| Hotline: 0983.970.780

Ukraine rút quân khỏi thành phố chiến lược Avdeevka

Thứ Bảy 17/02/2024 , 10:05 (GMT+7)

Tân Tổng Tư lệnh Ukraine đã ra lệnh rút quân khỏi thành phố Avdeevka, cho rằng quyết định này nhằm bảo vệ 'tính mạng và sức khỏe' của binh sĩ.

Xe tăng của Ukraine tại thành phố chiến lược Avdeevka, vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh: Anadolu.

Xe tăng của Ukraine tại thành phố chiến lược Avdeevka, vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh: Anadolu.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào rạng sáng ngày 17/2, Tướng Oleksandr Syrsky lập luận rằng việc rút quân là một phần trong "các biện pháp nhằm ổn định tình hình và giữ vững các vị trí của chúng tôi".

"Dựa trên tình hình chiến sự ở Avdeevka, để tránh bị bao vây, bảo toàn tính mạng và sức khỏe cho quân nhân, tôi quyết định rút các đơn vị của chúng tôi khỏi thành phố và chuyển sang phòng thủ ở các phòng tuyến thuận lợi hơn", ông nói.

Sáng 17/2, Tướng Tarnavsky cũng xác nhận lực lượng này đã rút khỏi Avdeevka để di chuyển tới các vị trí đã chuẩn bị sẵn. Ông Tarnavsky khẳng định đây là "lựa chọn đúng đắn" trong bối cảnh Nga liên tục dội bom vào thành phố và bắn lượng đạn pháo nhiều gấp 10 lần Ukraine.

Ông trước đó cho biết Avdeevka đang là "điểm nóng nhất" trên tiền tuyến và lực lượng Ukraine đang chịu sức ép lớn từ quân Nga. "Kẻ địch tiến hành các cuộc thả bom lớn cả ngày lẫn đêm và không ngừng tấn công đồng thời từ nhiều hướng", quan chức này cho hay.

Quyết định này được đưa ra sau khi có báo cáo rằng quân đội Ukraine ở đây gần như đã bị bao vây hoàn toàn và phải đối mặt với các cuộc tấn công gần như liên tục trong những ngày gần đây.

Hồi đầu tuần này, phó chỉ huy Lữ đoàn tấn công số 3, một lực lượng được trang bị vũ khí hiện đại của phương Tây, cho biết các nhóm viện binh được điều đến Avdeevka đã bị bao vây, đồng thời đánh giá tình hình hiện "rất nguy cấp". Tờ Washington Post khi đó cũng trích dẫn các nguồn tin quân sự Ukraine cho rằng các lực lượng của Kiev đã buộc phải rút khỏi thành phố. Tờ báo cũng cho rằng việc các phòng tuyến của Ukraine quanh Avdeevka sụp đổ "chỉ là vấn đề thời gian".

Việc giành được Avdeevka sẽ đánh dấu chiến thắng quan trọng nhất trên chiến trường của Moscow kể từ cuộc phản công của Ukraine hồi năm 2023 thất bại. Đây cũng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy quân đội Nga đang giành lại thế chủ động khi Kiev thiếu binh lính, vũ khí, đạn dược, tinh thần và tiền bạc.

Nằm cách thủ phủ vùng Donetsk chỉ 24km, Avdeevka có giá trị chiến lược đối với Nga nhiều hơn Bakhmut. Việc đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi thành phố này và các khu dân cư ở đó có thể nâng cao tinh thần chiến đấu của binh sĩ Nga khi cuộc xung đột chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hồi tháng 5/2023, Nga đã giành quyền kiểm soát được thành phố Bakhmut. Giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Kiev cho rằng việc bảo vệ Bakhmut khiến Nga tổn thất hàng chục nghìn người, trong khi lực lượng Ukraine cũng chịu thiệt hại nặng nề.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.