| Hotline: 0983.970.780

Mô hình chăn nuôi xanh tuần hoàn tạo ra sản phẩm OCOP thu tiền tỷ

Thứ Hai 19/07/2021 , 08:51 (GMT+7)

Mới đây, sản phẩm xúc xích và thịt lợn thảo quế của HTX chăn nuôi Bình Minh được tỉnh Vĩnh Phúc phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Sản phẩm xúc xích thảo quế được được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Tuấn Hải.

Sản phẩm xúc xích thảo quế được được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Tuấn Hải.

Xúc xích thảo quế và thịt lợn thảo quế là 2 sản phẩm của HTX chăn nuôi Bình Minh (Lập Thạch) tạo ra trong mô hình chăn nuôi khép kín xanh tuần hoàn, có trách nhiệm với người tiêu dùng, với vật nuôi và môi trường. Có thể nói, đây là HTX đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng mô hình chăn nuôi xanh tuần hoàn.

Đến nay tỉnh Vĩnh Phúc đã có 40 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó có 13 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 27 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao.

Chia sẻ về mô hình chăn nuôi xanh tuần hoàn của HTX, ông Mạc Tuấn Hải, giám đốc HTX cho hay, khó khăn nhất của người chăn nuôi là đầu ra của sản phẩm, nếu như bán qua thương lái thì sẽ chẳng lời lãi được bao nhiêu, thậm chí nhiều khi bị ép giá còn lỗ.

Năm 2019, nhận thấy nhu cầu sử dụng thịt lợn an toàn ngày càng cao, HTX đã đầu tư gần 6 tỷ đồng để cải tạo, xây mới hệ thống chuồng trại, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải, nước thải chăn nuôi vi sinh, khử mùi và liên kết với một số hộ nông dân để sản xuất thịt lợn sạch theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình trang trại chăn nuôi xanh tuần hoàn của HTX chăn nuôi Bình Minh được ví như khu du lịch sinh thái. Ảnh: Tuấn Hải.

Mô hình trang trại chăn nuôi xanh tuần hoàn của HTX chăn nuôi Bình Minh được ví như khu du lịch sinh thái. Ảnh: Tuấn Hải.

Trang trại của HTX nằm trên diện tích 5ha, ngay khi xây dựng trang trại, ông Hải đã quy hoạch 50% diện tích trang trại để trồng cây, hoa, rau xanh tạo cảnh quan và cung cấp nguồn rau xanh hữu cơ làm thức ăn bổ sung cho lợn; chuồng trại được xây dựng rộng rãi tạo không quan cho lợn được vận động và đảm bảo mật độ kiểm soát dịch bệnh tốt nhất. Mô hình của này của HTX giống như khu du lịch sinh thái.

Đối với lợn sạch của trang trại, trước khi xuất chuồng khoảng 2 tháng, ông Hải không cho ăn cám công nghiệp mà chuyển sang 100% sử dụng thức ăn tươi được ủ lên men theo công nghệ của Nhật Bản như cám gạo tươi, ngô tươi, đỗ tương tươi, rau mầm tươi. Đặc biệt là sử dụng dịch giun quế và các loại thảo mộc như kim ngân hoa, thổ phục linh,...

Theo ông Hải, việc đưa thêm thảo dược và giun quế vào thức ăn có tác dụng tẩy những chất độc trong cơ thể con lợn, giúp đàn lợn tăng trưởng tốt, kháng khuẩn và chống bệnh tật rất hiệu quả, giảm thiểu mắc bệnh đồng thời tạo ra chất lượng thịt có vị thơm ngon, ngọt. Vì thế, thịt lợn thảo quế Bình Minh có chất lượng khác biệt so với các sản phẩm cùng phân khúc đồng thời đảm bảo kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm một cách nghiêm ngặt.

Khu vực trồng rau xanh tạo cảnh quan và cung cấp nguồn rau xanh hữu cơ làm thức ăn bổ sung cho lợn. Ảnh: Tuấn Hải.

Khu vực trồng rau xanh tạo cảnh quan và cung cấp nguồn rau xanh hữu cơ làm thức ăn bổ sung cho lợn. Ảnh: Tuấn Hải.

Nước uống và tắm cho lợn được sử dụng 100% nước giếng khoan đã xử lý qua bể lắng lọc trước khi sử dụng. Hơn nữa, chuồng nuôi được bố trí đơn giản thông thoáng giúp cho lợn được phơi nắng hằng ngày, tổng hợp được nhiều Vitamin D nên xương chắc khỏe.

Tại trang trại, chất thải chăn nuôi đều được xử lý thành phần hữu cơ, xử lý mùi và xử lý vi sinh vật gây bệnh trước khi sử dụng để bón hay tưới cho hoa cây cảnh và rau xanh; từ đó góp phần tạo cho môi trường xung quanh trang trại xanh- sạch- không ô nhiễm.

Không chỉ có thịt lợn sạch thảo quế, HTX chăn nuôi Bình Minh còn nghiên cứu, tạo ra công thức sản xuất xúc xích tươi mùi vị thảo quế thơm ngon từ 100% thịt lợn thảo quế, khác biệt với các loại xúc xích trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao và không đủ cung cấp cho thị trường.

Khu vực giết mổ của trang trại. Ảnh: Tuấn Hải.

Khu vực giết mổ của trang trại. Ảnh: Tuấn Hải.

Các sản phẩm của HTX đều được đưa vào bán trong hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch, an toàn, cửa hàng thức ăn nhanh tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quãng Ngãi… khoảng 1 tấn xúc xích, trên 10 tấn thịt lợn thảo quế và hơn 800 con lợn sạch. Doanh thu bình quân từ 1,2 đến 1,5 tỷ đồng/tháng.

Tháng 2/2021 vừa qua, 2 sản phẩm xúc xích thảo quế và thịt lợn thảo quế được đã được UBND tỉnh phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.  Đây sẽ là động lực để HTX chăn nuôi Bình Minh mở rộng quy mô sản xuất và thị trường tiêu thụ trong nước, hướng đến mục tiêu xuất khẩu.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.