| Hotline: 0983.970.780

Nền khoa học thế giới trước thềm Đại hội lúa gạo quốc tế 2023

Thứ Bảy 14/10/2023 , 06:30 (GMT+7)

Đại hội Lúa gạo quốc tế 2023 có chủ đề 'Báo hiệu một kỷ nguyên của các giống lúa lai tạo ra lượng khí thải các bon thấp'.

Đại hội Lúa gạo quốc tế (16 - 19/10, Manila, Philippines) giới thiệu hơn 1.000 bài thuyết trình về nghiên cứu mới nhất, phân tích thị trường và xu hướng tương lai. Người tham dự sẽ được tìm hiểu nền lúa gạo toàn cầu thông qua các bài phát biểu mang tính vĩ mô. Bên cạnh đó, các cuộc thảo luận bàn tròn sẽ đưa ra giải pháp cho những thách thức trong nông nghiệp, như an ninh lương thực và biến đổi khí hậu.

IRC được tổ chức 4 năm 1 lần tại nhiều quốc gia trên thế giới, với sự tham gia của đông đủ đại biểu từ 60 quốc gia, gồm các nhà nghiên cứu, khoa học, nông dân, tổ chức phi chính phủ, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tập đoàn. 

Nhà khoa học giới thiệu giống gạo chất lượng cao. Ảnh: IRC.

Nhà khoa học giới thiệu giống gạo chất lượng cao. Ảnh: IRC.

Đại hội Lúa gạo Quốc tế 2023 là dịp đặc biệt để thảo luận về những vấn đề cấp bách mà ngành lúa gạo đang phải đối mặt. Đây là điểm hội tụ các chuyên gia trong lĩnh vực giống, nghiên cứu hệ vi sinh vật, sức khỏe đất, phát thải khí nhà kính, canh tác hiệu quả, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, công cụ viễn thám, cùng nhiều lĩnh vực khác,” ông Bas Bouman, Giám đốc Nghiên cứu Tác động bền vững thông qua các hệ thống dựa trên lúa gạo, Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) cho biết. Ông Bouman là Chủ tịch Ban tổ chức IRC 2023.

Cùng với đó, 8 diễn giả cấp cao trong lĩnh vực lúa gạo sẽ đồng chủ trì Đại hội, đại diện cho các viện, công ty tư nhân và tổ chức nghiên cứu ở các quốc gia châu Á, châu Phi và Hoa Kỳ. Các diễn giả cấp cao cũng sẽ đề cập đến hệ thống lúa gạo tái sinh, bền vững, giải pháp cải tiến cây trồng đối với hệ vi sinh vật trong đất cũng như các yêu cầu của Chính phủ toàn cầu.

Cơ hội trao đổi với chuyên gia, từ giống cây trồng đến biến đổi khí hậu

Hơn 100 phiên họp diễn ra song song, mỗi phiên có tối đa 7 chuyên gia quốc tế, cung cấp các kiến thức chuyên sâu. Qua đó, người tham gia có thể cập nhật nghiên cứu về kỹ thuật trong chuỗi giá trị lúa gạo, như nhân giống cây trồng và sâu bệnh, quản lý cỏ dại, đất và nước, giảm phát thải khí nhà kính, cũng như phân tích về các hạn chế thương mại và thị trường thế giới, đặc biệt tập trung vào các quốc gia như Bangladesh và Nepal.

Triển lãm áp phích về khoa học lúa gạo. Ảnh: IRC.

Triển lãm áp phích về khoa học lúa gạo. Ảnh: IRC.

Hơn 500 công trình nghiên cứu

Với dữ liệu phong phú, đồ họa bắt mắt, nhiều hình ảnh minh họa, 512 áp phích được treo ở sảnh lễ tân sẽ cung cấp tóm tắt công trình nghiên cứu về lúa gạo trên toàn cầu. Các chủ đề có tính chuyên môn cao, cụ thể, ví dụ “Hệ thống thực phẩm nông nghiệp, lúa gạo và sự tham gia của giới trẻ ở Châu Phi và Châu Á”.

Triển lãm thương mại giới thiệu các giải pháp trang trại áp dụng

Ngoài 1.000 buổi thuyết trình, người tham dự sẽ khám phá thiết bị công nghệ trong trồng trọt và các giải pháp thực tế tại triển lãm thương mại do DLG (Hiệp hội Nông nghiệp Đức) phối hợp tổ chức với IRRI.

“Triển lãm thương mại tại Đại hội Lúa gạo quốc tế là sự bổ sung thiết thực cho nhiều cuộc thảo luận nghiên cứu. Tại khu vực triển lãm ở sảnh tiếp tân, những người nông dân trồng lúa quy mô lớn và nhỏ, cũng như các chuyên gia sẽ có thể thảo luận về các thiết bị hiện đại”, bà Katharina Staske, giám đốc điều hành, DLG Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Máy cấy lúa, các giải pháp đầu vào trang trại mới, các giống cây trồng mới, dịch vụ thu hoạch và sau thu hoạch là một số sản phẩm được trưng bày.

Với chủ đề trọng tâm “Báo hiệu một kỷ nguyên của các giống lúa lai tạo ra lượng khí thải các bon thấp”, Hội nghị lúa gạo quốc tế 2023 sẽ nêu bật các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và dinh dưỡng, tính bền vững môi trường, và phát triển con người và kinh tế.

Đại hội Lúa gạo Quốc tế lần thứ 6 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines (PICC), gần đây đã được tuyên bố là “Kho báu văn hóa tự nhiên”, là biểu tượng cho lịch sử, di sản và văn hóa Philippines. Các kỳ Đại hội Lúa gạo Quốc tế trước đây đã được tổ chức tại Bắc Kinh (2002), New Delhi (2006), Hà Nội (2010), Bangkok (2014) và Singapore (2018). Đại hội năm nay sẽ là lần đầu tiên được tổ chức tại Philippines, trụ sở chính của IRRI.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.