| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 23/06/2021 , 08:54 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:54 - 23/06/2021

Một việc làm đẹp của cảnh sát giao thông

Việc làm đầy tình người của tổ cảnh sát giao thông (CSGT) công an TX Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã trở thành làn gió mát giữa mùa hè.

Đang điều khiển xe máy đi làm, ông Huỳnh Khắc Vĩnh (phường Phổ Quang, TX Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đội CSGT công an thị xã Đức Phổ dừng xe để kiểm tra vì thấy ông có dấu hiệu vi phạm.

Khi kiểm tra, thấy ông không có giấy phép lái xe, và chiếc xe cũng không có giấy tờ hợp pháp, đội CSGT đã lập biên bản thu giữ.

Đối với ông Vĩnh, việc bị thu giữ xe là một điều khủng khiếp. Bởi vợ đã mất, chiếc xe cũ nát là phương tiện duy nhất để người đàn ông này dùng đi làm để nuôi hai đứa con tật nguyền. Không còn xe, cái đói, cái nghèo sẽ đè nặng hơn lên vai ông, hai đứa con tật nguyền sẽ đối mặt với đói cơm, rách áo, ốm đau không có thuốc men, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh này, việc làm trở nên khan hiếm. Không còn xe, tay chân người đàn ông nghèo này khác gì bị trói chặt.

Thế nhưng, điều tốt đẹp đã xảy ra ngay sau đó. Biết hoàn cảnh của ông, những chiến sỹ trong đội CSGT công an thị xã Đức Phổ đã góp tiền mua tặng ông một chiếc xe 50 phân khối mới tinh. Nhận xe, ông Vĩnh ứa nước mắt vì cảm động và biết ơn. Biết chuyện, rất nhiều người cũng ứa nước mắt cùng ông.

Trước hết, phải khẳng định việc thu giữ chiếc xe của ông Vĩnh của tổ CSGT là hoàn toàn hợp pháp. Vì thứ nhất, đối với loại phương tiện giao thông cần phải có giấy phép mới được điều khiển, nếu người không có giấy phép mà điều khiển, thì nguy cơ tai nạn sẽ rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người điều khiển và cả người đi đường.

Thứ hai, đối với những phương tiện không có giấy tờ hợp pháp, thì pháp luật cho phép thu giữ để xác minh làm rõ nguồn gốc. Nếu chỉ thu giữ chiếc xe, thì không ai có thể trách những chiến sỹ CSGT đó được, vì đơn giản là họ chỉ thi hành công vụ.

Nhưng vì thương cảm với hoàn cảnh của người đàn ông nghèo, họ đã làm công việc tốt đẹp, đầy tình người nói trên. Xe mô tô 50 phân khối là loại phương tiện mà người điều khiển không cần có giấy phép lái xe. Có chiếc xe đó, những đứa con tật nguyền của ông Vĩnh chắc chắn không phải đứt bữa.

Xưa nay, CSGT vẫn bị một bộ phận không nhỏ người dân nhìn bằng con mắt không thiện cảm. Bởi dưới mắt họ, đó là một lực lượng làm rất nhiều việc tiêu cực, nhũng nhiễu nhằm thu lợi bất chính, nhiều khi còn hành hung, gây thương tích, thậm chí tước đoạt cả mạng sống của người tham gia giao thông. Không ít việc làm tiêu cực của lực lượng này đã bị báo chí điều tra bóc trần hoặc người đi đường quay thành clip tung lên mạng, khiến xã hội và cộng đồng mạng dậy sóng.

Chính vì vậy, việc làm đầy tình người nói trên của tổ CSGT công an TX Đức Phổ đã trở thành làn gió mát giữa mùa hè. Những người CSGT đã biết chia xẻ với những người dân nghèo đó, chắc chắn sẽ là những người CSGT trong sạch, liêm khiết trọn đời.

Mong sao trong lực lượng CSGT của chúng ta ngày càng có nhiều những chiến sỹ như vậy.