| Hotline: 0983.970.780

Nga và Ukraine tổ chức đợt trao đổi tù binh lớn nhất từ đầu xung đột

Thứ Năm 04/01/2024 , 11:08 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/1 thông báo rằng 248 quân nhân nước này đã được Ukraine trả tự do, Kiev cũng cho biết Moscow đã trao trả 230 tù binh chiến tranh.

Binh sĩ Ukraine được trả tự do hôm 3/1. Ảnh: Sky News.

Binh sĩ Ukraine được trả tự do hôm 3/1. Ảnh: Sky News.

"Sau quá trình đàm phán phức tạp, chính quyền Ukraine đã trả tự do cho 248 quân nhân Nga trong ngày 3/1. Hoạt động này diễn ra nhờ sự trung gian vì mục đích nhân đạo của Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE)", Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết.

Những tù nhân được trả tự do đã được hỗ trợ y tế và sẽ được Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đưa về quê nhà để điều trị và phục hồi chức năng tại các cơ sở quân y.

Ngay sau thông báo của Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi cuộc trao đổi này là "tin tốt được chờ đợi từ lâu". Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hôm 3/1 cho biết diễn biến này là "cuộc trao đổi tù binh lớn nhất về số lượng".

"Chúng tôi ghi nhớ tất cả những người Ukraine bị Nga giam giữ. Các cuộc trao đổi đã bị tạm dừng một thời gian dài, nhưng các cuộc đàm phán về trao đổi tù binh chưa từng dừng lại. Chúng tôi tận dụng mọi cơ hội, thử mọi phương án hòa giải. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc này", ông tuyên bố.

Ông Zelensky cho hay một số quân nhân Ukraine được trao trả từng làm nhiệm vụ bảo vệ Mariupol và nhà máy thép Azovstal, nơi Nga đã giành được vào tháng 5/2022 sau khi siết chặt vòng vây. Điều này có nghĩa là những binh sĩ đó đã bị Nga giam giữ ít nhất 20 tháng trước khi được trao đổi trong tuần này.

Lần trao đổi tù binh công khai gần đây nhất là vào đầu tháng 8/2023 với mỗi bên trao đổi 22 tù binh chiến tranh.

Trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng 12/2023 với hãng tin AP, ông Zelensky nói rằng các cuộc trao đổi tù binh nhỏ lẻ vẫn đang diễn ra, tuyên bố rằng Kiev đang tìm cách đưa 100 người về nước theo cách này. Cũng trong tháng đó, các quan chức Ukraine nói rằng Nga đang giữ ít nhất 3.500 tù binh chiến tranh Ukraine, dù con số thực tế có thể cao hơn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.