| Hotline: 0983.970.780

'Mặc' lá chuối cho rau

Thứ Hai 04/11/2019 , 08:35 (GMT+7)

Tuy là phụ phẩm nông nghiệp, nhưng lá chuối được thu mua với giá cao để bọc rau, củ đưa vào siêu thị. Cách làm này đang được Hợp tác xã Rau an toàn Thạnh Hưng, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) áp dụng.

15-13-59_goi_l_chuoi
Bó rau, củ được bao bọc sạch sẽ, bắt mắt trong lá chuối.

Hình ảnh bó rau, củ được bao bọc sạch sẽ, bắt mắt trong những lá chuối xanh mướt, dây lục bình khiến người mua cảm thấy thích thú.

Thời gian gần đây, những chiếc túi nilon đựng rau, củ dần biến mất khỏi khu vực đóng gói nông sản của HTX Thạnh Hưng. Thay vào đó là những tàu lá chuối xanh mướt, dây lục bình.

Mỗi ngày, HTX sử dụng khoảng 50 kg lá chuối tươi và 5 kg giấy dùng để bao gói rau, củ; trong đó, lá chuối dùng để gói cải xanh, hành, ngò được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Gần đây, HTX còn kết hợp giấy và dây lục bình để gắn nhãn thông tin sản phẩm trên quả bầu, bí. HTX áp dụng hình thức gói các loại rau, củ bằng lá chuối tươi, giấy, dây lục bình để đẩy mạnh các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Hiệp Thuận, Giám đốc HTX cho biết, HTX đang phối hợp với các siêu thị thử nghiệm phương pháp đóng gói bằng lá chuối thay túi nilon. Lá chuối được lựa chọn kỹ càng, không quá non cũng không quá già, tuyệt đối không dùng lá rách hoặc bị sâu bệnh. Dây chuối khô, lục bình khô cũng được tận dụng để làm lạt buộc.

Việc sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường là do yêu cầu của đối tác và xu hướng chọn lựa sản phẩm xanh, sạch của người tiêu dùng. Giấy, lá chuối và dây lục bình giúp rau, củ, quả đẹp mắt hơn. Đồng thời, tình trạng bị úng trên rau, củ, quả cũng giảm đáng kể so với dùng túi nilon. Đặc biệt, lá chuối và dây lục bình là những nguồn nguyên liệu dễ tìm mua tại địa phương.

“Việc sử dụng lá chuối không những để rau, củ được giữ tươi lâu hơn mà còn giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của túi nilon và hướng đến lợi ích của cộng đồng”, ông Nguyễn Hiệp Thuận chia sẻ.

“Nguồn cung cấp rau sạch của HTX là các siêu thị ở trong và ngoài tỉnh. Nhiều khách hàng mua rau, củ tại Co.opmart, Bách hóa Xanh đã rất bất ngờ và thích thú khi thấy những bó rau, bó cải xanh, rau muống được bó cẩn thận bằng lá chuối.

Các gian hàng được bày biện một cách bắt mắt với những bó rau củ gói bằng lá chuối xanh mướt mang lại cảm giác thân thiện, khách hàng yên tâm hơn về những sản phẩm sạch được bày bán tại đây”, ông Thuận cho biết thêm.

Cô Phạm Thị Kim Liên, ngụ xã Thạnh Trị chia sẻ, nhìn những bó rau, củ được gói bằng lá chuối cô lại nhớ đến chợ quê mộc mạc ngày xưa.

Khi các loại rau được gói bằng lá chuối tự nhiên thấy thân thiện, cảm giác như rau, củ vừa được hái rồi tiện tay lấy lá chuối quấn lại ngay vườn nhà.

Việc gói rau, củ bằng lá chuối là cách làm thông minh, mang tính thẩm mỹ cao và góp phần bảo vệ môi trường. Cách làm này nên được nhân rộng ra từ các HTX đến các hệ thống siêu thị và khu chợ truyền thống.

Hiện nay, HTX có các mặt hàng chủ lực gồm: Rau mồng tơi, rau dền, cải xanh, cải ngọt, cải thìa, cải dún, rau muống, các loại rau mùi... Các sản phẩm có bán ở nhiều siêu thị tại Tiền Giang và thành phố Hồ Chí Minh.

HTX rau an toàn Thạnh Hưng thành lập vào năm 2013. Từ 22 thành viên ban đầu, đến nay HTX phát triển lên 51 thành viên. Tham gia HTX, mỗi thành viên được cung ứng hạt giống chất lượng, đảm bảo giá cả và bao tiêu sản phẩm. Thu nhập bình quân của mỗi thành viên trong HTX từ 100 – 300 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, mỗi ngày có khoảng 50 công nhân làm việc tại xưởng, tham gia sơ chế, đóng gói… rau, củ, quả. Bình quân, mỗi công nhân thu nhập từ 3.500.000 - 5.000.000 đồng/tháng. Mỗi ngày HTX cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn rau đạt chuẩn VietGAP.

Hơn 6 năm qua, HTX đã cùng nông dân sản xuất, cung cấp các loại rau theo tiêu chuẩn VietGAP cho thị trường, ổn định và phát triển kinh tế cho các hội viên góp phần hình thành thương hiệu rau sạch vùng Gò Công.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hưng Yên làm sống lại các lớp học IPM

Thời gian qua, trong khi ở một số tỉnh việc quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) bị lơ là thì Hưng Yên đã tìm cách vực dậy.

Bình luận mới nhất