| Hotline: 0983.970.780

Ngành thú y phải có mạng lưới nguồn tin ở nhiều địa phương

Thứ Tư 15/11/2023 , 21:55 (GMT+7)

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, công tác quản lý thú y phải có mạng lưới nguồn thông tin ở nhiều địa phương để nhận định sát tình hình, tránh bị động.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Công tác quản lý thú y không thể chỉ dựa trên báo cáo mà phải có mạng lưới nguồn thông tin ở nhiều địa phương để nhận định sát tình hình, tránh sự bị động. Ảnh: Phương Thảo.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Công tác quản lý thú y không thể chỉ dựa trên báo cáo mà phải có mạng lưới nguồn thông tin ở nhiều địa phương để nhận định sát tình hình, tránh sự bị động. Ảnh: Phương Thảo.

Nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trong 10 tháng đầu năm

Báo cáo tại cuộc họp về tình hình thực hiện các công tác thú y trong 10 tháng đầu năm, ông Nguyễn Văn Long, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, về xây dựng cơ chế, chính sách, Cục đã kịp thời tham mưu, trình Bộ NN-PTNT ban hành Công văn số 8152/BNN-TY ngày 13/11/2023 đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang xem xét hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống bệnh viêm da nổi cục từ khi xuất hiện tại Việt Nam (năm 2020) và bệnh dịch tả lợn Châu Phi (năm 2021) đến khi Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật được ban hành và có hiệu lực.

Trong tuần từ ngày 20/11/2023, Cục sẽ tham mưu trình Bộ NN-PTNT ban hành lấy ý kiến các Bộ/ngành, địa phương và đăng tải Nghị định quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật lên Cổng thông tin Chính phủ.

Về tham mưu chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch bệnh, Cục Thú y đã trình Bộ NN-PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành Công điện chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, tham mưu trình Bộ ban hành các văn bản chỉ đạo gửi các địa phương, tổ chức các hội nghị, buổi tập huấn.

Về kiểm dịch xuất nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật, Cục ban hành 75 văn bản gửi tới cơ quan có thẩm quyền của các nước xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật vào Việt Nam yêu cầu cung cấp điều kiện vệ sinh thú y, xác minh các giấy chứng nhận kiểm dịch.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cục Thú y đã kiểm định xuất khẩu gần 3,5 triệu động vật, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, giảm nhiều nhất là thủy sản. Nhập khẩu 1,7 triệu con, tăng 0,3 %. Đồng thời, phối hợp với Cục Kiểm ngư làm việc với Đoàn thanh tra của EC về thực hiện kiểm soát tàu nước ngoài chở nguyên liệu thủy sản cập cảng chỉ định.

Về công tác kiểm soát giết mổ kiểm tra thú y, Cục thành lập nhiều đoàn kiểm tra đôn đốc các địa phương và tiếp tục triển khai nâng cao phúc lợi động vật. Công tác này sẽ được tăng cường từ cuối năm 2023, đầu 2024.

Về công tác kiểm soát thuốc, vacxin, từ đầu năm đến nay, Cục đã thẩm định trên 9.000 loại hồ sơ, cấp 32 Quyết định khảo nghiệm, 595 giấy chứng nhận lưu hành và gần 1.700 Giấy chứng nhận gia hạn lưu hành thuốc thú y.

Tổ chức triển khai đánh giá điều kiện sản xuất, nhập khẩu thuốc thú y cho 59 cơ sở. Trong đó, 23 cơ sở xếp loại A (chiếm gần 39%) và 36 cơ sở xếp loại B (61%); đánh giá chứng nhận, tái chứng nhận GMP cho 24 nhà máy sản xuất thuốc thú y.

Về công tác phòng chống buôn lậu, Cục Thú y triển khai 5 văn bản chỉ đạo tới các địa phương, phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức 1 hội nghị.

Hệ thống Một cửa quốc gia tại Chi cục Thú y vùng II giải quyết nhanh chóng hồ sơ khai báo. Ảnh: Phương Thảo.

Hệ thống Một cửa quốc gia tại Chi cục Thú y vùng II giải quyết nhanh chóng hồ sơ khai báo. Ảnh: Phương Thảo.

