trong từng giai đoạn sinh trưởng để cây trồng khỏe mạnh, kháng sâu bệnh, giám sát sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật của nông dân trên đồng ruộng… Nhờ vậy, lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng đã giảm đi rõ rệt.

Ủ hoai mục phân chuồng hữu cơ để bón lót cho rau. Ảnh: Hồng Thắm.

Ủ hoai mục phân chuồng hữu cơ để bón lót cho rau. Ảnh: Hồng Thắm.

“Tỷ lệ sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học trước đây chiếm 60 - 70%, nhưng hiện giảm còn 20%, thậm chí chỉ còn 10% vào những thời điểm thời tiết thuận lợi. Từ lâu, bà con ở Bắc Hồng đã không dùng những loại thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cấm”, ông Hồng nói.

Ông Hồng khẳng định, việc giảm sử dụng phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học đã giúp đất đai tơi xốp trở lại, đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng.

“Trong 20 năm cung cấp rau an toàn, đến nay HTX chưa để xảy ra bất kỳ trường hợp ngộ độc nào về thuốc bảo vệ thực vật. Đây là điều nhìn thấy ngay được, còn qua phân tích mẫu của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội lấy trực tiếp từ vùng sản xuất cũng đều đạt các tiêu chí, chỉ số về rau an toàn”, ông Hồng phấn khởi khoe.

Các xã viên trong HTX Bắc Hồng đều nắm được phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp trên rau để hạn chế sử dụng phân, thuốc hóa học. Ảnh: Hồng Thắm.

Các xã viên trong HTX Bắc Hồng đều nắm được phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp trên rau để hạn chế sử dụng phân, thuốc hóa học. Ảnh: Hồng Thắm.

Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Phụ trách Kỹ thuật của HTX Bắc Hồng, các lớp tập huấn về IPM và IPHM của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Đông Anh đã giúp các xã viên trong HTX không sử dụng phân tươi, nắm được cách quản lý dịch hại, hạn chế sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trên cây rau, từ đó đảm bảo hiệu quả sản xuất, cũng như góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Phượng, xã viên HTX Bắc Hồng chia sẻ, tham gia nhiều lớp tập huấn nên các xã viên trong HTX đều nhận thức được rằng phải sản xuất sản phẩm an toàn. Trường hợp có sâu bệnh phải ưu tiên sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học, thuốc có nguồn gốc sinh học thay thế thuốc bảo vệ thực vật hóa học. Đặc biệt, luôn tuân thủ nguyên tắc “4 đúng" là đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng, đúng cách trong sử dụng thuốc, đảm bảo thời gian cách ly.

Bà Nguyễn Thị Phượng, xã viên HTX Bắc Hồng cho biết, được tham gia nhiều lớp tập huấn nên hiện nay, các xã viên trong HTX đều nhận thức được rằng phải sản xuất sản phẩm an toàn. Ảnh: Hồng Thắm.

Bà Nguyễn Thị Phượng, xã viên HTX Bắc Hồng cho biết, được tham gia nhiều lớp tập huấn nên hiện nay, các xã viên trong HTX đều nhận thức được rằng phải sản xuất sản phẩm an toàn. Ảnh: Hồng Thắm.

“Các vùng trồng, bà con sản xuất chỉ cần thực hiện đúng 100% tiêu chuẩn sản xuất rau an toàn như Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đưa ra đã là hạnh phúc cho nền nông nghiệp Việt Nam, chưa nói sâu xa đến những tiêu chuẩn khác như VietGAP hay hữu cơ, xuất khẩu… lúc đó kể cả mua một mớ rau ven đường cũng không phải lăn tăn về chuyện chất lượng”, ông Nguyễn Tuấn Hồng, Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Bắc Hồng tâm sự.

Với diện tích 35ha và 20 thành viên, hiện HTX Bắc Hồng cung cấp ra thị trường khoảng 200 tấn rau/tháng với các sản phẩm chủ lực là rau muống, mồng tơi, cải xanh, cải ngọt… Thu nhập của các thành viên trong HTX dao động 400 - 500 triệu/hộ/năm.

HTX Bắc Hồng hiện có hơn 20 thành viên góp vốn, có các khâu dịch vụ chính là tổ sản xuất; tổ thu mua, vận chuyển; tổ vận tải; và tổ vệ sinh đồng ruộng, mương máng.

Để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, HTX Bắc Hồng cũng đã đầu tư xây dựng một xưởng sơ chế sản phẩm rau sạch với dây chuyền đóng gói hiện đại. Rau sau khi thu hoạch được đưa về xưởng sơ chế trong dây chuyền khép kín đảm bảo đóng gói, bảo quản đáp ứng yêu cầu của các đơn vị thu mua.

Kênh tiêu thụ chủ yếu của HTX là bếp ăn công nghiệp, chiếm 35% tổng sản lượng, còn lại là các kênh trường học, siêu thị. Ngoài ra còn tiêu thụ ở một số nhà hàng, khách sạn.

Thời gian tới, HTX đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng diện tích rau đạt chứng nhận VietGAP, nâng cao ứng dụng quản lý dịch hại tổng hợp trên cây rau (IPM) lên IHPM đang được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội triển khai, đồng thời hướng tới xây dựng vùng diện tích trồng rau hướng hữu cơ, nỗ lực sản xuất rau an toàn, đáp ứng an toàn chất lượng cho người tiêu dùng, từ đó đảm bảo thu nhập cho các xã xiên.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm