| Hotline: 0983.970.780

Ban hành danh mục thuốc bảo vệ thực vật mới năm 2023

Thứ Sáu 27/10/2023 , 17:35 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục rà soát, loại bỏ các thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái và môi trường.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vừa ký ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BNNPTNT ngày 24/10/2023 về Danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phép sử dụng tại Việt Nam và Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam và Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam được ban hành dựa trên kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ NN-PTNT năm 2023, quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật và theo đề nghị của các tổ chức, cá nhân đăng ký chính thức, bổ sung các thuốc BVTV.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam năm 2023 bổ sung thêm một số loại thuốc BVTV phòng trừ các sinh vật gây hại trên một số cây trồng có giá trị xuất cao như bưởi, thanh long... Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam năm 2023 bổ sung thêm một số loại thuốc BVTV phòng trừ các sinh vật gây hại trên một số cây trồng có giá trị xuất cao như bưởi, thanh long... Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Việc ban hành Thông tư số 09/2023/TT-BNNPTNT nhằm đảm bảo tính phù hợp, thống nhất, đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trong lĩnh vực quản lý thuốc BVTV; bổ sung, cập nhập thông tin về các thuốc BVTV mới, các thuốc BVTV sinh học phục vụ kịp thời cho sản xuất nông nghiệp; đảm bảo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc BVTV đúng theo quy định của pháp luật.

Thông tư số 09/2023/TT-BNNPTNT đã được Cục BVTV tổ chức soạn thảo theo đúng trình tự và quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân có liên quan như: Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Cục Chất lượng - Chế biến và Phát triển thị trường, Cục Trồng trọt, Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN-PTNT); Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố; Hội Luật gia và các hiệp hội liên quan đến quản lý thuốc BVTV như VIPA, Croplife, HACAS...

Thông tư số 09/2023/TT-BNNPTNT đã được đăng tải lên Cổng Thông tin Chính phủ, Bộ NN-PTNT và SPS.

Dự thảo Thông tư cũng đã được Vụ Pháp chế (Bộ NN-PTNT) đánh giá, thẩm định theo đúng quy định về sự cần thiết, sự phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của văn bản với hệ thống pháp luật; trình tự và kỹ thuật ban hành Thông tư.

Thông tư 09/2023/TT-BNNPTNT được ban hành kèm theo 2 phụ lục, Phụ lục 1 là Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam; Phụ lục 2 là Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam. Thông tư này thay thế Thông tư số 19/2022/TT-BNNPTNT ngày 2/12/2022 và có hiệu lực kể từ ngày 8/12/2023.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam năm 2023 được bổ sung thêm 12 hoạt chất mới, trong đó có 6 hoạt chất là thuốc BVTV sinh học (chiếm 50%), còn lại là các hoạt chất mới an toàn và hiệu quả.

Số thuốc BVTV sinh học được đăng ký vào Danh mục là 26 loại thuốc BVTV, chiếm 10,79% trên tổng số thuốc BVTV đã được đăng ký vào Danh mục. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đăng ký thuốc BVTV đã tự nguyện rút khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam 15 loại thuốc BVTV.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam năm 2023 cũng được bổ sung nhiều loại thuốc có hiệu lực tốt, dạng thuốc tiên tiến, đặc biệt là các thuốc đăng ký sử dụng trên rau, quả, chè... Ảnh: TL.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam năm 2023 cũng được bổ sung nhiều loại thuốc có hiệu lực tốt, dạng thuốc tiên tiến, đặc biệt là các thuốc đăng ký sử dụng trên rau, quả, chè... Ảnh: TL.

Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam năm 2023 bổ sung thêm một số loại thuốc BVTV phòng trừ các sinh vật gây hại trên một số cây trồng có giá trị xuất cao như bưởi, sầu riêng, thanh long…

Bên cạnh đó, Danh mục này cũng bổ sung thêm nhiều loại thuốc có hiệu lực tốt, dạng thuốc tiên tiến như OD, EW, WG…, đặc biệt là các thuốc đăng ký sử dụng trên rau, quả, chè đều có thời gian cách ly ngắn, độ độc thấp.

Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam năm 2023 gồm 31 hoạt chất cấm sử dụng (số lượng không thay đổi so với Thông tư số 19/2022/TT-BNNPTNT ngày 2/12/2022).

Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam tuân thủ theo các công ước, nghị định thư mà Việt Nam là thành viên tham gia như Công ước Stockholm, Công ước Rotterdam, Công ước Basel…

Thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục rà soát loại bỏ các thuốc BVTV có nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái và môi trường ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

Việc rà soát, loại bỏ này góp phần quan trọng trong việc quản lý và sử dụng thuốc BVTV trong thời gian tới. Đồng thời, Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng sẽ tinh gọn hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng trong việc lựa chọn các loại thuốc BVTV.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm