| Hotline: 0983.970.780

Nam Trung bộ thắng lớn vụ hè thu

Thứ Ba 25/08/2020 , 07:35 (GMT+7)

Các tỉnh Nam Trung bộ thắng lớn vụ hè thu 2020 nhờ chủ động sản xuất né hạn. Các địa phương đang tưng bừng thu hoạch vụ lúa vừa trúng mùa vừa trúng đậm giá.

Lúa hè thu năm 2020 ở Bình Định đạt năng suất đạt 64,4 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha. Ảnh: VĐT.

Lúa hè thu năm 2020 ở Bình Định đạt năng suất đạt 64,4 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha. Ảnh: VĐT.

Bình Định: Diện tích giảm, năng suất tăng

Đến nay, hơn 38.000ha lúa vụ hè thu năm 2020 ở Bình Định cơ bản đã thu hoạch xong. Đây là vụ sản xuất bất thuận do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhưng nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ, linh hoạt, kết quả thắng lợi lớn.

Theo ông Trần Văn Phúc, Quyền Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, vụ hè thu 2020 Bình Định gieo sạ 38.063ha lúa, giảm 4.751ha so với vụ hè thu năm trước, năng suất đạt 64,4 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha.

“Trước khi vào vụ, ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát lượng nước tích trữ trong các hồ chứa để lên phương án sản xuất. Căn cứ lượng nước trong các hồ, tỉnh đã chỉ đạo không sản xuất khoảng 5.000ha để đảm bảo ăn chắc. Đến nay, lúa ở hầu hết các địa phương đều được mùa”, ông Phúc cho hay.

Cũng theo ông Phúc, dự báo vụ hè thu năm nay nắng nóng rất khốc liệt nên vụ đông xuân 2019 - 2020 thu hoạch đến đâu bà con nông dân Bình Định làm đất gieo sạ vụ hè thu đến đó để tận dụng nền đất trong ruộng còn ướt. Đồng thời, từng địa phương có phương án sản xuất phù hợp với tình hình thực tế để né những bất thuận của thời tiết.

Ví như ở xã Nhơn Phúc (TX An Nhơn, Bình Định), do nằm cuối nguồn nước tưới của hồ Núi Một, nên ngay từ đầu vụ HTXNN ở đây đã chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước tưới cho cây lúa.

Ông Trần Văn Từng, Giám đốc HTXNN Nhơn Phúc, cho biết: Lường trước tình hình hạn hán có thể xảy ra, trước khi bước vào sản xuất vụ hè thu ngành chức năng đã xây dựng phương án tưới luân phiên theo tình hình cấp nước của ngành thủy lợi.

Phương án tưới này nhằm tránh việc tranh chấp nước tưới dẫn đến tình trạng vùng thì có nước tưới, vùng thì khô hạn. Nhờ đó, suốt cả vụ, nước được cung cấp đầy đủ cho toàn bộ diện tích. Vụ hè thu năm nay nông dân trên địa bàn hầu hết gieo sạ giống DV108, đây là giống lúa phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, cây lúa phát triển tốt, năng suất đạt 70,5 tạ/ha.

“Riêng đối với 20ha nằm trong mô hình sản xuất liên kết tiêu thụ lúa giống theo chuỗi của HTXNN Nhơn Phúc với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp TX An Nhơn, năng suất đạt 72,5 tạ/ha, cao hơn 2 tạ/ha và lợi nhuận hơn 5 triệu đồng/ha so với ruộng ngoài mô hình”, ông Từng cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Tố Trân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trước sự bất thuận của thời tiết, năm nay tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; diện tích chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa ước đạt 3.547ha, trong đó vụ đông xuân 2019 - 2020 chuyển được 733ha, vụ hè thu chuyển 2.814ha, đạt 94,5% so kế hoạch, tăng 1.006ha so năm 2019.

Diện tích chuyển đổi từ 3 vụ sang sản xuất 2 vụ được 1.459ha, nâng tổng diện tích đã chuyển đổi từ năm 2018 đến nay là 4.746,5ha; trong đó năm 2018 chuyển được 1.242,7ha, năm 2019 chuyển 2.044,8ha.

Nông dân Bình Định thu hoạch lúa hè thu năm 2020. Ảnh: VĐT.

Nông dân Bình Định thu hoạch lúa hè thu năm 2020. Ảnh: VĐT.

Phú Yên: Mã lúa đẹp, giá tăng

Trong những ngày này, nông dân ở Phú Yên cũng đã bắt đầu thu hoạch lúa hè thu trà sớm trong không khí phấn khởi vì được mùa, được giá.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV Phú Yên, vụ hè thu năm 2020, toàn tỉnh gieo sạ khoảng 24.000ha. Đầu vụ do ảnh hưởng hạn hán, một số vùng nước về chậm nên nông dân gieo sạ muộn hơn. Một số vùng diện tích gieo sạ rồi nhưng nước về không kịp, ảnh hưởng khô hạn ban đầu. Nhưng về sau đa số diện tích lúa hè thu đều được chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và điều tiết nước đầy đủ, kịp thời.

Ông Nguyễn Lê Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Phú Yên đánh giá, đến thời điểm này lúa hè thu ở Phú Yên sinh trưởng và phát triển tốt. Qua khảo sát, nhìn chung mã lúa năm nay tương đối đẹp. Hiện lúa trà sớm nông dân đã bắt đầu thu hoạch, năng suất trung bình trên 60tạ/ha.

