| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 02/08/2021 , 09:37 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 09:37 - 02/08/2021

Một đề xuất đáng quan tâm

Đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Hơn 140 nghìn ca đang phải điều trị và mỗi ngày lại thêm hàng nghìn ca được phát hiện là dương tính.

Áp lực rất nặng nề đang đè lên các bệnh viện. Các bệnh viện và khu cách ly đang có dấu hiệu quá tải, mặc dù Chính phủ đang nỗ lực, và đã dành những suất đầu tư rất lớn vào những khu vực này

Trước tình hình đó, Tiến sỹ Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam, đã có một đề xuất rất đáng chú ý. Đó là đưa các ca F0 không triệu chứng vào các bệnh viện y học cổ truyền và các trạm xá xã, phường để cách ly.

Theo TS Phùng Tuấn Giang, thì Covid-19 là bệnh viêm đường hô hấp cấp diễn biến phức tạp, không loại trừ được khả năng các biểu hiện nặng xuất hiện nhanh chóng, nếu người bệnh không kịp thời liên hệ với cơ quan y tế, sẽ xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Hơn nữa, để người bệnh mau chóng khỏi bệnh, cần phải áp dụng thêm các phương pháp y học cổ truyền như uống thuốc, xông hơi thảo dược, tắm thảo dược, trà thảo dược, tập khí công, chườm nóng… mà không phải ai cũng có thể tự mình làm tốt được, nếu không có sự giúp đỡ của các y bác sỹ chuyên về Đông y.

Các bệnh viện y học cổ truyền tỉnh và các trạm y tế xã, phường là những cơ sở có các y bác sỹ, điều dưỡng. Tại đó, các F0 không triệu chứng sẽ được đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng này chăm sóc, điều trị, chăm sóc theo phác đồ điều trị Covid-19 đã ban hành, kết hợp với các phương pháp y học cổ truyền, chủ động nắm bắt bệnh lý, kịp thời chuyển lên tuyến trên nếu cần.

Một điều nữa là các bệnh viện y học cổ truyền luôn luôn có sẵn dược liệu sẵn sàng kê đơn bốc thuốc. Các loại viên nang, viên hoàn, cao đặc, xiro, viên ngậm ho, thuốc xịt mũi họng… lưu hành nội bộ, có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cũng theo TS Phùng Tuấn Giang, thì các loại Đông dược như ngân kiều tán, tang cúc ấm, sâm tô tán, nhân sâm bại độc tán, hạnh tô tán… các tác dụng điều trị Covid-19 giai đoạn khởi phát. Còn các loại ma hạnh thạch cam thang, điều vị thừa khí thang, cát căn cầm liên thang, thanh đinh thang, thanh phế bài độc thang, thanh phế bài độc phù chính thang… kết hợp với các vị thuốc có tác dụng ức chế virus như thanh hao hoa vàng, kim ngân hoa… có tác dụng điều trị Covid-19 giai đoạn toàn phát. Và các vị đông dược như bảo nguyên thang, thập toàn đại bổ, sinh mạch tán, nhân sâm dưỡng vinh thang… có tác dụng điều trị Covid-19 giai đoạn hồi phục.

Thiết nghĩ, đề xuất của TS Phùng Tuấn Giang là một đề xuất rất đáng chú ý. Rất cần các nhà chuyên môn và cơ quan có thẩm quyền quan tâm xét.