| Hotline: 0983.970.780

Lợi thế tiềm năng khi đầu tư vào Móng Cái

Thứ Năm 10/09/2020 , 07:54 (GMT+7)

Với lợi thế về cửa khẩu, cảng biển… TP Móng Cái đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp lớn tiến hành đặt nền móng phát triển, đầu tư toàn diện.

Móng Cái với nhiều tiềm năng

Với lợi thế cửa khẩu, cảng biển tiếp giáp với Trung Quốc là lý do được đại đa số nhà đầu tư chiến lược tìm đến TP Móng Cái. Qua đây sẽ tạo được bước đột phá trong quy hoạch, cũng như thay đổi hoàn toàn vùng biên viễn trong thời gian tới.

Ngoài cửa khẩu Quốc tế, hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ thuận tiện, các điểm kiểm tra hàng hóa XNK đáp ứng tốt nhu cầu giao lưu, trao đổi thương mại ở khu vực biên giới. Nhận thấy tiềm năng cực kỳ lớn trong hoạt động kinh tế XNK, nhiều nhà đầu tư “có tầm” đã vào cuộc, biến TP Móng Cái trở thành địa phương đi đầu trong lĩnh vực XNK tại Quảng Ninh. Thậm chí quá trình đầu tư trở nên đồng bộ, chuyên sâu tạo thành một hệ thống đa nền tảng, hiện đại.

Hiện, nhiều nhà đầu tư lớn trong cả nước đã có mặt ở TP Móng Cái với hy vọng khai thác triệt để tiềm năng sẵn có của địa phương này. Ảnh: CTV.

Hiện, nhiều nhà đầu tư lớn trong cả nước đã có mặt ở TP Móng Cái với hy vọng khai thác triệt để tiềm năng sẵn có của địa phương này. Ảnh: CTV.

Móng Cái còn là điểm giao thoa, hội tụ giữa hai hành lang, một vành đai phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ, là một trong những cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa nhiều quốc gia khác. Có vai trò cầu nối trong khu vực hợp tác “Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt - Trung”, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc bộ, hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore; cầu nối quan trọng của hợp tác kinh tế ASEAN - Trung Quốc.

Đối với ngành du lịch, TP Móng Cái sớm được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn trở thành 1 trong 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, du khách trong nước thì biết đến Móng Cái như điểm cực Đông của Tổ quốc với nhiều cảnh đẹp, được thiên nhiên ưu đãi, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng.

Với những lợi thế rõ ràng đó, thành phố biển giáp biên giới Việt - Trung này đang trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản.

TP Móng Cái nằm ở phía Đông bắc tỉnh Quảng Ninh, có vị trí địa lý lợi thế, có vai trò chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh và đối ngoại. Với diện tích tự nhiên 518,278 km2, có 78,444 km đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và có 17 đơn vị hành chính (8 phường, 9 xã), 6 dân tộc; dân số trên 9,2 vạn người.

Các dự án đang được “mọc” lên tại Móng Cái

TP Móng Cái đã tích cực, chủ động trong công tác phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư lớn triển khai các quy hoạch trên địa bàn. Đồng thời, giới thiệu địa điểm nghiên cứu, phối hợp lấy ý kiến các tổ chức và cá nhân trong vùng, tìm quỹ đất bố trí tái định cư, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phù hợp với từng dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã cho phép về mặt chủ trương để TP Móng Cái mời 5 tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư.

Một trong các dự án khủng phải kể đến do tập đoàn Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư là Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại và nhà ở liền kề (Shophouse) tại khu 3, phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, dự án đã thi công xây dựng xong và đưa vào sử dụng. Dự án hứa hẹn sẽ “thay da, đổi thịt” TP Móng Cái trong tương lai.

Tiếp đến phải kể đến “Dự án Khu tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và Logistics phía Nam sông Lục Lầm tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái”, dự án được phê duyệt chi tiết xây dựng 1/500 ngày 30/7/2019 của Ban Quản lý khu kinh tế do Công ty cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes làm chủ đầu tư.

Một trong những tập đoàn “có tiếng” như FLC cũng đã lựa chọn TP Móng Cái là điểm đến để xây dựng khu đô thị mới, như Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Ninh Dương, tại phường Ninh Dương, Hải Yên có quy hoạch 486,10 ha. Hiện nay, thành phố đang triển khai các bước giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ngoài những dự án về khu kinh tế, bất động sản, thì những hệ thống kết nối giữa sản xuất và du lịch cũng được FLC nhắm tới, cụ thể là dự án vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái FAM có tổng diện tích khoảng 537,6ha thuộc địa bàn xã Hải Đông, Hải Tiến, phường Hải Yên, đã được UBND TP Móng Cái phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 5242/QĐ-UBND ngày 25/9/2019.

Đối với ngành du lịch, Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Trà Cổ 1, Trà Cổ 2 tại phường Trà Cổ và phường Bình Ngọc, Vĩnh Trung, Vĩnh Thực đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cho đơn vị có thẩm quyền. Đến nay, thành phố đang lập quy hoạch chi tiết trình thẩm định theo quy định. Tuy nhiên, việc trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết sẽ được thực hiện sau khi điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Các dự án do Tập đoàn SunGroup đề xuất nghiên cứu đầu tư Khu đô thị kết nối cầu Bắc Luân I và cầu Bắc Luân II tại phường Hải Hòa sẽ là “siêu dự án” kết nối 2 tuyến trung tâm TP Móng Cái, tạo nên hệ thống thành phố thân thiện, thông minh gắn với tiến trình phát triển kinh tế. Đối với dự án này, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long đang tiến hành lập quy hoạch chi tiết, trình phê duyệt theo quy định.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị TDH ECOLAND cũng đã đề xuất nghiên cứu, đầu tư và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương nghiên cứu Quy hoạch; Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị THD ECOLAND đã triển khai thực hiện việc khảo sát, triển khai thực hiện việc lập quy hoạch.

Hiện, các trục đường 'huyết mạch' đang được chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ninh đôn đốc, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Ảnh: QMG.

Hiện, các trục đường "huyết mạch" đang được chính quyền các cấp tỉnh Quảng Ninh đôn đốc, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Ảnh: QMG.

TP Móng Cái còn thu hút được thêm các nhà đầu tư chiến lược khác, như Amata, Bến Thành, Bình Minh đến khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu triển khai lập dự án đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Công tác quản lý đô thị, trật tự đô thị được quan tâm. Triển khai xây dựng chương trình phát triển nhà ở, chương trình phát triển đô thị đến năm 2030.

TP Móng Cái đang chú trọng xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ. Địa phương đã báo cáo tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án hạ tầng giao thông động lực để triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, bao gồm Dự án đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến Quốc lộ 18A và đường ven biển (trục chính khu công nghiệp mở rộng), Dự án đường từ Cầu Voi xã Vạn Ninh đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1) sẽ góp phần liên kết các mô hình, dự án, tạo thành một chuỗi hệ thống hạ tầng. Việc các doanh nghiệp với tiềm lực mạnh, tăng cường hiện diện tại các dự án bất động sản vùng giáp biên là một tín hiệu rất tốt.

(Bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Móng Cái)

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

NESCAFÉ Plan giúp giảm lượng phát thải khí nhà kính tới 30%/kg cà phê

Chương trình NESCAFÉ Plan được Nestlé Việt Nam triển khai tại Tây Nguyên trên cơ sở hợp tác với Bộ NN-PTNT nhằm hỗ trợ nông dân trồng cà phê thực hành nông nghiệp tái sinh.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.