| Hotline: 0983.970.780

Năm 2021, Việt Nam phải làm gì để tăng trưởng GDP đạt 6%?

Thứ Sáu 22/01/2021 , 19:06 (GMT+7)

Năm 2021, cùng với việc cả nước tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh, Việt Nam có điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Tăng trưởng GDP có thể đạt được 6% như kế hoạch của Chính phủ và kỳ vọng có thể còn tăng trưởng cao hơn so với mục tiêu đề ra.

Nông nghiệp tiếp tục là “trụ đỡ” cho nền kinh tế năm 2021

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ông Andrew Jeffries dự báo trong năm 2021, Việt Nam đã và đang kiểm soát rất tốt nền kinh tế trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ với GDP tăng trưởng dương, trong khi rất nhiều nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới đều phải chịu mức tăng trưởng âm và phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp hơn Việt Nam rất nhiều.

Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam đã điều chỉnh, quản trị rất tốt, tạo tiền đề cho kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao vào năm tới. Do đó, chúng tôi dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 tăng trưởng 6,3%”.

Dây chuyền chế biến thịt mát hiện đại của Công ty Masan MEATLife tại Hà Nam. Ảnh: Minh Phúc.

Dây chuyền chế biến thịt mát hiện đại của Công ty Masan MEATLife tại Hà Nam. Ảnh: Minh Phúc.

Ông Lê Trung Hiếu, Vụ Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, Tổng cục Thống kê, chia sẻ ngành nông nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng tốt từ quý 3/2020 khi Việt Nam tạm thời kiểm soát được dịch tả lợn châu Phi. Chăn nuôi lợn cả nước đang được khôi phục, tái đàn diễn ra nhiều ở những cơ sở có quy mô chăn nuôi lớn. Giá gạo và thị trường tiêu thụ nông sản ổn định... Dự kiến theo đà hồi phục này, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục là “trụ đỡ” cho kinh tế cả nước năm 2021.

Đặc biệt, tình hình hoạt động của khu vực doanh nghiệp đã có sự khởi sắc với số lượng doanh nghiệp thành lập mới và số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đều tăng cho thấy đã bắt đầu có sự phục hồi của một bộ phận các doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết bắt đầu phát huy hiệu lực sẽ giúp mở rộng cơ hội cho phát triển sản xuất và thị trường, tạo nền tảng cho kỳ vọng phục hồi bền vững của nền kinh tế.

Một tổ hợp canh tác nông nghiệp thông minh của Vineco Nam Hội An. Ảnh: Minh Phúc.

Một tổ hợp canh tác nông nghiệp thông minh của Vineco Nam Hội An. Ảnh: Minh Phúc.

Để tăng trưởng bền vững, chuyên gia kinh tế, TS. Lương Văn Khôi nhấn mạnh đến các dự án cơ sở hạ tầng gắn với an sinh xã hội, như đầu tư vào khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo và những dự án giúp giảm thiểu tác hại môi trường, chống biến đổi khí hậu (ở khu vực ĐBSCL…) cho tác động lan tỏa và tăng trưởng bền vững.

Bên cạnh đó, việc tăng cường đầu tư vào các chương trình mục tiêu quốc gia sẽ có tác động rất lớn. Thứ nhất là nó tạo ra cơ sở hạ tầng rất tốt cho khu vực vùng sâu vùng xa để tăng cường giao lưu hàng hóa. Thứ hai là người dân có nguồn kinh phí, có thu nhập và từ đó sẽ kích thích tiêu dùng hàng hóa trong nước. Việc kích thích tiêu dùng hàng hóa sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khai thác cơ hội từ các hiệp định thương mại

Nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị, sự ổn định và tăng trưởng kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2021 tùy thuộc vào sự thành công trong thực tế kiểm soát dịch Covid-19 lây lan. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công và chi tiêu công; triển khai hiệu quả các biện pháp tài chính - tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, trong đó có việc giảm thuế, hoãn nộp thuế và miễn phí sử dụng đất đối với các doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần hỗ trợ phục hồi tiêu dùng và gia tăng thương mại; tăng cường cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh. Gia tăng các nỗ lực cải thiện thu nhập hộ gia đình và doanh nghiệp, khai thác thị trường trong nước trước sự suy giảm tổng cầu nội địa.

Đất nước cần tăng cường khai thác các cơ hội từ sự tham gia các hiệp định thương mại song phương và đa phương, cũng như từ sự dịch chuyển và tái định vị các các chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế sang những quốc gia có chi phí thấp và an toàn hơn… Từ đó để làm tiền đề cho tăng trưởng kinh tế 2021 và những năm tiếp theo của nền kinh tế đất nước.

Nông trường thông minh của Vingroup ở Hội An

Nông trường thông minh của Vingroup ở Hội An

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021, Tổng cục Thống kê đã xây dựng kịch bản; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản dự kiến tăng 2,8%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,9%; riêng ngành công nghiệp tăng 8,1% và khu vực dịch vụ dự kiến tăng 5,3%.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, với mục tiêu tăng trưởng đề ra, hiện nay, động lực lớn nhất cho tăng trưởng GDP trước hết là lĩnh vực công nghiệp đang phục hồi, tiếp đó đến nông nghiệp và dịch vụ.

Năm 2020, tuy gặp nhiều khó khăn song tăng trưởng công nghiệp đạt khá tích cực, đây là nền tảng quan trọng để duy trì mức tăng trưởng của nền kinh tế.

Xét về khía cạnh xuất khẩu, đây chính là thước đo khá chính xác sức khỏe của sản xuất bởi xuất khẩu là hệ quả của sản xuất. Trong giai đoạn trước đây, thường tăng trưởng GDP tương đương khoảng 1/2 mức tăng trưởng của xuất khẩu. Đến nay, quy mô xuất khẩu và GDP đã lớn thì gần như 2 chỉ số này là tương đương nhau.

Có thể thấy, trong những tháng cuối năm 2020, hai chỉ số này khá tương đồng, trong đó xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng tích cực dù trong thời điểm khó khăn nhất trong quý 2 khi dịch COVID-19 bùng phát. Trong các quý cuối năm, xuất khẩu tiếp tục duy trì tốc độ gia tăng khả quan là động lực tích cực cho tăng trưởng GDP và tiếp tục giữ đà trong năm tới.

Cùng với đó, thương mại dịch vụ tiếp tục xu hướng tăng, nhu cầu tiêu dùng trong nước cơ bản cũng đã hồi phục với nhiều hoạt động kích cầu nội địa được triển khai hiệu quả, xuất khẩu tăng trưởng tích cực giúp tăng mạnh cán cân xuất siêu, thu hút vốn đầu tư FDI vẫn duy trì.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm