| Hotline: 0983.970.780

Mưa lớn gây ngập cục bộ, hồ thuỷ điện bắt đầu xả lũ

Thứ Hai 10/10/2022 , 18:59 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Mưa cực lớn xảy ra vào tối 9 và sáng 10/10 khiến nước tràn vào nhà nhiều hộ dân ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế gây tình trạng ngập cục bộ.

Ngap PL 4

Cảnh sát Giao thông huyện Phú Lộc hướng dẫn, điều tiết đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện đoạn QL1A qua xã Lộc Trì thường xuyên bị ngập mùa mưa lũ. Ảnh: MT.

Trong hai ngày 9 - 10/10, mưa lớn trút xuống địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã gây ngập cục bộ một số địa bàn vùng trũng.

Đặc biệt, mưa cực lớn xảy ra vào tối 9 và sáng 10/10 khiến nước tràn vào nhà nhiều hộ dân sống ven sông Cầu Hai, thuộc địa bàn xã Lộc Trì và Thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc.

Chủ tịch UBND xã Lộc Trì, ông Cái Trọng Như cho biết, mưa lớn đã làm hàng chục hộ dân trên các địa bàn xã bị ngập cục bộ. Mưa lớn cũng khiến rất nhiều tuyến đường các thôn Hoa Mậu, Đông Hải, Đông Lưu, Lê Thái Thiện... bị ngập, gây nguy hiểm khi người dân đi lại. Vì vậy từ đầu giờ sáng nay, lãnh đạo xã đã cho các trường THCS, tiểu học, mầm mon trên địa bàn xã nghỉ học.

Ông Như cũng thông tin, mưa lớn khiến đoạn Quốc lộ 1 qua xã Lộc Trì đoạn gần ga Cầu Hai tiếp tục bị ngập nặng gây trở ngại cho các phương tiện lưu thông, nhất là xe máy và ô tô con.

Lực lượng cảnh sát giao thông đã được huy động điều tiết đảm bảo an toàn giao thông, giúp đỡ người đi đường khi lưu thông qua đoạn đường này. Đây là đoạn đường thường xuyên ngập lụt vào mùa mưa lũ kể từ sau khi nâng cấp Quốc lộ 1A gần 10 năm trước. Gần đây, Cục Quản lý đường bộ cũng đã có phương án cải tạo, xử lý tình trạng bất cập này nhưng hiện chưa triển khai.

Ngap PL 3

Mưa lớn đã làm hàng chục hộ dân trên các địa bàn xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc bị ngập cục bộ. Ảnh: MT.

Trong khi đó, lãnh đạo Thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc cho biết, trước tình trạng mưa rất lớn, một số tuyến đường, trường học trên địa bàn Thị trấn bị ngập cục bộ, lãnh đạo Thị trấn đã thông báo cho ban giám hiệu các trường học cho học sinh mầm non đến THCS nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Trước phản ánh của thầy cô giáo, phụ huynh về tình trạng ngập lụt thường xuyên xảy ra đối với Trường THCS Thị trấn Phú Lộc, lãnh đạo Thị trấn cho biết, UBND huyện Phú Lộc đã có phương án chuyển ngôi trường này đến một địa điểm mới, cao ráo, khang trang hơn; việc xây dựng địa điểm mới của trường đã và đang được tiến hành.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ ngày 9/10 đến sáng 10/10, ở khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 150 - 350mm, có nơi cao hơn, như hồ Truồi (451mm), Thuỷ Yên (360mm).

Theo dự báo, từ ngày 10 đến ngày 16/10, khu vực tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục có mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại những vùng trũng, thấp.

z3788592502524_6cb78084a80e66029142651395be4128

Tỉnh Thừa Thiên - Huế nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, bao gồm tàu bãi ngang ven biển, đầm phá để ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết. Ảnh: Công Điền.

Trước tình hình đó, để chủ động ứng phó với diễn biến xấu của thời tiết, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã và thành phố Huế; các sở, ban ngành trong tỉnh thông báo cho chủ tàu và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết về diễn biến xấu của thời tiết trên biển để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Đặc biệt nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, bao gồm tàu bãi ngang ven biển, đầm phá.

Đối với các chủ công trình hồ thủy lợi, thủy điện, tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du; thường xuyên thông báo, cảnh báo tình hình mưa lũ, mực nước, lệnh vận hành hồ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và người dân vùng hạ du để chủ động phòng tránh.

Đồng thời, các địa phương cần rà soát phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các khu vực trọng điểm cửa sông, ven biển, ven sông, suối, ngập úng đô thị nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

z3788598616421_64eb1c0250f3397210b18e2e3674c3de

Hiện tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn còn hàng ngàn lồng, bè nuôi trồng thuỷ sản chưa thu hoạch. Ảnh: Công Điền.

Đối với diện tích sản xuất nông ngư nghiệp, khuyến cáo người dân gia cố đảm bảo an toàn cho các khu nuôi thuỷ sản, các lồng, bè trên sông, đầm phá và các ao, hồ nuôi thủy sản cao triều, hạ triều ven biển; có phương án bảo vệ vật nuôi trong các trang trại chăn nuôi đảm an toàn và diện tích hoa màu chưa thu hoạch xong.

Thuỷ điện Hương Điền xả lũ từ 11h30 ngày 10/10

Thông tin từ Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, hồ chứa thủy điện Hương Điền sẽ vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, khoảng từ 500 - 1000m3/s. Thời gian bắt đầu tăng dần lưu lượng bắt đầu từ 11h30 ngày 10/10 và có thể điều chỉnh vận hành tùy theo tình hình lưu lượng thực tế đến hồ.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế lưu ý các địa phương thuộc hạ du hồ chứa thủy điện Hương Điền nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá... trên sông, hói (trừ các trường hợp đặc biệt và có ý kiến chấp thuận từ cơ quan có thẩm quyền), có trách nhiệm thông báo đến người dân để chủ động phòng tránh

Xem thêm
Vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết: Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu có).

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...