| Hotline: 0983.970.780

Ngành công nghiệp thịt cản bước Biden trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Thứ Tư 12/05/2021 , 21:20 (GMT+7)

Nếu Tổng thống Biden nghiêm túc về việc ngăn chặn thảm họa khí hậu, hệ thống thịt là vấn đề không thể bỏ qua.

Ông Biden nướng thịt tại nhà hàng Steak Fry của Đảng Dân chủ Hạt Polk ở Des Moines, Iowa, Hoa Kỳ, tháng 9/2019. Ảnh: Getty.

Ông Biden nướng thịt tại nhà hàng Steak Fry của Đảng Dân chủ Hạt Polk ở Des Moines, Iowa, Hoa Kỳ, tháng 9/2019. Ảnh: Getty.

Tổng thống Joe Biden có kế hoạch đối phó với biến đổi khí hậu. Chương trình cơ sở hạ tầng chính của ông, Kế hoạch Việc làm Mỹ, hầu hết là một bản thiết kế để thực hiện chống biến đổi khí hậu. Nhưng kế hoạch đó còn thiếu một điều gì đó quan trọng.

Kế hoạch không hề nhắc tới từ thịt hay chăn nuôi nông nghiệp.

Ít nhất 14,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu đến từ hoạt động chăn nuôi nông nghiệp. Nguyên nhân là do các loài động vật nhai lại như bò thải ra nhiều khí mêtan và việc sản xuất thức ăn chăn nuôi đòi hỏi phải sử dụng năng lượng và dọn sạch các khu rừng giúp hấp thụ các-bon.

Hoa Kỳ đóng một vai trò quá lớn trong tất cả những điều này.

Richard Waite, một cộng sự nghiên cứu cấp cao tại Viện Tài nguyên Thế giới, một tổ chức nghiên cứu môi trường, cho biết: “Nếu nông nghiệp Hoa Kỳ là lãnh địa riêng, thì nó sẽ là quốc gia phát thải lớn thứ 14 trên thế giới. Nước Mỹ không thể giải quyết vấn đề khí hậu nếu không giải quyết hệ thống nông nghiệp của mình”.

Việc khắc phục hệ thống thịt rất quan trọng để ngăn chặn đại dịch trong tương lai, một mục tiêu khác trong Kế hoạch Việc làm tại Mỹ của Biden. Các trang trại nhà máy, các cơ sở công nghiệp hóa khổng lồ cung cấp 99% thịt của Mỹ, số lượng vật nuôi quá đông lên tới hàng nghìn con trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh làm tê liệt hệ thống miễn dịch của chúng và khiến chúng dễ mắc bệnh - tất cả đều có thể dễ dàng gây ra đại dịch tiếp theo.

Mặc dù chính quyền Biden đã công bố một sáng kiến ​​mới mơ hồ “nhằm tăng tốc đổi mới nông nghiệp toàn cầu thông qua việc tăng cường nghiên cứu và phát triển”, nhưng cho đến nay, chính quyền này vẫn lơ là trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến nông nghiệp trong nhà máy.

Và có thể có một lý do chính trị khi ăn thịt đã trở thành cái bẫy trong cuộc chiến tranh văn hóa của đất nước. Một tin đồn thất thiệt là Biden đang tìm cách cấm bánh mì kẹp thịt gần đây đã gây ra phản ứng gay gắt trong giới Cộng hòa.

Hãy tưởng tượng phản ứng dữ dội nếu Biden thực sự ủng hộ việc cắt giảm trợ cấp cho ngành công nghiệp thịt, yêu cầu các trang trại báo cáo và giảm lượng khí thải, hoặc loại bỏ hoàn toàn các trang trại của nhà máy.

Alex Smith, nhà phân tích tại Viện Breakthrough, một trung tâm nghiên cứu môi trường có trụ sở tại California, cho biết: “Tôi nghĩ rằng những lựa chọn chính sách kiểu đó ít khả thi hơn trong kỷ nguyên cuộc chiến thịt là yếu tố văn hóa này".

