| Hotline: 0983.970.780

Mua vacxin Covid-19: Việt Nam phải chấp nhận khả năng nhận hàng muộn

Thứ Năm 03/06/2021 , 19:19 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, các nhà sản xuất vacxin yêu cầu cam kết chấp nhận khả năng giao hàng không đúng tiến độ và Việt Nam buộc phải đồng ý.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí trong họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí trong họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ này được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vacxin và tiêm cho 70% công dân từ 18 tuổi trở lên.

"Chúng ta đã cơ bản tiếp cận được lượng vacxin này, tuy nhiên khi nhập khẩu cần ký cam kết miễn trách nhiệm trong sử dụng nếu xảy ra sự cố", ông Trương Quốc Cường nói.

Hiện nay, các nhà sản xuất đưa ra yêu cầu nếu giao hàng không đúng tiến độ vẫn phải chấp nhận và Chính phủ buộc phải đồng ý điều này. Ngoài ra, do Việt Nam kiểm soát dịch rất tốt nên có thể ngay trước khi vacxin về đến nơi nhà sản xuất có thể san bớt cho những quốc gia có tình hình dịch nghiêm trọng hơn.

Theo ông Cường, từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vacxin Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều. Theo đó, Pfizer cam kết chuyển 15,5 triệu liều trong quý III/2021 và một số lượng tương đương trong quý IV. AstraZeneca và Covax cũng cam kết cung cấp khoảng 30 triệu liều. Và mới đây nhất, phía Nga cũng cam kết dành cho Việt Nam 20 triệu liều vacxin Sputnik.

"Tổng số vacxin Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều nhưng chúng ta cũng lường trước việc giao hàng không đúng tiến độ, không đầy đủ vì đó là cam kết chúng ta đã ký với các nhà sản xuất”, Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

Liên quan đến Quỹ vacxin của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết hiện nay, tại Bộ này có số dư khoảng 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tiếp nhận tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cũng cho biết các doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban cũng đã cam kết ủng hộ khoảng 2.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cũng đã rất hướng ứng quyên góp. Ông cho biết sắp tới sẽ có những hình thức quyên góp, ủng hộ thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đóng góp.

    Tags:
Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.