Ghi nhận tại huyện Tây Hòa, một trong những vùng sản xuất lúa chủ lực ở Phú Yên, với diện tích gieo trong vụ này khoảng 6.500ha, chủ yếu các giống năng suất cao như ML 48, PY1, PY2 OM 2695-2, BĐR27…

Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, cho biết đến nay lúa hè thu trà sớm ở các xã Hòa Thịnh, Hòa Tân Tây đã thu hoạch hơn 1.000ha, năng suất bình quân gần 70 tạ/ha, trong khi mọi năm vùng này năng suất chỉ 60 - 65 tạ/ha.

Hiện lúa trà sớm ở Phú Yên đã thu hoạch khoảng 2.600ha, năng suất trung bình trên 60tạ/ha. Ảnh: KS.

Hiện lúa trà sớm ở Phú Yên đã thu hoạch khoảng 2.600ha, năng suất trung bình trên 60tạ/ha. Ảnh: KS.

“Năm nay đầu vụ giá lúa được thương lái thu mua ở mức cao khoảng 7.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với mấy năm trước. Nông dân thu hoạch vừa được mùa, vừa được giá. Với giá này người trồng lúa lãi trên 50 cho đến 60%. Từ đầu tháng 9 nông dân trên địa bàn sẽ bước vào thu hoạch lúa chính vụ. Nhìn chung trà lúa vụ này rất tốt, mã đẹp, năng suất ước từ 70 - 75 tạ/ha”, ông Dũng nói.

Về lúa trà chính, ông Nguyễn Lê Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Phú Yên, cho biết thêm: Khoảng 14.000 - 15.000ha hiện trong giai đoạn ngậm sữa, chín sữa và chín sáp. Dự kiến khoảng 2 - 3 tuần nữa lúa sẽ bắt đầu thu hoạch rộ, năng suất ước khoảng 65 - 67 tạ/ha, tương đương như năm ngoái.

“Đến thời điểm này lúa hè thu ở Phú Yên đã vượt qua khó khăn ảnh hưởng ban đầu do hạn hán. Đó là nhờ ngay đầu vụ ngành NN-PTNT đã chủ động lên phương án chống hạn, điều tiết nước và hướng dẫn người dân tưới tiết kiệm.

Đồng thời cho dừng sản xuất ở vùng có nguy cơ thiếu nước và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng cạn ít sử dụng nước hơn. Cũng như khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa ngắn ngày từ 90 - 95 ngày như các giống tập đoàn Ma Lâm, DV108, PY1, PY2 để hạn chế việc thiếu nước”, ông Đa cho biết.

Vụ hè thu năm nay nông dân Phú Yên sử dụng giống lúa ngắn ngày để hạn chế việc thiếu nước. Ảnh: KS.

Vụ hè thu năm nay nông dân Phú Yên sử dụng giống lúa ngắn ngày để hạn chế việc thiếu nước. Ảnh: KS.

Quảng Ngãi: Giá bù năng suất

Hiện lúa vụ hè thu năm 2020 ở Quảng Ngãi cũng đã thu hoạch được một phần tại các huyện phía nam tỉnh, những địa phương thu hoạch nhiều nhất là thị xã Đức Phổ và một phần ở huyện Mộ Đức.

Theo ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Ngãi, đa phần các địa phương còn lại phải khoảng 10 ngày nữa mới thu hoạch rộ.

Theo phòng NN-PTNT thị xã Đức Phổ, trong vụ hè thu vừa qua, sản xuất lúa của địa phương gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng nắng nóng và khô hạn, nặng nhất là ở các phường Phổ Vinh, Phổ Cường. Trước tình hình này, thị xã đã cắt giảm diện tích gieo trồng từ dự kiến ban đầu là 4.800ha xuống còn 3.200ha.

Những năm trước đây, sản xuất lúa của thị xã Đức Phổ chủ yếu dựa vào nguồn nước từ kênh Thạch Nham và hồ chứa Liệt Sơn. Tuy nhiên, năm nay do nắng nóng, nhiều tháng không mưa nên 2 nguồn nước này không cung cấp đủ. Riêng hồ chứa Liệt Sơn có thời điểm xuống dưới mực nước chết hơn 1m.

Chính vì thế, vụ hè thu năm nay của thị xã chủ yếu dựa vào nguồn nước tận dụng tại chỗ từ ao, hồ, sông suối. Không chủ động được nguồn nước nên theo đánh giá ban đầu, nhìn chung năm nay, vụ lúa hè thu của thị xã Đức Phổ không đạt được như dự kiến.

“Đến thời điểm này, địa phương chúng tôi mới thu hoạch được khoảng 60% diện tích. Từ đầu vụ, kế hoạch dự kiến về năng suất trung bình của toàn thị xã là 60 tạ/ha nhưng qua đánh giá ban đầu thì không đạt, chỉ khoảng từ 57 đến 58 tạ/ha. Chỉ có một số phường như Phổ Văn thì nguồn nước sản xuất đảm bảo hơn nên năng suất đạt trên 60 tạ/ha. Nhìn chung, năng suất lúa năm nay thấp hơn mọi năm nhưng bù lại giá lúa lại cao hơn hẳn”, đại diện phòng NN-PTNT thị xã Đức Phổ cho biết.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chìm tàu kéo sà lan, 3 người chết, 2 người mất tích

Quảng Ngãi Tàu kéo theo sà lan bất ngờ bị chìm trên vùng biển gần đảo Lý Sơn. Lực lượng chức năng đã vớt được 3 thi thể, 2 thuyền viên còn lại đang mất tích.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.