| Hotline: 0983.970.780

Mật ong Tam Đảo vươn tầm thế giới

Thứ Bảy 15/08/2020 , 08:18 (GMT+7)

Nhiều năm nay, các sản phẩm mật ong của Cty Cổ phần ong Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc) không chỉ nức tiếng thị trường trong nước mà còn vươn ra cả thế giới.

Nhân viên Cty Cổ phần ong Tam Đảo thu hoạch mật ong tại các trang trại.

Nhân viên Cty Cổ phần ong Tam Đảo thu hoạch mật ong tại các trang trại.

Cty Cổ phần ong Tam Đảo hình thành và phát triển trên nền tảng hơn 60 kinh nghiệm nuôi ong gia truyền. Năm 2002, Cty thành lập từ 200 đàn ong ban đầu, nay có hơn 20.000 đàn ong ngoại và ong nội, với hơn 40 trang trại nuôi ong khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Hiện nguồn mật, nguồn hoa có giá trị như: hoa vải, hoa nhãn, hoa chôm chôm, nhiều loại hoa rừng, hoa bạc hà, hoa dược liệu qúy ở các vùng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc) Lục Ngạn (Bắc Giang) Mộc Châu, Sông Mã (Sơn La) Hưng Yên, Điện Biên, Hà Giang, Lâm Đồng, Bến Tre, Tây Ninh…

Bà Lê Thị Nga, Tổng giám đốc Cty Cổ phần ong Tam Đảo cho biết: 18 năm nay, các sản phẩm mật ong của Cty có mặt khắp các thị trường từ Bắc vào Nam, thậm chí mật ong chúng tôi xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc, Dubai, Singapore… Các sản phẩm mật ong hoàn toàn tự nhiên, không có sử dụng hương liệu hay hóa chất gì cả.

Theo bà Nga, nhiều Cty nuôi ong mở ra chỉ để lấy công làm lãi, đến quá nửa Cty phá sản, không theo nghề được. Riêng với bà Nga, động lực để bà theo đuổi nghề ong vì 3 lý do: Thứ nhất, vì sự đam mê; thứ 2, muốn phát triển nghề truyền thống gia đình; thứ 3, Việt Nam có thế mạnh về nuôi ong nên mong muốn xây dựng thương hiệu mật ong Việt Nam, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Hằng năm, Cty xuất ra thị trường khoảng 500 tấn mật ong các loại, từ 2 - 3 tấn sữa ong chúa và các loại sản phẩm ong khác như phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong … Thương hiệu ong Tam Đảo luôn đáp ứng những quy chuẩn khắt khe và từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế. Hiện Cty có hơn 30 nhà phân phối, trên 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Đặc biệt những năm gần đây, Cty xuất mật ong sang thị trường Mỹ từ 200 – 300 tấn/năm, Hàn Quốc khoảng 200 tấn/năm... và đang xúc tiến sang các nước Trung Đông, Pháp, Đức, Nhật.

Các sản phẩm mật ong Tam Đảo đạt OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

Các sản phẩm mật ong Tam Đảo đạt OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

“Triết lý kinh doanh của Cty chất lượng sản phẩm là sinh mệnh và sứ mệnh của Cty vì sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm là kim chỉ nam, chuẩn chỉ để phát triển sản phẩm. Ngay từ đầu, tôi luôn khát khao mô hình Cty quản lý theo chất lượng của Nhật Bản, và đến thời điểm này hướng đi của tôi là hoàn toàn đúng”, bà Nga nhấn mạnh.

Nhằm khai thác triệt để sức mạnh mật ong và sữa ong chúa, Cty đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm mật ong sữa chúa, mật ông hoa rừng… có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe như: Tăng cường sức đề kháng; tăng cường chức năng sinh lý cho cả nam và nữ; kích thích ăn ngon, giảm căng thẳng thần kinh.

Các sản phẩm tiêu biểu như: Tacumin, mật ong Curcumin… là sự kết hợp hoàn hảo giữa: Mật ong, sữa ong chúa và Curcumin (tinh nghệ) được sản xuất trên công nghệ Nano chiết xuất từ hoạt chất quý hiếm của củ nghệ vàng, mang lại hiệu quả gấp 185 lần tinh bột nghệ thường và gấp 7.500 lần nghệ tươi có tác dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, tá tràng và hỗ trợ phòng chống ung thư hiệu quả.

Tất cả các sản phẩm của Cty đều được kiểm soát chất lượng chặt chẽ theo hệ thống quản lý An toàn thực phẩm ISO 22000:2005, có mã vạch, có nhãn, tem truy xuất nguồn gốc, có mã quét QR.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, Cty thực hiện phương pháp nuôi ong theo thùng kế; lựa chọn giống ong ngoại có khả năng thích nghi rộng, tích tụ đàn lớn, dự trữ nhiều mật cho năng suất mật ong và sữa ong chúa đạt ở mức cao; hợp tác, liên kết với các nông hộ, các HTX, doanh nghiệp ở các địa phương… trong việc cung cấp nguồn mật ong chất lượng phục vụ chế biến các sản phẩm mới từ mật ong và hoa quả.

Hệ thống máy móc hiện đại phục vụ chế biến các sản phẩm mật ong của Cty Cổ phần ong Tam Đảo.

Hệ thống máy móc hiện đại phục vụ chế biến các sản phẩm mật ong của Cty Cổ phần ong Tam Đảo.

Nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, Cty xây dựng hệ thống showroom giới thiệu và trưng bày các sản phẩm ở các tỉnh, thành phố lớn; đẩy mạnh marketing online thông qua website, fanpage, sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Trong suốt hơn 18 năm phát triển, Cty Cổ phần ong Tam Đảo đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường nội địa và vươn ra thị trường quốc tế; vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Giải bạc chất lượng quốc gia; cúp vàng thương hiệu an toàn vì sức khỏe cộng đồng; cúp vàng sản phẩm dịch vụ chất lượng cao ASEAN; huy chương vàng thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng; hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn… Năm 2019, Cty có 7 sản phẩm tiêu biểu đạt OCOP 4 sao của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Cổ phần ong Tam Đảo chia sẻ: “Hiện mật ong chủ yếu xuất khẩu chiếm khoảng 80%, tiềm năng thị trường mật ong nước ngoài rất lớn nhưng xuất thô nên giá trị rất thấp. Hằng năm, Cty chúng tôi có thể đáp ứng 3.000 – 5.000 tấn mật ong thô xuất khẩu đi Mỹ, Hàn… Do đó, Cty đang tập trung sâu vào chế biến các sản phẩm để nâng cao giá trị xuất đi thị trường các nước trên thế giới”.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030

Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030

Chính phủ ra nghị quyết giao nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện hiện kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030

Tuy Lộc- xã đầu tiên của Yên Bái đạt chuẩn kiểu mẫu

Tuy Lộc- xã đầu tiên của Yên Bái đạt chuẩn kiểu mẫu

Xã Tuy Lộc là xã đầu tiên của tỉnh Yên Bái đạt chuẩn NTM, nay cũng là xã đầu tiên đạt chuẩn xã NTM mới kiểu mẫu…