| Hotline: 0983.970.780

Nghịch lý tại cảng cá Cửa Hội: Chỉ có 1 tàu cá neo đậu

Chủ Nhật 29/09/2024 , 19:40 (GMT+7)

Được đầu tư xây dựng, nâng cấp với kinh phí 126 tỷ đồng nhưng hệ thống cầu cảng quy mô của cảng cá Cửa Hội hiện chỉ phục vụ 1 tàu cá vào neo đậu.

Cảng cá Cửa Hội được đầu tư xây dựng và nâng cấp hạ tầng bài bản với tổng kinh phí 126 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Linh.

Cảng cá Cửa Hội được đầu tư xây dựng và nâng cấp hạ tầng bài bản với tổng kinh phí 126 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Linh.

Chỉ có 1 tàu cá neo đậu cố định

Cảng cá Cửa Hội được xây dựng từ giữa năm 1997, đến đầu năm 2001 chính thức hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình này có tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng. Qua 15 năm hoạt động, hệ thống cơ sở hạ tầng của cảng cá đã xuống cấp thấy rõ, quy mô cầu cảng cơ bản không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đặt ra, đặc biệt là việc neo đậu và bốc dỡ hàng hóa.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An và ngành nông nghiệp địa phương đã đề xuất bố trí kinh phí để nâng cấp, mở rộng. Xét thấy tính chất cấp thiết, Trung ương đã chấp thuận chủ trương phê duyệt kinh phí hơn 106 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng cảng cá Cửa Hội vào năm 2018. Nhờ được “tiếp sức” kịp thời, diện mạo cảng cá đã được nâng tầm thấy rõ, có điều hiệu quả hoạt động lại không thực sự tương xứng, nhất là những năm gần đây.

Những năm gần đây tàu thuyền ra vào cảng cá Cửa Hội ngày càng ít nên hoạt động của cảng cá này ngày càng khó khăn. Ảnh: Việt Khánh.

Những năm gần đây tàu thuyền ra vào cảng cá Cửa Hội ngày càng ít nên hoạt động của cảng cá này ngày càng khó khăn. Ảnh: Việt Khánh.

Qua tìm hiểu được biết, hơn 5 năm trước, cảng cá Cửa Hội là điểm neo đậu “hot” bậc nhất trên địa bàn Nghệ An, được phương tiện nghề cá trong và ngoài tỉnh ưu tiên chọn lựa. Lúc đỉnh điểm, tàu thuyền ra vào không ngớt, tình hình sản xuất, kinh doanh thuận lợi đã tạo điều kiện phát triển rầm rộ các loại hình dịch vụ đi kèm. Điều này cũng góp phần tạo nguồn thu ổn định cho Ban quản lý cảng cá Nghệ An - đơn vị quản lý cảng cá Cửa Hội.

Tuy nhiên, số lượng tàu thuyền cập cảng cá Cửa Hội thưa thớt dần. Riêng 2 năm trở lại đây, cảng chỉ là nơi “quá cảnh” của một số phương tiện vừa và nhỏ vào tiếp nhiên liệu là chính, trong khi tàu cỡ lớn neo đậu cố định chỉ duy nhất… 1 chiếc.

Neo đậu trong phạm vị quản lý của cảng cá Cửa Hội đa phần là phương tiện chuyên dụng của các lực lượng chức năng. Ảnh: Việt Khánh.

Neo đậu trong phạm vị quản lý của cảng cá Cửa Hội đa phần là phương tiện chuyên dụng của các lực lượng chức năng. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Nguyễn Đình Thi, phụ trách cảng cá Cửa Hội đi thẳng vào vấn đề: “Hệ thống cửa lạch ngoài phao số 1 và phao số 2 đang bị bồi lấp nghiêm trọng, phương tiện di chuyển gặp nhiều khó khăn nên các chủ tàu không mặn mà ra vào cảng, đặc biệt là tàu ngoại tỉnh. Không tính tàu chuyên dụng của lực lượng vũ trang, biên phòng, hơn 1 năm nay chỉ có tàu vỏ gỗ đóng theo Nghị định 67 của ông Nguyễn Sỹ Thiết vào neo đậu”.

Ông Thi khẳng định, thực trạng này hoàn toàn trái ngược so với thời điểm ngành thủy sản Việt Nam bị EC cảnh báo "thẻ vàng" về khai thác IUU. Sau khi bị cảnh báo "thẻ vàng", ngành thủy sản cả nước tập trung đẩy mạnh công tác chống khai thác IUU, trong đó ưu tiên việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa qua cảng. Lực lượng chuyên môn làm “rát”, kết hợp luồng lạch ra vào bất thuận khiến các chủ tàu chùn chân, về sau họ ưu tiên mua bán tại các bến cá nhân dân vốn khá lỏng lẻo trong công tác quản lý.

Mòn mỏi tìm lối thoát

Phạm vi luồng lạch nêu trên thuộc quản lý của Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc. Mặc dù Ban quản lý cảng cá Nghệ An và các đơn vị liên quan đã nhiều lần nêu rõ thực trạng, qua đó kiến nghị xử lý, khơi thông dòng chảy, tuy nhiên đến nay mọi thứ cơ bản vẫn lặng như tờ. Sự thể không thông làm liên đới đến nhiều bên.

Hiện cảng cá Cửa Hội chỉ có duy nhất tàu vỏ gỗ của ông Nguyễn Sỹ Thiết neo đậu tại cảng trong 2 năm qua. Ảnh: Ngọc Linh.

