| Hotline: 0983.970.780

400 doanh nghiệp Việt tiêu biểu tìm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu

Thứ Tư 08/05/2024 , 17:20 (GMT+7)

TP.HCM 400 doanh nghiệp nông sản, thực phẩm, đồ uống, đồ gỗ - mỹ nghệ, cao su; dệt may... tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024.

Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 chính thức khai mạc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 chính thức khai mạc. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 8/5, Sở Công thương TP.HCM phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), dưới sự chủ trì của UBND TP.HCM tổ chức hội chợ "Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024".

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thời gian qua nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam bao gồm gạo, cà phê, thủy sản, dệt may, điện tử, hàng công nghiệp,… đã tận dụng được những lợi thế cạnh tranh và tạo ra giá trị gia tăng cao cho sản phẩm. Qua đó, đã từng bước khẳng định vai trò, vị thế không chỉ là một quốc gia xuất khẩu có uy tín, mà còn là một đối tác thương mại đáng tin cậy trên thị trường.

Trong đó, TP.HCM đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Tính đến tháng 2/2024 kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM đạt 6,6 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Đây là thành quả ghi nhận sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng hành của cơ quan quản lý nhà nước trong nắm bắt từng cơ hội để đưa hàng hóa được sản xuất trong nước vươn xa ra thế giới", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nói.

Theo ông Dũng, năm 2024, sẽ là năm bứt phá để nỗ lực phấn đấu thúc đẩy phát triển sản xuất, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hướng tới hoàn thành mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà mua hàng đến từ Nga tìm hiểu về sản phẩm cà phê nông sản của thương hiệu Meet More. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhà mua hàng đến từ Nga tìm hiểu về sản phẩm cà phê nông sản của thương hiệu Meet More. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển ngành xuất khẩu, ông Dũng cho rằng, các doanh nghiệp TP.HCM cần sáng tạo, tập trung đầu tư công nghệ cao để tạo ra giá trị gia tăng cao hơn nữa cho sản phẩm xuất khẩu. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, có sự hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để thúc đẩy ngành xuất khẩu của thành phố phát triển bền vững.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường đang phục hồi, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực gồm nông - thủy sản; thực phẩm, đồ uống; đồ gỗ - mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su - nhựa; điện tử - cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác... với các thương hiệu nổi tiếng như Vina T&T group, Công ty CP thực phẩm Bình Tây, Chinsu, Hoàng Phát Fruit, Gỗ Việt, Satra, MM Mega Market....

"Hội chợ năm nay quy tụ 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp trong nước tham gia. Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu, thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng có nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chú ý trong quá trình tạo ra sản phẩm xuất khẩu để phù hợp với đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như các quy định riêng, quy định “tính xanh” của mỗi quốc gia, mỗi thị trường", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 5 đoàn khách với khoảng 1.000 nhà mua hàng quốc tế (Âu Mỹ, Nga, Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc...) quan tâm, đến hội chợ để tìm kiếm nhà cung cấp.

Mang đến hội chợ lần này những sản phẩm cà phê nông sản, ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO thương hiệu Cà phê Meet More cho biết, ngay trong sáng nay, doanh nghiệp đã tiếp cận được với nhiều nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu sản phẩm. "Hiện Meet More đã xuất khẩu sang 10 thị trường trên thế giới, tuy nhiên với tình hình hiện nay, chúng tôi cũng mong muốn tìm kiếm những thị trường mới để mở rộng kênh xuất khẩu", ông Luận nói.

Nhà mua hàng đến từ Thái Lan tìm hiểu nông sản Việt. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhà mua hàng đến từ Thái Lan tìm hiểu nông sản Việt. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T cho biết, năm nay là năm thứ 2 doanh nghiệp tham gia hội chợ xuất khẩu do Sở Công thương TP.HCM tổ chức với kỳ vọng mang đến những sản phẩm nông sản chất lượng của Việt Nam giới thiệu đến với nhiều nhà mua hàng quốc tế hơn nữa, cũng như tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang các thị trường mới. "Chúng tôi setup gian hàng làm sao để nhà mua hàng quốc tế có thể sờ và tận mắt thấy được cây xoài, cây dừa của Việt Nam", ông Nguyễn Đình Tùng nói.

Hội chợ "Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" diễn ra từ ngày 8 - 11/5 tại Trung tâm triển lãm và hội chợ  SECC (quận 7), dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng. 

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Thịt heo tăng giá, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi 'tiền hô hậu ủng'

Khi giá thịt heo hơi liên tục tăng, các 'đại gia' chăn nuôi đồng thời công bố kết quả kinh doanh tích cực. Cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này cũng đều lần lượt 'tím trần'...

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.