| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng nói Ukraine sắp mất thành phố chiến lược Avdeevka

Thứ Sáu 16/02/2024 , 09:40 (GMT+7)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 15/2 cho biết Nga sắp chiếm được thành phố chiến lược Avdeevka của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo tự hành CAESAR do Pháp sản xuất về phía các vị trí của Nga gần Avdeevka. Ảnh: AP.

Binh sĩ Ukraine bắn pháo tự hành CAESAR do Pháp sản xuất về phía các vị trí của Nga gần Avdeevka. Ảnh: AP.

"Giao tranh ở thành phố Avdeevka đặc biệt dữ dội. Chúng tôi nhận được báo cáo từ phía Ukraine rằng tình hình đang rất nguy cấp, quân đội Nga tiếp tục gây sức ép với các vị trí của Ukraine mỗi ngày", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby trả lời báo giới hôm 15/2, đồng thời cho rằng "Avdeevka có nguy cơ rơi vào tay Nga".

Nằm cách Donetsk chỉ 10km về phía bắc, Avdeevka được quân đội Ukraine sử dụng làm căn cứ cho các cuộc tấn công vào thành phố kể từ năm 2014. Kiev cũng đã xây dựng nhiều boongke nằm sâu dưới lòng đất ở thành phố này, trong khi các chuyên gia quân sự Nga đánh giá nơi đây vững chắc như một "pháo đài".

Hiện chưa rõ Kiev đã mất bao nhiêu binh sĩ khi cố thủ tại Avdeevka. Ông Kirby cho rằng thành phố này có nguy cơ thất thủ do tình trạng thiếu đạn dược, một vấn đề được truyền thông phương Tây thừa nhận trong nhiều tháng qua. Người phát ngôn Nhà Trắng kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự trị giá 60 tỷ USD, cho rằng điều này sẽ "cung cấp cho Ukraine những quả đạn pháo mà họ đang rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga".

Mặc dù Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật hồi đầu tuần này, song dự luật chưa được biểu quyết tại Hạ viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Ukraine dường như quyết tâm giữ Avdeevka bằng mọi giá khi Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm Oleksandr Syrsky làm Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang hồi tuần trước. Ông Syrsky ngay lập tức triển khai Lữ đoàn Tấn công số 3 của Ukraine, một đơn vị vũ trang tinh nhuệ được trang bị vũ khí của phương Tây, đến Avdeevka để giải vây cho Lữ đoàn cơ giới 110 đang bị bao vây và suy kiệt.

Trong khi các quan chức Ukraine không thừa nhận thất bại ở Avdeevka, phóng viên Đức Julian Roepcke hôm 15/2 tuyên bố rằng "quân đội Ukraine đang trong quá trình rút lui", trong khi quân đội Nga đang "nhanh chóng tiến vào bên trong và bao vây thành phố". Theo nhà báo Roepcke, lá cờ Nga hiện đang tung bay ở lối vào thị trấn, cũng chính là nơi ông Zelensky chụp ảnh trong chuyến thăm tiền tuyến hồi tháng 12/2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.