| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Ukraine nói phương Tây đang 'mệt mỏi' với Kiev

Thứ Hai 16/10/2023 , 12:32 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko, phương Tây đang ngày càng bị phân tâm bởi các vấn đề trong nước và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko. Ảnh: UNIAN.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergey Marchenko. Ảnh: UNIAN.

Phát biểu bên lề các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Marrakech, Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết Kiev đang phải "nỗ lực gấp đôi để thuyết phục các đối tác tài trợ cho Ukraine tương đương mức trước đó”.

"Tôi thấy rất nhiều sự mệt mỏi, tôi thấy rất nhiều vấn đề từ các đối tác của chúng tôi, họ muốn quên đi cuộc chiến của Ukraine nhưng cuộc chiến vẫn đang diễn ra một cách toàn diện", Bộ trưởng Marchenko nói, đề cập đến cuộc xung đột với Nga.

Trong số các yếu tố khiến phương Tây không còn chú ý đến Ukraine nữa, quan chức này đề cập trực tiếp đến cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza. Nhiều quốc gia lo ngại cuộc xung đột có thể lan rộng sang Trung Đông và hơn thế nữa, làm gián đoạn toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, vì khu vực này là nguồn cung năng lượng và trung tâm vận chuyển quan trọng.

Ông Marchenko cũng chỉ ra cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 ở Mỹ và các cuộc bầu cử khác ở Liên minh châu Âu (EU) là nguyên nhân khiến phương Tây “thờ ơ” với Ukraine. Ông Marchenko nhấn mạnh rằng "sự thay đổi địa chính trị và bối cảnh chính trị ở các quốc gia khác nhau" đang khiến chính quyền các đồng minh của Ukraine ít tập trung hơn vào việc hỗ trợ nước này.

Kiev hiện cần phương Tây hỗ trợ tài chính để trang trải hầu hết các yêu cầu chi tiêu ngân sách trị giá 43 tỷ USD vào năm 2024.

"Chúng tôi đã đạt được một số cam kết, như 5,4 tỷ USD từ chương trình của IMF, và chúng tôi mong đợi các cam kết từ Nhật Bản và Anh. Và tất nhiên, chúng tôi phải dựa vào các đối tác và đồng minh quan trọng của chúng tôi là Mỹ và EU", ông Marchenko nói.

Quan chức này cho biết Ukraine cũng đang tìm cách tái cơ cấu nợ quốc tế và đảm bảo nguồn tài chính mới song không cung cấp cụ thể khung thời gian các cuộc thảo luận với các chủ nợ có thể bắt đầu.

Hồi tuần trước, ông Marchenko cho biết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) rằng Ukraine đã nhận được khoản viện trợ 1,2 tỷ USD từ Washington, nâng mức hỗ trợ của Mỹ cho Kiev trong năm 2023 lên 10,9 tỷ USD. EU đã cam kết viện trợ cho Ukraine 18 tỷ euro (18,9 tỷ USD) trong năm nay và Brussels hiện đang nghiên cứu một gói hỗ trợ khác trị giá 50 tỷ euro sẽ được phân phối từ năm 2024 đến năm 2027.

Ngoài ra, Bỉ cũng thông báo rằng họ sẽ chuyển cho Ukraine 1,7 tỉ euro thu được từ việc đánh thuế các tài sản bị đóng băng của Nga. Kế hoạch này đã được thảo luận tại Marrakech, và theo một tuyên bố sau cuộc họp từ các thống đốc ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính nhóm G7 hôm 12/10, kế hoạch này có thể được các quốc gia phương Tây khác nhân rộng, bất chấp những lo ngại về pháp lý. Theo ông Marchenko, quyết định này cho thấy đối với các quốc gia phương Tây, việc bàn giao tài sản của Nga cho Ukraine bây giờ "nghe có vẻ như là một kế hoạch".

Nga kịch liệt phản đối việc sử dụng tài sản bị đóng băng của mình để viện trợ cho Ukraine, cho rằng điều này đi ngược lại luật pháp quốc tế và gọi đó là hành vi “trộm cắp trắng trợn”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.