| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao năng lực Hội Làm vườn, thúc đẩy phát triển kinh tế VAC

Thứ Ba 23/04/2024 , 18:13 (GMT+7)

Ngày 23/4, Hội Làm vườn Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5 khóa VII, chuẩn bị nội dung cho Đại hội khóa VIII và kỷ niệm 40 năm thành lập Hội.

Đổi mới, lớn mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động Hội

TS Phan Huy Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Làm vườn Việt Nam (Hội Làm vườn) cho biết, trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Chủ tịch Hội Làm vườn đã ký Nghị quyết liên tịch số 06/NQLT-BNNPTNT-HLV về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác giai đoạn 2023 - 2030 giữa ngành NN-PTNT và hệ thống Hội Làm vườn trong cả nước.

Bên cạnh đó, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp tuần hoàn, sinh thái, bền vững, tích hợp đa giá trị, liên kết chuỗi giá trị, xây dựng nông thôn mới (NTM)… tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức của Hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đáp ứng thiết thực hơn nhu cầu của sản xuất và hội viên.

TS Phan Huy Thông, Phó Chủ tịch thường trực Hội Làm vườn Việt Nam thông tin kết quả hoạt động, công tác Hội năm 2023.

TS Phan Huy Thông, Phó Chủ tịch thường trực Hội Làm vườn Việt Nam thông tin kết quả hoạt động, công tác Hội năm 2023.

Công tác phát triển tổ chức Hội, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt được kiện toàn, bổ sung ở Trung ương và địa phương. Nhiều hội thành viên ở các tỉnh, thành phố được bố trí địa điểm làm việc. Có 14 hội thành viên cấp tỉnh được giao từ 1 - 7 biên chế và kinh phí hoạt động. 7 hội thành viên được phụ cấp lãnh đạo và giao kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đặt hàng.

Đến tháng 4/2024, Hội có tổng số 76 hội viên tổ chức (50 Hội Làm vườn cấp tỉnh, 26 hội viên doanh nghiệp) và 137 hội viên cá nhân (10 người tại Văn phòng Hội, 80 người tại 8 đơn vị trực thuộc, 47 cán bộ quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, chủ trang trại).

Theo số liệu báo cáo của 39/50 Hội Làm vườn cấp tỉnh, có tổng số 249 hội cấp huyện, hơn 2.900 hội cấp xã, hơn 8.700 chi hội cơ sở, 80 câu lạc bộ, gần 1.800 hợp tác xã - tổ hợp tác, 193 doanh nghiệp, 146 hội quán, hơn 747.000 hội viên cá nhân.

Từ năm 2023 đến nay, Hội kết nạp mới 3 hội viên tổ chức là doanh nghiệp và 14 hội viên cá nhân, trong đó 10 hội viên đang công tác tại Bộ NN-PTNT. Các Hội thành viên cấp tỉnh kết nạp 102 hội viên tổ chức và hơn 12.500 hội viên cá nhân.

Đặc biệt, Hội Làm vườn các địa phương cũng tích cực triển khai phong trào thi đua “Làm vườn giỏi”, “cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững”. Các cấp Hội đã ưu tiên đưa vào các mô hình giống mới, chất lượng tốt, công nghệ cao…

PGS.TS Lê Quốc Doanh, Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam đánh giá, trong thời gian qua, phong trào xây dựng mô hình vườn mẫu (vườn kiểu mẫu) gắn với xây dựng nông NTM kiểu mẫu tiếp tục được nhiều cấp Hội đẩy mạnh. Cụ thể, Văn phòng Hội với sự hỗ trợ kinh phí của FAO, phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc tổ chức đào tạo, tập huấn, xây dựng mô hình 5 vườn mẫu tại Khu di tích Bộ NN-PTNT ở huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).

Nhiều địa phương đang phát triển các mô hình VAC nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, VAC sinh thái kết hợp du lịch, giải trí đào tạo trải nghiệm, mô hình vườn đô thị có hiệu quả kinh tế và sinh thái cao.

