| Hotline: 0983.970.780

Nga công bố chi tiết về chiến dịch chiếm Avdeevka

Thứ Tư 21/02/2024 , 09:44 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu hôm 20/2 đã báo cáo Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình chiến sự ở Ukraine sau khi Moscow kiểm soát được Avdeevka.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại Điện Kremlin hôm 20/2. Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tại Điện Kremlin hôm 20/2. Ảnh: AP.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Shoigu đã báo cáo cho Tổng thống Putin về quá trình kiểm soát Avdeevka với tổn thất tối thiểu, đồng thời cho biết trong quá trình rút khỏi thành phố, phía Ukraine đã bỏ lại nhiều binh sĩ bị thương và cũng khí tài quân sự.

"Chiến dịch Avdeevka đã được chuẩn bị từ khá lâu với lực lượng đủ lớn tập trung ở phía bắc và tây nam Avdeevka. Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga đã lên kế hoạch từ mùa thu năm 2023", Bộ trưởng Shoigu nói, cho biết Nga đã kiểm soát 72km2 tại khu vực Avdeevka và đang tiếp tục tiến công về phía tây thành phố.

Theo ông Shoigu, lực lượng Nga đã mở 460 đợt tấn công mỗi ngày nhằm vào thành trì Avdeevka với 200 tấn đạn dược các loại trong chiến dịch, khiến lính Ukraine không thể chịu được và phải rút khỏi thành phố. Khi rời Avdeevka, quân đội Ukraine bỏ lại thương binh, tử sĩ, khí tài quân sự và cài mìn tại nhiều khu vực.

Tổng thống Putin sau đó đã chúc mừng Bộ trưởng Shoigu về chiến thắng ở Avdeevka, đồng thời cho rằng việc Ukraine tuyên bố "rút lui chiến thuật" chỉ là hành động chính trị nhằm che giấu thất bại trên chiến trường.

"Về tình hình chung tại Avdeevka, đây là thắng lợi toàn diện, tôi xin chúc mừng. Chúng ta cần tiếp tục phát huy điều này. Mọi diễn biến của chiến dịch phải được chuẩn bị tốt, với đầy đủ nhân sự, vũ khí, thiết bị và đạn dược", Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp hôm 20/2 với Bộ trưởng Shoigu.

Ông Putin cho biết các binh sĩ Ukraine đã tháo chạy hỗn loạn khỏi Avdeevka trước khi quân đội nước này ra lệnh rút quân. Ông Putin cũng khẳng định tất cả binh sĩ Ukraine bị bắt tại Avdeevka sẽ được hưởng quyền theo công ước quốc tế về tù binh.

Việc giành được Avdeevka đánh dấu chiến thắng quan trọng nhất trên chiến trường của Moscow kể từ khi cuộc phản công của Ukraine hồi năm 2023 thất bại. Đây cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy quân đội Nga đang giành lại thế chủ động khi Kiev thiếu binh lính, vũ khí, đạn dược, tinh thần và tiền bạc.

Nằm cách thủ phủ vùng Donetsk chỉ 24km, Avdeevka trở thành cứ điểm quan trọng của Ukraine với nhiều công sự kiên cố từ năm 2014. Giới chuyên gia nhận định Nga sẽ mở rộng thêm 50 - 60km trên tiền tuyến sau khi kiểm soát Avdeevka, giúp họ mở đường tiến công các thành phố khác như Konstantinovka ở phía bắc và tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn vùng Donetsk.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.