| Hotline: 0983.970.780

Miền Bắc Thái Lan chìm trong biển nước, hơn 9.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng

Thứ Năm 12/09/2024 , 10:20 (GMT+7)

Mưa lớn kéo dài đã khiến nước sông dâng cao, gây ra lũ lụt và lở đất ở miền Bắc Thái Lan, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Ngôi chùa Wat Phasukkaram ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, bị ngập lụt khiến 38 người bị mắc kẹt. Ảnh: Bangkok Post.

Ngôi chùa Wat Phasukkaram ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan, bị ngập lụt khiến 38 người bị mắc kẹt. Ảnh: Bangkok Post.

Tại tỉnh cực bắc Chiang Rai, các quan chức phòng chống thiên tai cho biết đã xảy ra lũ lụt nghiêm trọng ở các xã Mae Sai, Wiang Pang Kham và Koh Chang tại huyện Mae Sai. Nước lũ sâu khoảng 1 mét và chảy rất mạnh. Người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt gần sông Sai tràn ở huyện Mae Sai được khuyến cáo đi sơ tán.

Tại Vườn quốc gia Tham Luang-Khun Nam Nang Nong, cũng thuộc huyện Mae Sai, nước lũ đang tràn ra từ hang Tham Luang, nơi nổi tiếng với vụ giải cứu đội bóng nhí mắc kẹt hang động bị ngập lụt hồi năm 2018.

Tại huyện Mae Fah Luang, một ngôi nhà bị sạt lở đất, khiến một người thiệt mạng, 2 người bị thương nặng và một người khác mất tích. Tại huyện Muang, sông Kok dâng cao, tràn vào các cộng đồng sống gần đó. Cơ quan thủy lợi địa phương cho biết nước sông Kok đang chảy rất mạnh ở mức 1.000 m3 /giây.

Tại huyện Mae Chan, nước sông Chan và Kham Uen đã tràn qua bờ đê. Lực lượng cứu hộ đang giúp đỡ những người bị mắc kẹt trong nhà ở Chiang Rai. Nhiều người dân đã đăng yêu cầu giúp đỡ trên mạng xã hội, cùng với hình ảnh lũ lụt tại nhà của họ.

Nước chảy xiết đang khiến các nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Người dân bị ngập lụt được khuyến cáo nên di chuyển đến vùng đất cao hơn trong khi chờ sơ tán, không nên cố gắng lội qua dòng nước chảy xiết.

Tại huyện Mae Ai của Chiang Mai, hai vụ lở đất đã xảy ra tại xã Doi Laem hôm 10/9, khiến 6 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Người dân ở các huyện lân cận đã được cảnh báo về lũ quét có thể xảy ra.

Một ngôi chùa ở Mae Sai cũng chìm trong nước lũ, khiến 38 người bên trong bị mắc kẹt, trong đó có cả các nhà sư và dân thường. Một nhà sư tại chùa Wat Phasukkaram, hay còn gọi là Wat Mai Lung Khon, đã chia sẻ một video lên mạng xã hội, cho thấy khuôn viên chùa bị ngập lụt và yêu cầu giúp đỡ. Ông kêu gọi bất cứ ai phát hiện ra một đội cứu hộ hay thuyền phát thức ăn, hãy đưa họ đến ngôi đền.

Ở những nơi khác, nhiều người dân được nhìn thấy đang ngồi, mắc kẹt trên mái ngôi nhà thấp tầng của mình. Những người già không thể trèo lên mái nhà phải ngồi trên nóc tủ bên trong ngôi nhà bị ngập sâu.

Lũ quét ở huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, Thái Lan hôm 10/9. Video: Disaster News.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm 11/9 cho biết bà chưa có thẩm quyền ban hành bất kỳ chỉ đạo nào với tư cách là Thủ tướng cho đến khi bà chính thức công bố chính sách của chính phủ trước Quốc hội vào ngày 12/9.

Tuy nhiên, bà cho biết Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Phumtham Wechayachai đã thông báo với bà rằng lực lượng quân đội đã được huy động để giúp đỡ người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Bà Paetongtarn cho biết đã thiết lập 2 nhà tránh lũ cho người dân ở huyện Mae Sai, và một bếp ăn lớn, có thể chuẩn bị tới 600 phần thức ăn mỗi bữa. Tuy nhiên, bà cho rằng những hỗ trợ trên là chưa đủ và tất cả các cơ quan liên quan đang làm việc để giải quyết tình hình. Giới chức trách địa phương cho biết hiện chưa thể tiếp cận nhiều nạn nhân do nước chảy xiết, đồng thời khẳng định rằng sẽ tích cực làm việc ngay khi những nước suy yếu. Khoảng 9.000 hộ gia đình đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, bà Paetongtarn cho biết.

Ông Phumtham cho biết chính phủ đang rất quan tâm đến tình hình ở Mae Sai, và nói thêm rằng sau khi Thủ tướng đọc bài phát biểu chính sách ngày 12/9, lũ lụt sẽ là vấn đề đầu tiên bà trực tiếp chỉ đạo. Tổng thư ký của Thủ tướng, Prommin Lertsuridej, đã sắp xếp một cuộc họp với các cơ quan ban ngành tại Quốc hội vào lúc 14h ngày 12/9 để tìm cách giải quyết vấn đề.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.