Đại diện Chi cục Thú y vùng VI cho biết, Chi cục có nhiều nỗ lực trong cải thiện thủ tục hành chính. Dù gặp khó khăn do đứt gãy về vấn đề nhân sự, nhưng Chi cục đã nghiêm túc tìm cách giải quyết, không gây trở ngại ách tắc cho người dân, doanh nghiệp, giải phóng sớm hàng hóa và đảm bảo chặt chẽ thủ tục.

Cùng trong tinh thần nỗ lực chung toàn ngành, đại diện Chi cục Thú y vùng II cũng cho biết, chưa có lô hàng nào chậm tiến độ. Các hồ sơ của doanh nghiệp, người dân đều được xử lý kịp thời, không có tình trạng ách tắc, tồn đọng.

Trong 10 tháng đầu năm, Chi cục Thú y vùng II nỗ lực xử lý hồ sơ gần như 100% qua Hệ thống Một cửa quốc gia, người dân không phải mang giấy tờ đến chi cục kiểm tra, giúp tiết kiệm thời gian, tiền của.

Chi cục cũng đang tổ chức các đợt kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương thuộc đơn vị phụ trách.

Quản trị con người và quản lý dịch bệnh là yếu tố then chốt

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chỉ đạo ngành Thú y trong những tháng cuối năm cần tiếp tục chú trọng công tác xây dựng cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản; kiểm dịch xuất nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật; công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y; quản lý thuốc thú y; công tác pháp chế - thanh tra.

Trong đó, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh về công tác quản trị con người và quản lý dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phương Thảo.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long chủ trì cuộc họp. Ảnh: Phương Thảo.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, các văn bản quy phạm pháp luật của Cục Thú y đã thực hiện tương đối tốt. Luật Thú y, Nghị định thông tư, chương trình, đề án, kế hoạch của Cục Thú y đều đã xây dựng đủ, phần còn lại phụ thuộc ở khâu tổ chức thực hiện.

“Kiểm soát tình hình trên cơ sở pháp lý là yếu tố quan trọng để công tác điều hành, quản trị đạt hiệu quả. Tuy nhiên, Cục Thú y cần đề phòng những rủi ro, chủ động từ sớm từ xa. Muốn tổ chức thực hiện tốt không có cách nào khác phải nắm vững thực tế và quản lý con người chặt chẽ. Chủ trương của Bộ sẽ ưu tiên nhân lực cho các trạm thú y trong thời gian tới”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Về công tác quản lý dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT phân tích, thực tế muôn hình muôn vẻ, ngành Thú y cần có nhận định đánh giá sát thực tiễn, đúng quy định. Trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi và các dịch bệnh khác đang diễn biến phức tạp, thương mại dịp tết cận kề, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Cục Thú y càng cần nâng cao cảnh giác.

“Thông tin không thể chỉ dựa trên báo cáo mà phải có mạng lưới nguồn thông tin ở nhiều địa phương để nhận định sát tình hình, tránh sự bị động trong chỉ đạo, phối hợp lực lượng. Phải nhìn thẳng vào sự thật để siết chặt công tác kiểm dịch”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Cục sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật báo cáo tình hình dịch bệnh trên Hệ thống VAHIS.

Hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, tổ chức triển khai thực hiện 6 Chương trình, Kế hoạch quốc gia phòng, chống dịch bệnh động vật và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ NN-PTNT.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

Công tác tổ chức giám sát chủ động sự lưu hành và biến đổi của virus cúm gia cầm tại chợ buôn bán gia cầm sống, gia cầm nhập lậu, giám sát lưu hành và giám sát sau tiêm phòng đối với bệnh lở mồm long móng, dịch tả lợn Châu Phi, viêm da nổi cục cũng sẽ được Cục Thú y tập trung những tháng cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 20 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại 11 tỉnh/thành phố, giảm 56% số ổ dịch so với cùng kỳ năm trước; 547 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại 44 tỉnh, giảm 55%; 25 ổ dịch lở mồm long móng tại 12 tỉnh; 5 ổ dịch tai xanh tại tỉnh Cao Bằng và Quảng Bình; 106 ổ dịch viêm da nổi cục tại 15 tỉnh, giảm gần 58%; 5 ổ dịch bệnh nhiệt thán tại 3 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên; 311 ca bệnh dại trên động vật tại 31 tỉnh/thành phố.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm