| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 15/09/2020 , 05:50 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 05:50 - 15/09/2020

Ngăn chặn những biến tướng của hành vi tham nhũng

Khi hành vi tham nhũng thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, nghĩa là một dòng ngoại tệ được gom góp từ nguồn lực dân tộc sẽ chảy ra khỏi biên giới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có buổi lắng nghe và đánh giá về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2020 của Chính phủ. Số vụ vi phạm pháp luật về quản lý kinh tế đã tăng 25,19% so với năm trước.

Cụ thể, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, từ 1/10/2019 đến 31/7/202, lực lượng chức năng đã khởi tố 1.895 vụ án với 2.986 bị can, trong đó có 228 vụ án với 492 bị can phạm tội về tham nhũng và 23 vụ án với 158 bị can phạm tội về chức vụ.

Bộ Công an nhận định, hành vi tham nhũng chủ yếu xảy ra ở một số lĩnh vực kinh tế trọng điểm và nhạy cảm.

Thủ đoạn thường gặp là lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở trong quy định và những lỏng lẻo trong quản lý, giám sát để thực hiện hành vi phạm tội.

Kế tiếp là những hành vi thông đồng, móc nối giữa cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để trục lợi, làm thất thoát công sản.

Khi đã xác minh được đường đi lắt léo của tội phạm tham nhũng thì biện pháp hữu hiệu là tạo dựng những rào cản để ngăn chặn hành vi gây án.

Tuy nhiên, Bộ Công an cảnh báo về nguy cơ xuất hiện tội phạm kinh tế, tham nhũng có tổ chức, xuyên quốc gia và một số hành vi phạm tội kinh tế, tham nhũng được thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

 Như vậy, tham nhũng đang có những biến tướng phức tạp hơn, đòi hỏi sự quyết tâm của cả xã hội mới mong giảm thiểu tiêu cực tác động xấu đến đời sống cộng đồng.

Chúng ta vẫn loay hoay đối phó “tham nhũng vặt”, thì làm sao trấn áp “tham nhũng xuyên quốc gia”? Câu trả lời vẫn là sự minh bạch. Từ các chính sách cho đến các dự án, đều phải có sự minh bạch, thì tai mắt của nhân dân mới có thể hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh và tiêu diệt tội phạm tham nhũng.

Nhìn trên tổng thể, tham nhũng giống như một thứ siêu trộm cắp, không thể là sự manh động tùy hứng nhất thời và càng không thể thực hiện riêng lẻ cá nhân. Tham nhũng hình thành trên “lợi ích nhóm” và tham nhũng tồn tại theo “lợi ích nhóm”.

Do đó, phương pháp thanh trừng tham nhũng nên làm đúng như lời dạy của ông bà “đánh rắn phải đánh dập đầu”. Đơn vị nào có dấu hiệu tham nhũng, thì trách nhiệm quy về người lãnh đạo cao nhất. Bởi lẽ, “thượng bất chính, hạ tất loạn”, cấp trên nghiêm ngắn thì cấp dưới sẽ đàng hoàng.

Khi hành vi tham nhũng thực hiện bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, nghĩa là một dòng ngoại tệ được gom góp từ nguồn lực dân tộc sẽ chảy ra khỏi biên giới.

Thị trường ngoại tệ trong nước thời gian qua đã được giám sát khá tốt, chính là cơ sở để tăng cường kiểm tra các phi vụ “đầu tư quốc tế” trá hình nhằm biển thủ ngoại tệ của quốc gia.

Mặt khác, cũng đã đến lúc Việt Nam tiếp tục mở rộng hợp tác với các nước, để sẵn sàng truy nã và dẫn độ tội phạm tham nhũng.           

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm