| Hotline: 0983.970.780

'Món quà' Trump dành tặng Biden trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ Ba 23/02/2021 , 08:52 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, doanh số bán các mặt hàng nông sản sang Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ cuối năm ngoái, đặc biệt là ngô.

Donald Trump bắt tay Joe Biden tại lễ nhậm chức của Trump, năm 2016. Ảnh: Washington Post.

Donald Trump bắt tay Joe Biden tại lễ nhậm chức của Trump, năm 2016. Ảnh: Washington Post.

Theo đó, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt kỷ lục 31,5 tỷ USDA trong năm đầu tiên nắm quyền của Tổng thống Joe Biden, số liệu của USDA cho biết.

Con số này cao hơn 4,5 tỷ USD so với dự báo của USDA vào tháng 11 năm ngoái.

Dự báo thặng dư lớn: Xuất khẩu tổng thể của Hoa Kỳ sang tất cả các nước trong năm tài chính 2021 dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 157 tỷ USD, tăng 5 tỷ USD so với dự báo tháng 11/2020. Bộ Nông nghiệp Mỹ chỉ tăng nhẹ dự báo nhập khẩu nông sản lên 137,5 tỷ USD, cho thấy bộ này đang kỳ vọng thặng dư thương mại nông sản là 19,5 tỷ USD.

Xu hướng mua sắm của Trung Quốc: Nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc, nước phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhanh hơn hầu hết các nước khác, đã giúp củng cố dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Trong giai đoạn tháng 10-12/2020, xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp Hoa Kỳ sang Trung Quốc "đạt mức cao lịch sử, tới 14,4 tỷ USD, phần lớn là kết quả của các lô hàng xuất khẩu đậu tương, ngô, lúa miến, lúa mì, bông và chân gà", USDA cho biết. "Doanh số bán hàng vượt trội của nhiều sản phẩm này vẫn ở mức cao, đặc biệt là doanh số bán ngô ở mức kỷ lục chưa từng có."

Năm tài chính 2021 bắt đầu từ ngày 1/10/2020 và do đó bao gồm ba tháng và 20 ngày cuối cùng trong thời gian tại vị của Tổng thống Donald Trump. Nhiều khả năng xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc cũng sẽ lập kỷ lục mới cho năm 2021, trừ trường hợp suy thoái bất ngờ.

Thỏa thuận giai đoạn một: Các con số ấn tượng trên là một phần lý do biện minh cho Tổng thống Trump, người đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc vào tháng 1/2020 nhằm mục đích phần lớn là thúc đẩy xuất khẩu nông sản của Mỹ. Tuy nhiên, việc mua hàng của Bắc Kinh theo thỏa thuận đó vẫn chưa đạt được kỳ vọng.

Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quốc cam kết mua khoảng 30 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ vào năm 2020 và khoảng 38 tỷ USD vào năm 2021. Xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng gấp đôi vào năm ngoái, lên khoảng 26,4 tỷ USD, nhưng đã bỏ lỡ mục tiêu giai đoạn một.

Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất cho các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trước khi Trump nhậm chức vào năm 2017. Xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc năm đó đạt 19,5 tỷ USD, giảm so với mức 21,4 tỷ USD vào năm 2016, năm cuối cùng dưới chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Sau khi Trump bắt đầu áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách áp thuế đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ. Xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc sụt giảm, giảm xuống còn 9,1 tỷ USD trong năm 2018.

Giờ đây, Trung Quốc một lần nữa là thị trường xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp của Mỹ, USDA cho biết.

Điều tiếp theo: Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét thỏa thuận giai đoạn một của Trump và các mức thuế mà ông áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc trị giá hơn 350 tỷ USD. Ứng cử viên cho vị trí đại diện thương mại Hoa Kỳ của Tổng thống Biden là Katherine Tai, có thể phải đối mặt với các câu hỏi về những chủ đề đó tại phiên điều trần xác nhận của Ủy ban Tài chính Thượng viện vào ngày 25/2 tới đây.

(Theo Politico)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.