| Hotline: 0983.970.780

Lợi ích xã hội từ việc khuyến khích phạm nhân lao động

Chủ Nhật 17/02/2019 , 08:01 (GMT+7)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có phiên họp góp ý về dự án Luật Thi hành án hình sự sửa đổi, trong đó có một nội dung quan trọng là khuyến khích phạm nhân lao động, nhằm thúc đẩy cuộc sống tiếp diễn tích cực sau song sắt trại giam!

Hiện nay trên cả nước có 54 trại giam do Bộ Công an quản lý. Mỗi trại giam thường xuyên phân loại, đánh giá phạm nhân theo ba mức độ. Thứ nhất, là đối tượng thường xuyên chống đối, tìm mọi cách vi phạm pháp luật, thậm chí còn "chỉ đạo ra bên ngoài", không chịu cải tạo. Thứ hai là loại phạm nhân lưng chừng. Thứ ba chiếm số đông là những người rất tích cực, chấp hành tốt, luôn mong mỏi được đánh giá, được tha tù trước thời hạn.

09-07-40_phm_nhn_trong_che
Phạm nhân tham gia trồng chè

Nếu loại phạm nhân thứ nhất luôn có khả năng gây nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thì hai loại phạm nhân còn lại hoàn toàn có thể tham gia vào lực lượng lao động. Vì vậy, dù có nhiều ý kiến tranh cãi thì Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Bộ Công an vẫn đưa nội dung "tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam" vào dự thảo Luật Thi hành án hình sự sửa đổi. Theo đó, trại giam được phép thành lập khu sản xuất, điểm lao động và phối hợp với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. Việc này phải bảo đảm an ninh, trật tự tại khu vực phạm nhân lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ giam giữ, giáo dục, cải tạo, minh bạch việc phân phối lại kết quả lao động... Phạm nhân được ra ngoài lao động cũng phải được lựa chọn theo các điều kiện cụ thể về loại tội, mức hình phạt, ý thức 

Dân gian đúc kết thành ngữ “nước sông, công tù” có ngụ ý nhấn mạnh tiềm lực vô hạn của những phạm nhân khi tham gia làm ra của cải vật chất cho cộng đồng. Do vậy, kiến nghị tạo điều kiện cho phạm nhân lao động được hầu hết những thành viên Ban Thường vụ Quốc hội như Chủ tịch Hội đồng Dân tộc - Hà Ngọc Chiến, Phó chủ tịch Quốc hội- Phùng Quốc Hiển, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục - Phan Thanh Bình và Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Nguyễn Hạnh Phúc... nhất trí ủng hộ. Thậm chí, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường - Phan Xuân Dũng cho rằng có phạm nhân trong lĩnh vực công nghệ thông tin còn phát minh ra những sáng kiến rất tốt. Vì vậy phải nghiên cứu cách tiếp cận để đảm bảo lợi ích cho phạm nhân, lợi ích cho quốc gia vì mỗi ngày họ có thể làm ra hàng tỷ, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Hoàn toàn tán thành việc "tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị phải quy định chặt chẽ, tuân thủ Luật Lao động để không xảy ra cưỡng bức lao động. Người lao động phải được hưởng thành quả, đóng góp cho việc cải thiện bữa ăn. Đồng thời, việc thành lập khu sản xuất, điểm sản xuất cho phạm nhân cũng còn liên quan đến Luật Đất đai, giao đất nên phải xem xét kỹ lưỡng.

Thực tế, dù chưa được luật hóa, thì chuyện đưa phạm nhân đi lao động trong khu sản xuất, điểm lao động luật đã thực hiện từ lâu. Dựa trên việc phân loại, các trại giam sẽ lựa chọn những phạm nhân đủ điều kiện đi lao động bên ngoài với mục đích là "cải tạo họ trở thành người tốt". Tuy nhiên, một trong những tồn tại hiện nay là hầu hết các trại đều đóng trên các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, giao thông không thuận lợi, nên không thu hút được đầu tư các mô hình tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân một cách hiệu quả. Phần lớn các trại giam ở miền Bắc và miền Trung có diện tích đất hạn chế, phân tán nên khó khăn trong việc phát triển sản xuất, dạy nghề cho phạm nhân. Nói cho sòng phẳng, thì lao động trong các trại giam nhiều năm qua chủ yếu chỉ làm nông nghiệp, chăn nuôi nhằm tự cấp, tự túc thực phẩm hàng ngày. Để Nhà nước không phải đầu tư khoản ngân sách lớn cho các trại giam, cần liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, cá nhân để tổ chức lao động, dạy nghề cho phạm nhân, mà những ngành phù hợp như gia công may mặc, hàng thủ công nghiệp, chế biến nông sản....

Muốn "tổ chức khu sản xuất, điểm lao động cho phạm nhân ngoài trại giam", không thể không có những chính sách kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia. Không thể dùng ngân sách lớn để đầu tư nhà xưởng và máy móc, khi chưa có đánh giá tổng quan về thị trường cho những sản phẩm mà phạm nhân có thể sản xuất. Có sự chung tay của chính quyền địa phương, Bộ Công an đã thí điểm cho 24 trại giam có tình hình an ninh trật tự tốt được phép lập "khu sản xuất" và được liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để thành lập các "điểm lao động, dạy nghề" ngoài trại giam. Các điểm này được thiết kế trong khuôn viên các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, có tường rào bao quanh, tách biệt khu dân cư. Phạm nhân được bố trí lao động trong phạm vi hẹp nên thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát. Kinh phí xây dựng cơ sở vật chất tại các điểm lao động ngoài trại giam do đơn vị liên kết chi trả. Theo thống kê của Bộ Công an, kết quả cho thấy trong tổng số gần 7.000 phạm nhân ra ngoài lao động chỉ có một người bỏ trốn.

Phạm nhân, dù đã sai lầm và đang phải đền trả tội lỗi của bản thân tạo ra, nhưng họ vẫn là con người có tình cảm, có sức khỏe và có đức tin vào ngày mai. Cơ hội lao động cho phạm nhân càng nhiều, thì cơ hội hoàn lương của họ càng lớn! Mặt khác, lao động của phạm nhân không chỉ có ích cho họ mà còn bổ sung lực lượng lao động cho xã hội!

(Kiến thức gia đình số 7)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm