| Hotline: 0983.970.780

Mỹ bóng gió về khả năng tấn công Triều Tiên

Thứ Ba 19/09/2017 , 06:47 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ám chỉ khả năng tấn công Triều Tiên song từ chối cung cấp thông tin chi tiết. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: Getty. 
 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua ám chỉ về các lựa chọn quân sự nhằm vào Triều Tiên, có thể giúp Seuol tránh khỏi một cuộc tấn công, song từ chối đi vào chi tiết, theo Reuters
 
Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố Hội đồng Bảo an đã hết lựa chọn về chương trình hạt nhân Triều Tiên, Washington có thể phải đưa vấn đề về Lầu Năm Góc. 
 
Bất cứ xung đột nào trên bán đảo Triều Tiên cũng dễ dàng dẫn đến kết quả đẫm máu. Cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 đã khiến 50.000 lính Mỹ và hàng triệu người Triều Tiên thiệt mạng. Cuộc chiến này kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn, không phải hiệp ước hòa bình. 
 
Seoul nằm trong tầm bắn của pháo binh Triều Tiên, với vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường, hoặc có thể là vũ khí hóa học, sinh học. 
 
Được hỏi về việc liệu Mỹ có dùng biện pháp quân sự đối với Triều Tiên mà không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Hàn Quốc, ông Mattis cho biết: "Có. Nhưng tôi sẽ không đi vào các chi tiết".
 
Lựa chọn quân sự của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, có thể bao gồm sử dụng các hành động không gây chết chóc như dùng hải quân phong tỏa, thực hiện tấn công mạng và đưa vũ khí mới đến Hàn Quốc, nơi Washington có 28.500 lính đồn trú. 
 
Hàn Quốc đã đặt vấn đề về việc sở hữu vũ khí hạt nhân. Mattis cho biết ông và người đồng cấp Hàn Quốc đã thảo luận việc này, song không cung cấp thông tin cụ thể hơn. 
 
Tổng thống Mỹ cũng từng ám chỉ về việc sử dụng vũ lực với Triều Tiên, ông dùng cụm từ "lửa và giận dữ", gợi đến hình ảnh chiến tranh hạt nhân. 
 
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao nhất trước nay trong bối cảnh Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9, sau đó bắn tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản, rơi xuống Thái Bình Dương. 

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.