Hiện cảng cá Cửa Hội chỉ có duy nhất tàu vỏ gỗ của ông Nguyễn Sỹ Thiết neo đậu tại cảng trong 2 năm qua. Ảnh: Ngọc Linh.

“Trong phạm vi cảng có khoảng 20 doanh nghiệp kinh doanh đủ mặt hàng, từ thu mua sản phẩm hải sản đến bán xăng dầu, đá lạnh…, mọi thứ không thuận khiến ngành nghề dịch vụ hậu cần rơi vào cảnh đình trệ. Cảng cá cũng giống như bến xe, không có phương tiện ra vào tất sẽ thiếu hụt trầm trọng nguồn thu.

Nếu thuận tiện, mỗi tàu cá cập cảng thu về 100.000 đồng/lượt, hàng hóa thủy sản thu 20.000 đồng/tấn, ngoài ra các mặt hàng khác là 8.000 đồng/tấn, sau khi hạch toán đơn vị được giữ lại một phần để chi lương và một số đầu việc khác”, ông Nguyễn Đình Thi cho biết.

Trước đây khi tàu thuyền ra vào tấp nập, cảng cá bố trí đến 6 người trực vận hành kiêm bảo vệ, quán xuyến chung. Do nguồn thu trồi sụt nên đơn vị này buộc phải cắt giảm nhân lực, hiện chỉ giữ lại 3 người dưới dạng lao động hợp đồng, luân phiên mỗi người trực 1 ngày 1 đêm. Khối lượng đầu việc giảm tải đi nhiều nhưng vẫn phải dàn quân cáng đáng nhiệm vụ chuyên môn 24/24, đó là nút thắt dai dẳng tại cảng cá Cửa Hội suốt bấy lâu.

Ông Nguyễn Sỹ Thiết bày tỏ ái ngại trước thực trạng luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Linh.

Ông Nguyễn Sỹ Thiết bày tỏ ái ngại trước thực trạng luồng lạch bị bồi lắng nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Linh.

Nhân đây chúng tôi cũng trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Thiết, chủ tàu cá “độc nhất” đang neo đậu tại cảng Cửa Hội. Chẳng ngại ngần, ông Thiết bày tỏ quan điểm:

“So với vài năm trước luồng lạch đã lệch trên 2 hải lý, dịch chuyển sát khu vực đảo Ngư, qua quá trình bồi lắng đã hình thành những cồn cát dài dằng dặc, điều này gây muôn vàn khó khăn cho chúng tôi. Chiều ra còn đỡ, gay go nhất là những thời điểm tránh trú gió bão, lắm khi cấp bách nhưng nước cạn đành bó tay. Tại cửa lạch này nhiều thuyền nhỏ mắc cạn, sau đó bị sóng đánh chìm, bản thân tôi đã có lần cùng cảnh sát biển trực tiếp ra ứng cứu”.

Bà Mai Thị Thao, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp (Ban quản lý cảng cá Nghệ An) cô đọng tình hình trong 2 năm qua của cảng cá Cửa Hội: Trong diện biên chế giảm 2 người, 1 người khác xin nghỉ hưu trước tuổi, riêng hợp đồng ngắn hạn thì ra vào thường xuyên, không cố định. Nhìn chung đồng lương không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống, như trường hợp của ông Nguyễn Đình Thi, dù thâm niên trong nghề hơn 18 năm rồi, thời điểm nghỉ hưu đã cận kề nhưng tổng thu nhập hàng tháng chỉ hơn 8 triệu đồng.

Xem thêm
Xã có hơn 300 hộ nuôi gà thả vườn đồi

HÀ TĨNH Xã Cẩm Minh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) hiện có hơn 300 hộ chăn nuôi gà thả vườn đồi, trong đó hơn 10 hộ có quy mô nuôi từ 1.000 - 5.000 con/lứa.

Kiểm soát Salmonella trong chăn nuôi tại Việt Nam chưa hoàn thiện

HÀ NỘI Tại Việt Nam, các biện pháp phòng vệ, các tiêu chuẩn kiểm soát Salmonella trong chăn nuôi chưa được cập nhật đủ và hoàn thiện, khiến nguy cơ lây nhiễm là hiện hữu.

Nhân nuôi 180 triệu ong ký sinh để khống chế sâu đầu đen

BẾN TRE Năm 2025, tỉnh Bến Tre đặt mục tiêu nhân nuôi khoảng 180 triệu con ong ký sinh thả ra môi trường để tiêu diệt sâu đầu đen hại dừa.

Thách thức xử lý rác thải sản xuất cà phê

ĐẮK NÔNG Giá cà phê tăng cao khiến mức độ đầu từ chăm sóc của người dân cũng tăng lên. Theo đó lượng rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật và phân bón tăng đột biến.

Nông nghiệp Kiên Giang thắng lợi toàn diện, sản lượng lúa đạt cao chưa từng có

Kiên Giang Ngành nông nghiệp Kiên Giang đạt thắng lợi khá toàn diện về diện tích, năng suất và chất lượng. Riêng sản lượng lúa đạt hơn 4,7 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay.

Tổ chức nghiên cứu khoa học được thành lập doanh nghiệp, thương mại hóa kết quả

Nghị quyết số 193/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ.

Áp dụng công nghệ SMART bảo vệ đa dạng sinh học tại Mường La

SƠN LA Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, thành viên khu bảo tồn thiên nhiên Mường La có thể thu thập toàn bộ dữ liệu tuần tra từ ảnh đến số liệu nhờ SMART.