Đầu tư cho nghiên cứu và phát triển

Ngay cả khi chính quyền Biden phải chiến đấu với những trận chiến khó khăn, họ cũng nên thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư vào R&D về thực phẩm và nông nghiệp để có thể đưa hệ thống thực phẩm đi theo con đường bền vững.

Chương trình nghiên cứu và phát triển nhằm mở rộng quy mô nghiên cứu thực phẩm dựa trên thực vật và khám phá những cải tiến trong cách chúng ta trồng thực vật và động vật sẽ không tự giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng nó phải là một phần của cuộc chiến nhiều mặt chống lại cuộc khủng hoảng này.

Trong nhiều thập kỷ, chính phủ Mỹ đã đổ tiền vào ngành công nghiệp thịt. Nguồn vốn đó đã xây dựng một cách hiệu quả ngành công nghiệp thành hiện tại. Ví dụ: tham gia chương trình "Chicken of Tomorrow", nhằm mục đích lai tạo ra những con gà sẽ lớn nhanh hơn và có bộ ngực lớn hơn. Nó được tổ chức bởi Bộ Nông nghiệp vào những năm 1940, và nó đã dẫn đến sự phát triển của gà thịt đương đại, loại mà nhiều người ăn ngày nay.

Bây giờ, một số người cho rằng chính phủ nên làm điều tương tự - nhưng đối với ngành công nghiệp thịt không nguồn gốc động vật.

Các công ty như Beyond Meat và Impossible Foods đã mở ra một thế hệ thịt mới từ thực vật. Nhược điểm là sản xuất vẫn còn đắt.

Chloë Waterman, Giám đốc chương trình của tổ chức môi trường Friends of the Earth, đồng ý rằng Hoa Kỳ cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động R&D trong lĩnh vực nông nghiệp của mình. Nhưng bà lưu ý rằng không chỉ cần bí quyết công nghệ mới - nước Mỹ còn cần nghiên cứu kinh tế về cách thực hiện “chuyển đổi đơn thuần” sang canh tác thân thiện với khí hậu hơn.

"Tôi muốn nghiên cứu về chăn nuôi nông nghiệp có định hướng, ....làm thế nào chúng ta chuyển đổi thành công những người nông dân đang làm nông nghiệp sang làm các loại nông nghiệp khác nhau? Phù hợp nhất là gì? Đâu sẽ là giải pháp thay thế khả thi nhất về mặt kinh tế để họ chuyển đổi?".

Waterman thêm rằng cũng có những thay đổi hữu ích mà chính quyền Biden có thể thực hiện ngay lập tức, chẳng hạn như chỉ đạo ngân sách của USDA Foods nhiều hơn để mua thực phẩm có nguồn gốc thực vật cho các trường học.

Nhưng bà hoài nghi rằng việc dựa vào cà rốt thay vì cây gậy có thể giúp Mỹ sửa chữa hệ thống lương thực của mình với tốc độ nhanh như yêu cầu của tình huống khẩn cấp về khí hậu - điều này nói lên ý tưởng rộng hơn rằng cuộc chiến chống biến đổi khí hậu sẽ cần phải là một cuộc chiến nhiều mặt. Bà cho rằng chính quyền Biden cần phải điều chỉnh ngành công nghiệp thịt - bằng cách bắt buộc phải báo cáo và giảm lượng khí thải ngay từ đầu.

“Đây là nhiệm kỳ tổng thống quyết định liệu nước Mỹ có thể chống lại những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu hay không, vì vậy không thể giải quyết vấn đề theo đường vòng", bà nói. "Cần phải thừa nhận rằng đây là một ngành đang thúc đẩy biến đổi khí hậu và thế giới cũng như nước Mỹ phải chuyển đổi thực trạng này. Nếu không cắn răng vượt qua, sẽ không thể thành công.”

(Theo Vox)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.