Logistics đóng vai trò lớn trong hoạt động XNK
Logistics đang là vấn đề được TP Móng Cái thực sự quan tâm trong hoạt động XNK hàng hóa, nhất là hình thành các trung tâm logistic hiện đại, hoạt động hiệu quả. Việc chính quyền địa phương này nhìn nhận, đánh giá đúng vai trò của ngành dịch vụ logitis để có những chính sách phù hợp, lên kế hoạch cụ thể xây dựng dịch vụ logistics đang dần đi vào chiều sâu và phù hợp với từng giai đoạn kinh tế.
TP Móng Cái đã lắng nghe những đóng góp ý kiến của đơn vị quản lý các cấp từ Trung ương đến địa phương để đưa ra quy hoạch logistics theo từng vùng, từng loại hình để thúc đẩy liên kết giữa các đơn vị hoạt động trong dịch vụ XNK.
Đồng thời, hình thành các trung tâm vận chuyển logistics hiện đại như lựa chọn một số cửa khẩu, lối mở hoạt động riêng cho từng nhóm mặt hàng. Quá trình này tạo ra sự đồng nhất trong một nhóm hàng XNK, dễ dàng kiểm soát và dễ dàng tập trung tiềm lực cho hoạt động dịch vụ logistics thông qua một địa danh cụ thể có tiềm năng phát triển, rút ngắn thời gian thông quan vận chuyển hàng hóa.
Thêm nữa, với lợi thế về cửa khẩu, lối mở đa dạng, TP Móng Cái đã được đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối, nhất là quá trình nâng cấp hạ tầng đường bộ được quan tâm đặc biệt. Hiện, tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đang khởi công sẽ rút ngắn thời gian di chuyển còn 4 giờ thì cơ hội phát triển ngành dịch vụ logistics phía trước rất có tiềm năng.
Móng Cái cũng đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, hứa hẹn sẽ có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các doanh nghiệp lớn cũng đang trong quá trình nghiên cứu, xây dựng bến, bãi, kho hàng cho dịch vụ logistics cho ngành XNK thêm sôi động.
Theo thống kê, TP Móng Cái có 7 bến cảng, 9 bến thủy nội địa, 16 điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu (XK) được đầu tư đồng bộ về trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc kiểm soát hàng hóa XK. Cùng với đó, hệ thống kho, bến, bãi bốc xếp hàng hóa với tổng diện tích trên 114.665m2 cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu trung chuyển hàng hóa và hoạt động XNK của các doanh nghiệp trong lĩnh vực.
Thời gian qua, để tạo hiệu quả tối ưu cho các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ logistics phát triển, TP Móng Cái đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút, mời gọi doanh nghiệp đầu tư tham gia.
Cụ thể hóa những hoạt động này, vào cuối năm 2019, TP Móng Cái đã phối hợp với TP Đông Hưng, Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức thành công nhiều cuộc hội đàm trong khuôn khổ hợp tác giữa 2 chính quyền địa phương, tạo ra một môi trường XNK bền vững có sự hỗ trợ của 2 quốc gia.
Nhiều nhà đầu tư tiềm năng cho dịch vụ logistics
Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn TP Móng Cái, bên cạnh phát huy hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm đã đưa vào hoạt động, thành phố đang tập trung đẩy mạnh hoàn chỉnh điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030 tầm nhìn 2050 để làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển cảng biển, dịch vụ cảng biển tại Móng Cái.
TP Móng Cái cũng đề nghị Trung ương và tỉnh Quảng Ninh sớm cho phép Móng Cái được xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II, kết nối KKT cửa khẩu Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Trung Quốc); quan tâm cho phép thực hiện thí điểm mô hình giám sát “Một hành lang với hai vùng kiểm soát” tại khu vực cầu phao kết nối giữa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Km3+4 phường Hải Yên (Móng Cái) với Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp Vạn Ninh thuộc cụm cảng Vạn Gia với quy mô khoảng 400ha.
Đến nay, TP Móng Cái đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để hoạt động thương mại, logistics trên địa bàn phát triển, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trong đó, tập trung huy động tổng nguồn lực vào đầu tư hệ thống bến cảng, bến thủy nội địa, điểm kiểm tra, kho bãi hàng hóa và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hiệu quả việc kiểm soát hàng hoá XNK. Đặc biệt, TP Móng Cái còn có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào lĩnh vực thương mại tại địa phương.
Theo bà Đỗ Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Móng Cái: Mới đây, TP Móng Cái đã khởi động Dự án Khu tổ hợp công nghiệp, dịch vụ và logistics phía nam sông Lục Lầm tại phường Hải Hòa. Đến ngày 23/6/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 2099/QĐ-UBND quyết định chủ trương Dự án Tổ hợp công nghiệp phía nam sông Lục Lầm tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái do Công ty Cổ phần Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes làm chủ đầu tư.
Với cách làm trên, bước đầu đã đem lại nhiều kết quả tích cực phát huy lợi thế của hoạt động dịch vụ logistic trên địa bàn TP Móng Cái. Đến thời điểm này, đã có trên 20 công ty, doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ logistics chủ yếu là các hạng mục cảng, kho bãi, phương tiện vận chuyển... với tổng kinh phí đầu tư trên 1 triệu tỷ đồng, bà Nhung nói thêm.
Hy vọng, với những công việc cụ thể mà TP Móng Cái đang tích cực triển khai sẽ góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh lĩnh vực XNK.
TP Móng Cái có hệ thống cửa khẩu, lối mở, điểm thông quan rất thuận tiện, như: Cầu Bắc Luân I, Bắc Luân II, cửa khẩu Móng Cái, Ka Long, điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu Lục Lầm, Đại Vai, Lục Chắn; Cảng cạn ICD Móng Cái; lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên (Móng Cái) - Bến biên mậu Đông Hưng (Trung Quốc); lối mở Pò Hèn (Việt Nam) - Thán Sản (Trung Quốc).