| Hotline: 0983.970.780

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết bỗng dưng xuất hiện trên sách Toán

Thứ Hai 14/09/2020 , 17:14 (GMT+7)

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết không giấu được sự ngạc nhiên, khi hình ảnh mình đóng vai Thái hậu Dương Vân Nga in trên bìa sách Toán dành cho học sinh lớp 6

Thái hậu Dương Vân Nga là vai diễn nổi tiếng của Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết.

Thái hậu Dương Vân Nga là vai diễn nổi tiếng của Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết.

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết là một nhân vật nổi tiếng của nghệ thuật cải lương. Vai diễn Thái hậu Dương Vân Nga của Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết trong vở “Hoàng hậu của hai vua” được xem như một biểu tượng của sân khấu đặc trưng Nam bộ. Nếu đưa hình ảnh ấy của Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết lên bìa sách dạy nghệ thuật cải lương thì không có gì để bàn cãi, đằng này lại xuất hiện trên sách Toán.

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết không hiểu lý do gì lại xảy ra “yếu tố mỹ thuật” trớ trêu như vậy, thì những giáo viên dạy Toán lại càng không hiểu. Những phản ứng dồn dập của giáo viên dạy Toán khi nhìn thấy hình ảnh Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết trên bìa sách Toán lớp 6 là “sách Toán mà cái bìa không thấy số, không thấy hình học, toàn là hình ảnh cải lương, lịch sử” hoặc “người thiết kế bìa nghĩ gì vậy, ngoại trừ chữ Toán thì mọi chi tiết còn lại đều khiến người nhìn tưởng là sách cải lương hay sách lịch sử”…

Đơn vị xuất bản sách Toán có hình ảnh Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết là Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM. Trước thắc mắc của dư luận, ông Lê Thanh Hà- Giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM, trình bày: “Những cuốn sách toán và bài toán thực tế lớp 6, 7, 9 và các đề kiểm tra toán thực tế lớp 8 có bìa in hình nghệ sĩ cải lương giúp cho bìa sách thêm phong phú, đa dạng, sinh động thay cho những hình ảnh truyền thống là công thức toán”.

Hình ảnh cải lương và lịch sử được chọn làm bìa sách Toán.

Hình ảnh cải lương và lịch sử được chọn làm bìa sách Toán.

Theo giải thích của những người làm sách, thì hình ảnh Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết trong vai Thái hậu Dương Vân Nga trên bìa sách cũng phục vụ cho một bài học trong sách. Chẳng hạn, câu 5 của đề số 2 trong sách Toán lớp 6 có dẫn dắt: “Theo các nhà tâm lý học hành vi, động tác dang 2 tay hướng về phía trên và góc hợp bởi cánh tay và cẳng tay là góc tù sẽ thể hiện được lòng quyết tâm của con người trước một biến cố. Hãy sử dụng thước đo góc để đo 2 góc được tô màu vàng trên và xác định nghệ sĩ Bạch Tuyết trong vở Thái hậu Dương Vân Nga có thể hiện được sự kiên cường, lòng quyết tâm cao độ trước hiểm họa xâm lăng đất nước của nhà Tống hay không?”.

Những biện luận của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của giáo viên và phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, bộ sách Toán kỳ lạ này vẫn đang được dùng trong rất nhiều trường học tại TPHCM.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.