| Hotline: 0983.970.780

Ngày hội bán hàng OCOP trên Tiktok

Thứ Sáu 07/10/2022 , 16:29 (GMT+7)

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng do Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội phối hợp với UBND huyện Hoài Đức tổ chức.

Thời gian diễn ra sự kiện từ 7/10 đến 11/10, tại Trung tâm thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (Khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức).

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã bước đầu khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của họ.

Hà Nội là đất trăm nghề, với 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, trong đó có 318 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận.

Cắt băng khai mạc chương trình. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cắt băng khai mạc chương trình. Ảnh: Dương Đình Tường.

Nhờ những lợi thế đó, Hà Nội có trên 11.000 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code, có 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% của cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Thành phố hướng tới đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, mỗi huyện, thị xã ít nhất có 1 Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; Mỗi huyện, thị xã có ít nhất 1 sản phẩm OCOP thuộc nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đồng thời khuyến khích các quận có sản phẩm OCOP thuộc nhóm này; hàng năm mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Phấn đấu 100% các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại.

Gian hàng OCOP của Hà Nội. Ảnh: Dương Đình Tường.

Gian hàng OCOP của Hà Nội. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường…

Để Chương trình OCOP phát triển bền vững và ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, Hà Nội bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, đã coi trọng các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các vùng miền.

Các đại biểu thăm gian hàng ống hút có thể ăn được. Ảnh: Dương Đình Tường.

Các đại biểu thăm gian hàng ống hút có thể ăn được. Ảnh: Dương Đình Tường.

Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2022 thu hút hơn 100 gian hàng với trên 2000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Đặc biệt trong khuôn khổ sự kiện, Hà Nội trở thành nơi tiên phong trong cả nước khi tổ chức “bữa tiệc“ Tiktok hoành tráng qua hình thức livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào 19h00 ngày 11/10/2022. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa Hà Nội với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN- PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC.

Chả mực giã tay. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chả mực giã tay. Ảnh: Dương Đình Tường.

Theo ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN- PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng có nhiều ý nghĩa quan trọng như:

Là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sự kiện cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa các chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương; Triển khai sáng kiến “Mỗi nông dân là một thương nhân” nhằm tối ưu hóa ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, thương mại sản phẩm OCOP.  Tăng cường liên kết “5 Nhà”: Nhà nước - Nhà nông - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà truyền thông trong phát triển sản phẩm OCOP.

Bà chủ của chả cá thát lát Huệ Dương đang chế biến cho khách thử nếm tại chỗ. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bà chủ của chả cá thát lát Huệ Dương đang chế biến cho khách thử nếm tại chỗ. Ảnh: Dương Đình Tường.

Trong khuôn khổ sự kiện, Ban Tổ chức đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng 68 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10: Phối hợp với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện Hoài Đức tổ chức công bố quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho xã Minh Khai và xã Lại Yên vào khai mạc sự kiện ngày 07/10/2022. Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân huyện Hoài Đức tổ chức Hội thảo đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Hà Nội ngày 7/10/2022;

Phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh TP. Hà Nội cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chủ nhà vườn và các chủ thể xã hội hóa một số hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10:  Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam 2022 gắn với hoạt động truyền thông và biểu dương nghệ nhân, doanh nhân, chủ nhà vườn tiêu biểu toàn quốc năm 2022 đồng hành xây dựng nông thôn với sự góp mặt của 200 người diễn ra vào sáng ngày 8/10/2022;  

Trình diễn sắc màu chim cảnh và thả chim vì hoà bình nhằm giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và sự đa dạng sinh học sáng ngày 9/10/2022; Triển lãm 150 bức ảnh với chủ đề “Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội” được Ban tổ chức lựa chọn từ hơn 1.000 tác phẩm ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia của Thủ đô và nhiều tỉnh thành tham gia và tổng kết và trao giải vào sáng ngày 10/10/2022.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.