Các đại biểu tham gia Hội nghị tập trung thảo luận nội dung hoạt động năm 2024, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VIII và kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Làm vườn Việt Nam vào đầu năm 2026.

Các đại biểu tham gia Hội nghị tập trung thảo luận nội dung hoạt động năm 2024, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VIII và kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Làm vườn Việt Nam vào đầu năm 2026.

Một số đơn vị trực thuộc Hội có các hoạt động đóng góp cho sản xuất bền vững như Trung tâm Dạy nghề và Chuyển giao công nghệ Vacvina đã khảo sát, tư vấn chứng nhận VietGAP cho 5 cơ sở nuôi thủy sản. Trung tâm Vị Nông triển khai dự án ứng dụng công nghệ Biogas đa năng Vị Nông trong xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ, chất thải hữu cơ nông nghiệp do UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Từ 2020 đến nay, đã xây dựng được 33 hầm với tổng thể tích 347m3 (mô hình này đã được Cục Chăn nuôi công nhận tiến bộ kỹ thuật; Cục Sở hữu trí tuệ đang thẩm định để cấp 2 Bằng sáng chế, cải tiến kỹ thuật).

Nước rút thực hiện những nội dung trọng tâm, thúc đẩy kinh tế VAC

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hội chia sẻ, trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung giới thiệu, làm cầu nối, cung cấp thông tin và hướng dẫn, phát triển các chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nghề làm vườn trên cơ sở liên kết giữa hội viên với nhau và giữa hội viên với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, phối hợp với các doanh nghiệp và địa phương xây dựng, phát triển một số cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nghề làm vườn được chứng nhận đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại một số thành phố lớn.

PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hội nêu đề xuất về hoạt động của Hội trong thời gian tới. 

PGS.TS Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ tịch Hội nêu đề xuất về hoạt động của Hội trong thời gian tới. 

Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Xuân Hồng cũng đề xuất, để có ngày “Làm vườn Việt Nam” và theo Quyết định 687-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN-PTNT triển khai xây dựng chương trình “Mỗi xã một mô hình kinh tế tuần hoàn”, Hội đề xuất được tham gia cùng Bộ NN-PTNT triển khai nội dung này.

Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, Hội Làm vườn Việt Nam vừa tích cực triển khai kế hoạch, nội dung hoạt động năm 2024, vừa nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, chuẩn bị cho Đại hội lần thứ VIII và kỷ niệm 40 năm thành lập Hội Làm vườn Việt Nam vào đầu năm 2026. Trong đó, đặc biệt chú trọng thúc đẩy phát triển liên kết chuỗi sản phẩm nghề làm vườn. Tích cực vận động các doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm nghề làm vườn, hợp tác xã, tổ hợp tác… tham gia Hội.

Các cấp Hội tiếp tục triển khai phong trào thi đua giai đoạn 2022 - 2025 với chủ đề tăng cường đoàn kết, hợp tác, năng động để phát triển kinh tế VAC chất lượng, an toàn, hiệu quả, bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh, nông dân hạnh phúc; lập thành tích chào mừng Đại hội nhiệm kỳ VIII và Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội (1986 - 2026).

Đồng thời, để động viên, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế VAC giỏi, Hội Làm vườn Việt Nam dự kiến phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT xây dựng và trình Bộ ban hành tiêu chí “Nghệ nhân làm vườn” hoặc “Người làm vườn giỏi" và hướng dẫn thực hiện nhằm xét chọn và tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phát triển kinh tế VAC...

Ông Trần Gia Long, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) cho hay, trong bối cảnh chúng ta đang tập trung phát triển “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”, tích hợp đa giá trị, Bộ NN-PTNT và Hội sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện bám theo Nghị quyết liên tịch 06/NQLT-BNNPTNT-HLV. Đồng thời, đề nghị Hội tham gia tham vấn xây dựng, đề xuất các chính sách để tăng cường hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn, kinh tế vườn, VAC, VACR…

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã biểu quyết miễn nhiệm 2 Ủy viên Ban chấp hành có đơn xin nghỉ vì lý do cá nhân và bầu bổ sung 6 Ủy viên Ban chấp hành.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm