| Hotline: 0983.970.780

Máy trị bệnh vảy nến

Thứ Tư 16/09/2009 , 09:38 (GMT+7)

Máy quang trị liệu UVB với sóng ngắn an toàn và hệ thống điều chỉnh lượng sóng vừa đủ là phương pháp tối ưu giúp điều trị cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao.

Máy quang trị liệu Waddman UV7002 của Bệnh viện FV

Ai đã từng bị bệnh vảy nến hẳn hiểu nỗi khổ sở của những người mắc căn bệnh này. Những mảng vảy sần lên ở da, màu trắng bạc hoặc hồng nhạt đến đỏ tía.

Những cơn ngứa ngáy hoặc thậm chí đau nhức râm ran, khó chịu. Khi bệnh nặng, vết vảy lan cả trong da đầu với những mảng da bong tróc, ngứa ngáy…

Thật xấu hổ khi phải xuất hiện trước mọi người trong bộ dạng như vậy. Hiện tại, người ta chưa biết chính xác nguyên nhân của bệnh vảy nến. Bệnh có tính di truyền (cha hoặc mẹ bị bệnh thì 8,1% con bị bệnh. Cả cha và mẹ bị bệnh thì 41% con bị bệnh). Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đa số phát bệnh từ 20-30 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh vảy nến ở hai phái nam và nữ tương đương nhau. Có khoảng 1,5% - 2% dân số bị căn bệnh này.

Tại Việt Nam hiện nay ước có khoảng 30.000-40.000 người bị bệnh vảy nến. Khi mắc bệnh thì việc điều trị vô cùng khó khăn. Nhưng dù đã điều trị dứt bệnh vẫn có thể tái phát bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, stress, dùng nhiều rượu hay thuốc lá… là những nguyên nhân khiến bệnh nặng thêm hoặc tái phát nhanh chóng. 10-15% bệnh nhân bị vảy nến có thể bị viêm khớp.

Chị Ng. H. Ng. năm nay 40 tuổi, nhà ở quận 8, TP.HCM. Chị phát bệnh vảy nến 2 năm nay, sau khi bị stress trầm trọng vì công việc, và quan hệ đồng nghiệp ngày càng xấu đi bởi căn bệnh này. Sau những đợt điều trị với các dạng kem bôi tại Bệnh viện Da liễu bệnh vẫn không sao dứt được. Tùy theo mức độ những cơn stress mà bệnh ngày một trở nặng thêm. Các vết vảy từng đốm màu hồng lan ra toàn thân. Vảy nến “cắn” quanh móng tay, móng chân khiến chị móc ngoáy làm móng bong tróc, cụt dần, nhìn vô cùng xấu xí và bẩn thỉu. Chị phải nghỉ việc bởi cảm giác ngứa ngáy liên tục toàn thân, khiến không thể tập trung cho công việc.

Đọc tìm tài liệu, nghe nói phơi nắng cũng là một phương pháp điều trị bệnh, chị ra bãi biển nằm phơi cả buổi. Nào ngờ da phỏng rộp, đã ngứa lại thêm phần đau rát. Đến phòng khám da liễu bác sĩ cho biết, tia cực tím UV từ mặt trời có thể điều trị bệnh vảy nến tuy nhiên phải có liều lượng nhất định. Không biết cách điều trị, chẳng những không hết bệnh, bị bỏng da mà còn tăng nguy cơ ung thư da.

Bệnh viện FV (quận 7, TP.HCM) vừa nhập về hệ thống máy quang trị liệu (Waldman UV7002) nhằm giúp điều trị bệnh vảy nến. Bác sĩ Guilaume Orieux, trưởng khoa Da liễu của bệnh viện FV cho biết: Tia cực tím điều trị vảy nến hiệu quả là tia sóng ngắn UVA (380-315) và B (315-280). Người bệnh có thể điều trị vảy nến bằng cách phơi nắng vào lúc giữa ngày với thời gian từ 3-5 phút, tối đa là 15 phút và cần bôi kem chống nắng.

Tuy nhiên, việc điều trị có hiệu quả cao cần được xác định liều lượng từ các bác sĩ có kinh nghiệm. Máy quang trị liệu UVB với sóng ngắn an toàn và hệ thống điều chỉnh lượng sóng vừa đủ là phương pháp tối ưu giúp điều trị cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao. Một đợt trị bệnh tối thiểu 20 lần chiếu tia UV. Những bệnh nhân bị nặng cần áp dụng phương pháp quan hóa trị liệu PUVA (kết hợp uống thuốc Psoralen).

Tuy nhiên, do thuốc Psoralen tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng nên có tác dụng phụ như buồn nôn, mệt, đau đầu, nóng rát da và ngứa. Do vậy phải bảo vệ da và mắt trong vòng 12 giờ sau khi uống thuốc. Và chỉ có thể thực hiện tối đa 20-30 lần chiếu/năm với tần suất từ 2-3 lần/tuần. Chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Và do vậy, quang trị liệu hay quang hóa trị liệu cũng không chữa dứt bệnh hoàn toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khoảng cách giữa các lần tái phát kéo dài, có người được đến vài năm và khi tái phát thì ở thể nhẹ hơn trước nhiều.

Trước tư vấn của bác sĩ, chị Ng. đã mạnh dạn tham gia điều trị một đợt tại Bệnh viện FV. Trái với mong đợi của chị, sau lần đầu tiên chiếu tia chị vẫn không thấy bệnh dứt. Tiếc số tiền đã đóng (5 triệu cho 20 đợt chiếu đầu tiên), chị cố gắng theo đuổi. Chị cười cho biết, mãi đến sau lần thứ 5 tôi mới thấy bệnh có chiều hướng giảm hẳn bằng các hiện tượng ngứa ran biến mất. Và đến lần thứ 10 thì các mảng vảy sần ở da không tăng thêm và không còn đỏ ửng lên nữa. Còn 10 lần điều trị nữa, giờ đây tôi bắt đầu hy vọng mình có thể sống được một cách thoải mái dù mắc bệnh vảy nến.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.