| Hotline: 0983.970.780

Minh bạch kết quả tiêm vacxin ASF, kể cả trường hợp kết quả không mong muốn

Thứ Hai 05/08/2024 , 21:12 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Cục Thú y đến từng hộ đã tiêm cái vacxin dịch tả lợn Châu Phi đánh giá kết quả, từ đó thông tin minh bạch, kể cả trường hợp kết quả không như mong muốn.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long kiểm tra tình hình dịch tả lợn Châu Phi tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long kiểm tra tình hình dịch tả lợn Châu Phi tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Trước thông tin một số địa phương cho rằng gặp khó khăn trong việc tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC do một số hướng dẫn chưa cụ thể, kiểm tra tình hình dịch bệnh tại Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, có đủ cơ sở pháp lý, đủ căn cứ và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tiêm cho đàn lợn nuôi thịt.

Cục trưởng Nguyễn Văn Long chỉ rõ, Thông tư số 07 của Bộ NN-PTNT quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn, thứ nhất là với những cái bệnh đã có vacxin từ lâu, có nêu tên cụ thể, còn mục thứ 2 có nêu “với những vacxin mới, Cục Thú y tham mưu để Bộ NN-PTNT quyết định và chỉ đạo”.

Trên cơ sở đó, khi có vacxin dịch tả lợn Châu Phi, Cục Thú y đã tham mưu và Bộ NN-PTNT đã có văn bản số 4870 ngày 20/7/2023, chỉ đạo, hướng dẫn rất rõ việc sử dụng vacxin dịch tả lợn Châu Phi tiêm cho đàn lợn thịt.

Quá trình triển khai, để có cơ sở cho địa phương, tổ chức, người dân thực hiện, Cục Thú y đã tham mưu Bộ NN-PTNT trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 văn bản rất quan trọng. Trong đó, đáng lưu ý là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phải tiêm phòng vacxin dịch tả lợn Châu Phi cho 80% đàn lợn thịt theo hướng dẫn của Bộ NN-PTNT.

Đến nay, cả nước đã có hơn 40 tỉnh, thành tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi cho đàn lợn, tổng cộng hơn 4 triệu liều. Kết quả cho thấy, vacxin hiệu lực và an toàn, hiệu quả đạt 99,5%.

“Chúng ta đã có đầy đủ cơ sở pháp lý và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi cho đàn lợn thịt. Bộ NN-PTNT cũng đã có nhiều chỉ đạo rất cụ thể, đây là những căn cứ quan trọng để các địa phương triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch hiệu quả”, Cục trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long chia sẻ về vacxin dịch tả lợn Châu Phi tại cuộc làm việc với UBND thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long chia sẻ về vacxin dịch tả lợn Châu Phi tại cuộc làm việc với UBND thành phố Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Văn Long, trước tình hình dịch tả lợn Châu Phi xảy ra diện rộng, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN-PTNT, Cục Thú y đã thành lập hơn 40 đoàn công tác đến từng tỉnh trọng điểm về dịch bệnh để cùng địa phương tổ chức triển khai chống dịch.

Cục Thú y đã làm việc với các cơ quan truyền thông, đến từng hộ dân đã tiêm cái vacxin dịch tả lợn Châu Phi để đánh giá kết quả, từ đó thông tin công khai minh bạch, kể cả những trường hợp có kết quả không như mong muốn. Cùng với đó, Cục Thú y đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ, bên cạnh việc chăn nuôi an toàn sinh học cũng cần phải tổ chức tiêm vacxin dịch tả lợn Châu Phi cho đàn lợn thịt.

Để phát huy cái hiệu quả của vacxin dịch tả lợn Châu Phi, các địa phương, tổ chức, cá nhân chăn nuôi lợn cần lưu ý 3 điều.

Đầu tiên, phải tiêm đúng thời điểm vì "vacxin tốt nhất là vacxin được tiêm sớm nhất". Thứ 2, tiêm đồng bộ, đồng loạt, không phải nay tiêm đàn này mai tiêm đàn kia, như thế sẽ không hiệu quả. Thứ 3, khi tiêm xong cần phải có biện pháp hướng dẫn người chăn nuôi quản lý đàn lợn tốt hơn, tránh phát sinh các vấn đề hoặc nếu có phát sinh có thể xử lý ngay.

Ông Nguyễn Hữu Huân, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội, Công ty Cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco cho biết, đơn vị đã được Bộ NN-PTNT cấp phép sản xuất vacxin NAVET-ASFVAC phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi.

Hiện tại, Navetco đang tiếp tục nghiên cứu vacxin trên đối tượng lợn nái và lợn đực giống để đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch của người chăn nuôi. Navetco có đủ năng lực, điều kiện để sản xuất vacxin phục vụ các tỉnh, thành trong cả nước phòng chống dịch tả lợn Châu Phi và sẵn sàng đáp ứng khi các địa phương có nhu cầu.

Xem thêm
Gà đồi Yên Thế bay xa bằng chế biến sâu

BẮC GIANG Không cam chịu cảnh thương hiệu của quê hương rơi vào lãng quên, Giám đốc HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế quyết đưa thương hiệu 'Gà đồi Yên Thế' bay xa bằng chế biến sâu.

Những người thầm lặng phía sau trái sầu riêng xuất khẩu

Tổ khuyến nông cộng đồng xã Phú Phụng thực hiện có hiệu quả vai trò liên kết xây dựng chuỗi giá trị, chuyển giao kỹ thuật cho nhà vườn.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.