| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 18/01/2022 , 19:26 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 19:26 - 18/01/2022

Ngày tết đừng để quê nhà trở nên xa khuất

Ngày tết, đừng để quê nhà trở nên xa khuất, đối với những người Việt đã và đang nếm trải hoang mang vì Covid-19.

Ngày tết đã đến rất gần, người Việt đang lao động và học tập ở nhiều nơi đều mong muốn được trở về quê nhà. Thế nhưng, điều khiến phần lớn công dân tha phương cảm thấy ái ngại là phương pháp ứng xử không thống nhất ở nhiều địa phương trong công tác phòng chống Covid-19. Vì sao phải làm khó những đứa con xa xứ trên hành trình sum họp cội nguồn dịp tết cổ truyền của dân tộc?

Nghị quyết 128 của Chính phủ đã được triển khai từ ngày 11/10/2021, góp phần đưa Việt Nam từng bước thích ứng bình thường mới, kiểm soát Covid-19 an toàn và hiệu quả. Cho nên, mỗi địa phương không thể tùy tiện đưa ra quy định riêng về việc bắt buộc xét nghiệm hoặc cách ly y tế, hoặc đưa ra khuyến cáo với thái độ khước từ đón tiếp chân thành đối với công dân về quê ăn tết. Trên thực tế, đã có địa phương thực hiện “giam lỏng” hoặc ngang nhiên khóa trái cửa nhà người dân vừa trở về mảnh đất chôn nhau cắt rốn để đoàn tụ gia đình mùa xuân.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 không phù hợp. Bởi lẽ, không thể bất cập kiểu cá nhân đều đã tiêm vacxin như nhau, mà người nhập cảnh được yêu cầu cách ly 3-7 ngày, còn người trong nước về quê ăn tết phải cách ly 7-14 ngày.

Văn bản hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế nêu rõ, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 và các trường hợp nghi ngờ như sốt, ho, khó thở hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ. Các địa phương cần thấy rằng, việc yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn phải xét nghiệm, vừa không cần thiết, vừa tốn kém.

Ngày tết trong tâm thức người Việt rất quan trọng. Nhất là trong bối cảnh cả nước vừa trải qua đợt lây nhiễm căng thẳng, ai cũng khao khát được đón tết bên cạnh người thân. Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về quê ăn tết, cũng đồng nghĩa với hành động xoa dịu tổn thương của cộng đồng.

Đành rằng, cấp độ dịch ở mỗi nơi khác nhau, nhưng chống dịch phải dựa trên khoa học chứ không thể chủ quan theo tinh thần cục bộ. Covid-19 vẫn còn nguy hiểm, xin khẳng định như vậy. Các chuyên gia đã đưa ra bằng chứng cho thấy hậu Covid-19 không chỉ xảy ra ở bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc lớn tuổi có bệnh nền, mà còn gặp ở những người mắc bệnh nhẹ, trẻ tuổi và khỏe mạnh. Nhiệm vụ của chính quyền cơ sở là tuyên truyền và nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tuyệt đối tuân thủ 5K mọi lúc mọi nơi.

Tết Mậu Dần 2022 là một cái tết đặc biệt. Một cái tết mà người Việt thấm thía mất mát từ dịch bệnh đáng sợ không khác gì thiên tai và chiến tranh. Do vậy, quê nhà phải dang rộng cánh tay ôm ấp những đứa con phiêu bạt khắp nơi, được trở về tìm lại hơi ấm gia đình và dòng họ. Ngày tết, đừng để quê nhà trở nên xa khuất, đối với những người Việt đã và đang nếm trải hoang mang vì Covid-19.