| Hotline: 0983.970.780

Nghịch lý thị trường sữa VN: Đắt nhất thế giới nhưng vẫn liên tục bị khiếu nại

Thứ Hai 29/06/2009 , 10:16 (GMT+7)

DN sữa VN đang “móc túi” người tiêu dùng (NTD). Điều trớ trêu, nhiều loại sữa đắt nhất thế giới vẫn lại liên tục bị khách hàng khiếu nại về chất lượng…

Sữa Enfa A+ khi tới tay người tiêu dùng đã đắt gấp đôi

DN sữa VN đang “móc túi”  người tiêu dùng (NTD). Thực tế này đã được phơi bày khi cơ quan chức năng vào cuộc. Điều trớ trêu, nhiều loại sữa đắt nhất thế giới vẫn lại liên tục bị khách hàng khiếu nại về chất lượng…

Lãi hơn 200% - Ngạc nhiên chưa?

Dù liên tục nghe thông tin về giá sữa cao ngất ngưởng nhưng NTD VN không khỏi ngỡ ngàng khi biết được kết quả kiểm tra giá sữa của đoàn liên ngành (gồm Sở Tài chính, Sở Y tế và Sở KH&CN, Cục Thuế TPHCM) chứng minh bằng số liệu cụ thể: NTD VN đang phải mua sữa giá cao gấp hơn hai lần thế giới!

Trong số những sản phẩm có “truyền thống” móc hầu bao NTD, tiêu biểu là mặt hàng sữa bột hiệu Enfa A+ các loại. Kết quả kiểm tra tại Cty Mead Johnson ở VN trong quý 1 năm 2009, rất nhiều mặt hàng có giá tăng kinh khủng. Cụ thể: Mã hàng sữa Enfagrow A+ loại 900g (giá vốn làm tròn chỉ 113.000 đồng/hộp) bán ra cho đơn vị phân phối (Cty TNHH Tiên Tiến) tăng hơn 76% (200.000 đồng/hộp) và khi đến tay NTD đã tăng trên…143% so với giá vốn (276.000 đồng/hộp). Tương tự, mã hàng sữa Enfamama A+ loại 400g (giá vốn làm tròn chỉ 46.000 đồng/hộp) bán ra cho đơn vị phân phối tăng 79% (83.000 đồng/hộp) và khi tới tay NTD đã tăng 146% so với giá vốn (115.000 đồng/hộp). Theo đoàn kiểm tra, căn cứ vào các số liệu thì giá sữa do Cty Mead Johnson VN đề nghị bán cho NTD cao hơn hai lần so với giá vốn. Ngoài ra, các loại sữa hộp như Jilac, Dumex, Meiji…trong quý 1/2009 cũng tăng đều, trong đó nhiều mặt hàng của Dumex tăng trên 7%.

Điều nghịch lý nhất, theo đoàn kiểm tra, giá sữa nguyên liệu trong thời gian qua giảm trung bình từ 13 đến 36%, nhưng không hiểu vì lý do gì lại có rất nhiều mặt hàng sữa liên tục đòi tăng giá? Rất nhiều sản phẩm sữa nguyên liệu có nguồn gốc nhập khẩu từ Newzealand, Úc, Pháp, Hà Lan khi đến tay NTD VN dù giá đã rất cao nhưng trong quý 1/2009 lại tiếp tục bị đẩy tăng đều đều từ 7,8 đến 37%.

Chính từ cách “móc hầu bao” NTD trắng trợn này mà doanh thu của các hãng sữa mỗi năm lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đơn cử, theo thống kê năm 2007, nhà phân phối nhiều sản phẩm sữa ngoại là Cty TNHH Dược phẩm 3A đạt hơn 3.012 tỉ đồng và năm 2008 là 2.321 tỉ đồng. Chỉ cần nhìn vào con số doanh thu và mức lợi nhuận trung bình gấp hơn hai lần, NTD VN dễ dàng nhận thấy các nhà sản xuất sữa đã đạt được mức lợi nhuận khổng lồ như thế nào.

