| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng sữa mẹ thứ 2 của Việt Nam đi vào hoạt động

Thứ Tư 10/04/2019 , 13:50 (GMT+7)

Ngày 10/4, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) đã diễn ra lễ khai trương, chính thức đưa vào hoạt động Ngân hàng sữa mẹ nhằm mang lại nguồn sữa mẹ quý giá cho trẻ sơ sinh tại TP.HCM. Đây là Ngân hàng sữa mẹ thứ hai của Việt Nam.

Nguồn sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sinh non tháng.

GS TS Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Đối với trẻ sơ sinh, nguồn nuôi dưỡng tốt nhất là sữa mẹ. Trong 6 tháng đầu đời, hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể chưa hoàn chỉnh  chính vì vậy  những trẻ này rất dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Nếu dùng được sữa mẹ, trong sữa mẹ có kháng thể giúp trẻ phòng được bệnh tốt nhất, dinh dưỡng phù hợp nhất do đó trẻ được bú sữa mẹ sẽ phát triển tốt hơn so với những trẻ không được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ”.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc BV Từ Dũ thông tin, trong gần 70.000 ca sinh hàng năm tại BV, Khoa sơ sinh đã tiếp nhận, chăm sóc và điều trị cho hàng nghìn trẻ sơ sinh non tháng với các bệnh lý đi kèm cần nguồn sữa mẹ để đáp ứng nhu cầu “dinh dưỡng điều trị”, hỗ trợ cho quá trình hồi phục. "Đây là một trong những cơ sở thực tiễn để BV Từ Dũ xây dựng chiến lược thành lập và vận hành ngân hàng sữa mẹ đạt chuẩn quốc tế cho khu vực phía Nam", BS Thanh chia sẻ.

Khai trương Ngân hàng sữa mẹ thứ 2 của Việt Nam tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM)

Ngân hàng sữa mẹ BV Từ Dũ hoạt động theo mô hình thu thập sữa tự nguyện hiến tặng từ các mẹ đang nuôi con nhỏ bằng nguồn sữa của mình và không nhận phí. Sữa mẹ được chọn lọc từ những mẹ không mắc bệnh lý, không có hành vi nguy cơ ảnh hưởng đến sữa mẹ (viêm gan siêu vi, HIV…) và được kiểm tra, xét nghiệm máu theo quy trình rất nghiêm ngặt.

Nhân viên y tế làm các công đoạn để có được lượng sữa mẹ đạt chuẩn được thực hiện trong phòng vô khuẩn.

Sữa mẹ đạt chuẩn vi sinh sau khi loại bỏ các yếu tố lây truyền bệnh sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các bé sơ sinh, non tháng, bệnh lý không được tiếp cận với nguồn sữa mẹ của chính mẹ sinh ra ngay từ lúc vừa chào đời, sẽ giúp trẻ hạn chế thấp nhất tình trạng viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh muộn, giảm được thời gian truyền dịch nuôi ăn qua tĩnh mạch và tổng số ngày nằm viện cũng giảm đáng kể.

Được biết, mẻ sữa hiến tặng đầu tiên tại BV Từ Dũ nhận khoảng 7 lít sữa của một bà mẹ có con non tháng đang được chăm sóc tích cực tại BV.

 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất