| Hotline: 0983.970.780

Cửa biển bị bồi lấp, tàu cá thiếu nơi tránh trú

Thứ Tư 12/06/2024 , 09:25 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Khu neo đậu, tránh trú vẫn chưa đáp ứng đủ và tình trạng luồng lạch ra vào cảng bị bồi lấp khiến cho nghề cá của tỉnh Quảng Ngãi đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 4.240 tàu cá lớn nhỏ. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 3.099 chiếc. Toàn tỉnh có 7 cảng cá, 5 khu neo đậu kết hợp cảng cá và 2 khu neo đậu tránh trú bão. Các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền ở tỉnh này chỉ mới đáp ứng cho 1.750 tàu thuyền (đạt 1/3 số lượng tàu thuyền). Đã vậy, thời gian qua, việc neo đậu, tránh trú của các tàu thuyền ở địa phương thêm phần khó khăn khi một số cửa biển, luồng lạch ra vào liên tục bị bồi lấp.

Cửa biển Cổ Lũy (TP Quảng Ngãi) bị bồi lấp nên các tàu công suất lớn không thể ra vào. Các tàu nhỏ muốn vào neo đậu và ra khơi phải canh nước thủy triều. Ảnh: Lê Khánh.

Cửa biển Cổ Lũy (TP Quảng Ngãi) bị bồi lấp nên các tàu công suất lớn không thể ra vào. Các tàu nhỏ muốn vào neo đậu và ra khơi phải canh nước thủy triều. Ảnh: Lê Khánh.

Xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi) là địa phương có đội tàu khai thác hải sản lớn với hơn 900 chiếc có công suất từ 90CV trở lên và khoảng 80% dân số sống bằng ngư nghiệp. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, cửa biển Cổ Lũy (TP Quảng Ngãi) bị bồi lấp nghiêm trọng nên những tàu từ 400CV trở lên không ra vào. Các tàu dưới 300CV muốn vào khu vực này cũng phải canh con nước thủy triều.

Ngư dân Lê Văn Có (trú thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An) - chủ tàu QNg-22699TS cho biết, ngày trước, cửa biển và lòng sông thông thoáng, tàu thuyền của bà con di chuyển rất thuận tiện. Thế nhưng bây giờ cửa biển bị bồi lấp, đặc biệt là đoạn sông Phú Thọ đổ ra sông Trà Khúc rồi ra biển, có đoạn luồng lạch chỉ còn rộng hơn 5m. Chỉ có những tàu cá công suất nhỏ, khai thác gần bờ mới vào được. Tàu cá công suất lớn phải chấp nhận đi tìm các cảng khác để neo trú.

Vậy nên, xã Nghĩa An hiện có hơn 300 tàu cá công suất lớn phải chấp nhận neo đậu ở các cảng khác ngoài địa phương, thậm chí ở cả tỉnh bạn, gây khó khăn cho quản lý tài sản cũng như hoạt động sản xuất của bà con.

Do đó, ngư dân nơi đây rất mong tỉnh Quảng Ngãi sớm bố trí kinh phí nạo vét thông luồng cửa biển Cổ Lũy và triển giai đoạn 2 dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền ra, vào cửa biển.

Ngư dân Lê Văn Có (trú xã Nghĩa An. TP Quảng Ngãi) chia sẻ khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền do luồng lạch ra vào bị bồi lấp. Ảnh: Lê Khánh.

Ngư dân Lê Văn Có (trú xã Nghĩa An. TP Quảng Ngãi) chia sẻ khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền do luồng lạch ra vào bị bồi lấp. Ảnh: Lê Khánh.

Còn tại luồng lạch ra vào khu neo trú tàu thuyền và cảng cá Mỹ Á (phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ), theo Ban quản lý cảng này, do luồng ra vào cảng bị bồi lấp, nên số lượng tàu cá vào cảng mỗi năm đang có xu hướng giảm dần. Năm 2023, tàu cá ra vào giảm 1.116 lượt so với năm 2022; 5 tháng đầu năm 2024, chỉ có hơn 1.500 lượt tàu cá ra vào, riêng tàu cá công suất lớn khai thác xa bờ hầu như không vào đây bốc xếp cá hoặc neo đậu.

Do luồng lạch bị bồi lấp nên số tàu thuyền vào neo đậu tại cảng Mỹ Á (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) mỗi năm ít dần. Ảnh: L.K.

Do luồng lạch bị bồi lấp nên số tàu thuyền vào neo đậu tại cảng Mỹ Á (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) mỗi năm ít dần. Ảnh: L.K.

“Hồi trước, cơ sở của tôi mỗi ngày thu mua bình quân từ 40 - 50 tấn hải sản, nhưng bây giờ, ngày cao nhất cũng chỉ được 5 tấn. Kinh doanh khó khăn, nhưng phải cố cầm cự để trang trải cuộc sống”, bà Huỳnh Thị Hồng, một thương lái ở cảng cá Mỹ Á chia sẻ.

Ông Trần Ngọc Sang, Phó chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho biết, nếu như trước đây, luồng lạch ra vào cảng có độ sâu 4m thì hiện tại chỉ còn khoảng 1,8m, vào buổi chiều tối chỉ còn 0,5m. Vậy nên, thời gian qua, có rất nhiều tàu cá ra vào cửa biển bị mắc cạn, bị sóng đánh chìm gây thiệt hại lớn về tài sản cho ngư dân. Thị xã Đức Phổ đã kiến nghị UBND tỉnh và Sở NN-PTNT sớm nghiên cứu, xem xét bố trí kinh phí nạo vét, thông luồng, nhằm tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo trú, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.

Ông Hồ Trọng Phương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, giải pháp đưa ra là cần nạo vét hàng năm mới đảm bảo duy trì được luồng cho tàu ra vào thuận lợi, nhất là vào mùa mưa bão, để các phương tiện khai thác hải sản có nơi tránh trú kịp thời.

Xem thêm
Tín hiệu khả quan kết thúc năm khó khăn của ngành tôm ĐBSCL

ĐBSCL Tại ĐBSCL, thời điểm này đang cao điểm thu hoạch tôm, giá tôm nguyên liệu có tín hiệu tăng từ nửa đầu tháng 9, dự kiến còn giữ đà tăng đến đầu năm sau.

Lúng túng xử phạt tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

BÌNH ĐỊNH Sau khi bắt giữ tàu cá vi phạm, cơ quan chức năng nước ngoài không cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan khiến nhiều vụ kéo dài do không đủ cơ sở xử lý.

Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD

Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD và ngành này sẽ tiếp tục duy trì triển vọng khả quan trong năm 2025.

Hợp tác xã làm 'bà đỡ' cho ngư dân

QUẢNG BÌNH Qua 6 năm hoạt động, Hợp tác xã Vương Đoàn đã trở thành 'bà đỡ' cho hàng trăm tàu cá của bà con ngư dân.