"Top ten" vẫn bị kiện

Trong nhiều năm liên tiếp, mặt hàng sữa các loại luôn nằm trong “sổ đen” khiếu nại với vị trí nhất, nhì bảng! Tại Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD VN (Vinastas) - Văn phòng phía Nam thời gian qua liên tục phải tiếp nhận và giải quyết các đơn thư phản ánh chất lượng sữa có vấn đề: biến màu, vón cục, gây đau bụng, dị ứng, tiêu chảy, trong đó có sự hiện diện của nhiều loại sữa đắt nhất thế giới.

Số liệu nghiên cứu cũng cho thấy, gần 90% thị phần sữa tại VN do các loại sữa ngoại chi phối với mức doanh thu rất lớn. Ví dụ, thống kê từ tháng 3/2008 đến tháng 3/2009 doanh thu (chỉ tính riêng sản phẩm sữa bột) của công ty Abbott đạt tới 879 tỉ đồng (chiếm 32,8% thị phần), Dutch Lady 679 tỉ đồng (25,3% thị phần), Mead Johnson 312 tỉ đồng (11,65% thị phần).

Vinamilk của VN hiện chỉ đứng thứ tư với doanh thu 278 tỉ đồng (10,3% thị phần). 20% thị phần còn lại vẫn thuộc về các hãng sữa ngoại khác như Nestle, Dumex, Lypack, Meiji, Nutifood, Arla Foods, Nam Yang...

Gần đây nhất, chị Phạm Thị Mộng Tuyền (28 tuổi, ngụ Bến Chương Dương, Q.1, TPHCM) khiếu nại với Vinastas: Hộp sữa Similac Advance (Abbott Hoa Kỳ) chị mua cho đứa con dưới 6 tháng tuổi uống, nhưng chỉ 6 ngày sau khi mở đã đổi màu và có mùi lạ. Chị Tuyền “tá hỏa” lo cho sức khỏe của bé liền gọi điện ngay cho đại diện hãng sữa này yêu cầu kiểm tra hộp sữa tìm nguyên nhân. Cuối cùng mọi việc cũng chẳng đi đến đâu khi Cty này trưng ra tờ phiếu “Giấy xác nhận đạt chất lượng hàng nhập khẩu”, còn sức khỏe của bé có bị ảnh hưởng hay không khi uống phải hộp sữa bất bình thường này thì không hề được đề cập tới.

Trường hợp khác, bà Từ Thị Ngọc Mai (ngụ khu dân cư Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) khiếu nại sữa Anlene bổ sung canxi cho người trên 50 tuổi. Bà Mai cho biết, dù sữa mới khui uống nhưng lại xuất hiện tình trạng vón cục và…có mọt. “Vậy mà, khi khách hàng gọi điện đến Cty thì chỉ nhận được trả lời: Chúng tôi không có chế độ đổi trả cho sữa đã khui”. Từ bức xúc này, chị Mai gửi đơn lên Vinastas.

Theo ông Nguyễn Nam Vinh – Trưởng đại diện phía Nam Hội Tiêu chuẩn & Bảo vệ NTD VN, hầu hết các vụ khiếu nại liên quan đến sản phẩm sữa đều có kết quả thua thiệt cho NTD. Các hãng sữa thường lấy lý do rằng sữa đã khui ra nên không chịu trách nhiệm. “Nhưng ai cũng biết nếu NTD không mở bao bì thì làm sao biết sữa có kém chất lượng hay không”. Ông Vinh cũng cho rằng, nhiều hãng sữa đã thiếu thiện chí trong việc cùng Vinastas giải quyết những bức xúc của khách hàng.

Xem thêm
Thời của tôm sú?

Theo số liệu của Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA), Trung Quốc, Việt Nam là hai quốc gia sản xuất tôm sú lớn nhất thế giới, với sản lượng mỗi nước khoảng 150.000 tấn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chỉ với 1,5 triệu đồng, khám phá trọn vẹn Phú Quốc

ĐBSCL Nhằm giúp bạn tận hưởng trọn vẹn mùa hè sôi động sắp tới, Puolo Trip tung ra gói Combo du lịch tại đảo ngọc Phú Quốc 3 ngày 2 đêm với giá từ 1.490.000 đồng/khách.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.