| Hotline: 0983.970.780

Mưa ngập phố huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên

Thứ Ba 18/08/2020 , 18:19 (GMT+7)

Tại tỉnh Thái Nguyên, mưa lớn diễn ra vào ngày 17 và rạng sáng ngày 18/8 đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản và hoa màu tại một số huyện trên địa bàn.

Mưa lớn kéo theo bùn đất tràn vào gia đình anh Hầu Văn Sơn (xóm 3, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ). Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Mưa lớn kéo theo bùn đất tràn vào gia đình anh Hầu Văn Sơn (xóm 3, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ). Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Mưa lớn khiến tỉnh Thái Nguyên thiệt hại không nhỏ

Tại thị xã Phổ Yên, mưa lớn đã làm 1 người chết. Nạn nhân là chị T.T.T.L (sinh năm 1987, trú tại xóm Ngoài, xã Hồng Tiến) do bị nước lũ cuốn khi qua ngầm tràn suối Vân Dương.

Trên địa bàn huyện Đại Từ, mưa lớn trong đêm 17/8 gây đổ tường nhà của gia đình ông Lưu Sỹ Học (84 tuổi, xóm Giữa, xã Văn Yên), hậu quả làm ông Học bị gãy chân.

Ông Chu Tất Lợi, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngay trong đêm ngày 17/8, do lượng nước cục bổ đổ xuống đã khiến một số hộ dân thuộc thị trấn Hùng Sơn ngập úng.

Ghi nhận có 15 hộ dân bị ngập úng, 28 hộ phải di dời. Bà Nguyễn Thị Thắng (Tổ dân phố Trung Hòa, thị trấn Hùng Sơn) cho biết, chưa bao giờ mưa ngập phố huyện như vậy. Nước lên nhanh, một số hộ dân không kịp chạy đồ nên ít nhiều bị hư hỏng.

Trong khi đó, một số tuyến đường trên địa bàn huyện bị sạt lở như tuyến liên xóm Chiểm - Tân Tiến, xã Quân Chu, tuyến liên xã Tân Thái. Đặc biệt, sạt lở gây vỡ đường tại  tuyến liên xã Na Mao - Phú Cường.

Ngay trong buổi sáng 18/08, khi thực địa, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã ghi nhận ách tắc lớn trên Quốc lộ 3 nối với Quốc lộ 37 đi Đại Từ. Nguyên nhân, do cây lớn bị mưa gió quật đổ trên Quốc lộ 3.

Nước Sông Công dồn về, đơn vị quản lý thực hiện xả lũ Hồ Núi Cốc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Nước Sông Công dồn về, đơn vị quản lý thực hiện xả lũ Hồ Núi Cốc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Thiệt hại về hoa màu, theo báo cáo nhanh của phòng nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ, có  56 ha lúa và hoa màu bị ngập sâu trong nước.

Tại Mỏ than Yên Phước, khu vực được đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng đất đá thải từ bãi thải của mỏ tràn xuống ruộng lúa của người dân.

Xả lũ Hồ núi Cốc

Theo công văn của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên, mực nước hồ Núi Cốc thời điểm 7h sáng 18/8 đã đạt mức 45,43 m (tăng 1,39 m so với ngày 17/8).

Để đề phòng mưa lớn có thể xảy ra trên lưu vực hồ Núi Cốc khiến mực nước hồ tiếp tục lên cao, từ 13h ngày 18/8, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã vận hành xả lũ qua tràn với lưu lượng từ 50-300 m3/s. Hiện nay, tùy theo điều kiện mưa lũ có thể mở tràn lên 600 m3/s hoặc lớn hơn.

Tuyến đường liên xã Na Mao - Phú Cường bị sạt lở lớn. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Tuyến đường liên xã Na Mao - Phú Cường bị sạt lở lớn. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Ông Nguyễn Công Thịnh (Chủ tịch Công ty HĐQT Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Thái Nguyên) cho biết, để đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân ở khu vực thượng du và vùng hạ du hồ Núi Cốc thuộc các huyện Đại Từ, thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên, Công ty đề nghị các đơn vị, tổ chức, người dân cần chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, gieo cấy trong lòng hồ, vùng bán ngập từ cao trình +46,2 m đến +48,25 m.

Cây lớn bị quật đổ nằm chắn đường khiến tuyến Quốc lộ 3 bị ách tắc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Cây lớn bị quật đổ nằm chắn đường khiến tuyến Quốc lộ 3 bị ách tắc. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Các tổ chức, cá nhân ở phía hạ du hồ Núi Cốc và hai bên bờ sông Công có biện pháp phòng, tránh, chủ động trong sản xuất, sinh hoạt, không sản xuất, kinh doanh, không gieo cấy trong phạm vi hành lang thoát lũ hai bên bờ sông Công.

Bên cạnh đó, Công ty nghiêm cấm người không có nhiệm vụ, gia súc đi lại trên mái đập, các thuyền, bè chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động không được đi lại trong lòng hồ.

Trong một diễn biến khác, dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Thái Nguyên cho biết, từ nay đến ngày 23/8, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra mưa to đến rất to trên diện rộng. Do vậy, người dân cần chủ động theo dõi, nắm bắt  diễn biến thời tiết để sẵn sàng ứng phó trước những tình huống xấu do thiên tai gây ra.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.