| Hotline: 0983.970.780

Miến đao Giới Phiên được cấp nhãn hiệu độc quyền

Thứ Ba 19/04/2016 , 14:05 (GMT+7)

UBND TP.Yên Bái vừa tổ chức lễ công bố và trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Miến đao Giới Phiên” cho HTX sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên. 

18-05-10_3
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ (trái) trao nhãn hiệu tập thể Miến đao Giới Phiên cho ông Nguyễn Văn Toàn (giữa)

Đây là sản phẩm nông nghiệp thứ hai của Yên Bái được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận độc quyền…

Nghề miến đao xã Giới Phiên được hai ông Tô Văn Trắc và Nguyễn Văn Minh du nhập từ làng miến Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội lên từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước. Sau đó phát triển dọc các xã ven bờ sông Hồng huyện Trấn Yên và TP.Yên Bái trở thành vùng SX miến đao nổi tiếng.

Miến đao Giới Phiên sợi nhỏ, màu xám, dai, giòn không nát được SX bằng bột đao dong riềng nguyên chất không pha trộn các loại bột khác, nhất là không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình SX.

Làng nghề miến đao Giới Phiên hiện có 68 hộ SX và kinh doanh, mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 400 tấn. Mặc dù miến đao Giới Phiên đã nổi tiếng khắp nơi, nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu độc quyền nên dễ bị các sản phẩm cùng loại từ các làng nghề khác mạo danh, nên đã ảnh hưởng ít nhiều tới uy tín.

18-05-10_2
Thành viên HTX giới thiệu sản phẩm với du khách

Ngày 28/1/2015 HTX miến đao Giới Phiên được thành lập với 13 hộ SX, kinh doanh là thành viên do ông Nguyễn Văn Toàn làm giám đốc. Ngay sau khi được thành lập, HTX đã phát huy kinh nghiệm của làng nghề truyền thống, SX theo bộ tiêu chuẩn của Cục Sở hữu trí tuệ quy định, trong đó tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu.

Miến đao do HTX sản xuất khác với miến đao SX thông thường khác: Bột đao dong riềng nguyên chất không pha trộn các loại bột khác; Đánh nước lắng bột từ 6-7 lần để loại bỏ các tạp chất và mùi chua, nhất là không còn sạn; Miến chỉ phơi một nắng trên các giàn tre cách mặt đất 1-1,2m, nếu phơi hai nắng khiến sợi miến bị giòn dễ gãy; Các hộ tham gia HTX phải cách đường ô tô từ 100m trở lên để miến không bị bụi bẩn; Mỡ làm miến phải là mỡ mông, tạo cho miến có mùi thơm đặc trưng riêng…

Vùng thu mua nguyên liệu bột của HTX ở các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu và từ chính các hộ nông dân dọc sông Hồng của tỉnh Yên Bái. Các hộ bán bột đều phải tuân thủ quy định của HTX trong quá trình: Xay, lắng, lọc, bảo quản vận chuyển bột tới cơ sở chế biến miến.

Năm 2015 HTX miến đao Giới Phiên đã SX và tiêu thụ hơn 20 tấn sản phẩm. Cty TNHH XNK Tâm Hòa đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của HTX với số lượng không hạn chế.

18-05-10_1
Phơi miến trên các giàn đan bằng tre

Sau khi kiểm tra toàn bộ quá trình SX và kiểm nghiệm sản phẩm ngày 13/1/2016 Cục Sở hữu trí tuệ ban hành QĐ số 1430/QĐ-SHTT cấp chứng nhận nhãn hiệu độc quyền cho HTX miến đao Giới phiên, có hiệu lực trong 10 năm.

Đây là sản phẩm nông nghiệp thứ hai của Yên Bái được cấp nhãn hiệu độc quyền sau sản phẩm chè Suối Giàng, tạo cơ hội để miến đao Giới Phiên đến được các siêu thị, nhà hàng cao cấp và xuất khẩu ra nước ngoài.

Xem thêm
Rau củ chợ lẻ tăng giá, người tiêu dùng đổ vào siêu thị

TP.HCM Nhiều mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá… ở chợ lẻ tăng giá, đứt hàng. Nhưng các siêu thị giá ổn định, thậm chí giảm giá để hỗ trợ người tiêu dùng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Đề xuất xây dựng một bộ luật riêng mang tên Luật Dinh dưỡng học đường

'Cần phải có luật riêng vì các nội dung quy định sẽ rất lớn và bao trùm, ảnh hưởng tới sức khỏe tầm vóc của thế hệ tương lai...', Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.