| Hotline: 0983.970.780

Nghiêm cấm sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi

Thứ Tư 07/11/2018 , 18:09 (GMT+7)

Chiều 07/11, Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Chăn nuôi. Báo cáo giải trình, tiếp thu về Dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng (ảnh) nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về Dự án Luật Chăn nuôi.

 Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng

Về bố cục, nội dung của Dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng cho biết, Dự thảo Luật đã được bổ sung 01 chương mới về chế biến và thị trường sản phẩm chăn nuôi; bổ sung một số điều quy định về quản lý thức ăn chăn nuôi cho rõ ràng và cụ thể hơn; chỉnh sửa, bổ sung một số quy định về đối xử nhân đạo với vật nuôi (Mục 2, Chương V), bổ sung Mục 1, Chương V về chăn nuôi động vật khác; bổ sung quy định nhằm khuyến khích phát triển chăn nuôi tập trung quy mô lớn, kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại Chương IV.

Bên cạnh đó, Dự thảo Luật cũng đã bổ sung quy định về chiến lược phát triển chăn nuôi (Điều 5), hoạt động KHCN trong chăn nuôi (Điều 6)... Sau khi chỉnh sửa, Dự thảo Luật mới gồm 08 chương 82 điều, tăng 17 điều so với Dự thảo Luật mà Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp 5.

Về chính sách của Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Phan Xuân Dũng cho biết, đã phân định các hoạt động mà Nhà nước đầu tư, hỗ trợ, khuyến khích phù hợp với yêu cầu phát triển chăn nuôi của từng thời kỳ và cụ thể hóa các nội dung này trong các điều, khoản của Dự thảo Luật.

Một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa các quy định về quản lý thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh cho chặt chẽ, tránh tồn dư trong sản phẩm chăn nuôi làm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng và phù hợp với quy định của pháp luật về thú y. UBTVQH đã chỉnh sửa và quy định nghiêm cấm “sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi không phải là thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam”, “sử dụng kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi nhằm mục đích kích thích sinh trưởng”.

Dự thảo Luật sau chỉnh sửa thì số lượng các điều, khoản giao Chính phủ và Bộ trưởng Bộ NN - PTNT quy định đã giảm 12 điều, khoản, so với Dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp 5. Sau phiên thảo luận tại hội trường, dự kiến cuối kỳ họp này, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự luật này.

Xem thêm
Bán phân bón Yara kém chất lượng, cửa hàng Ngọc Minh bị xử phạt

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa phạt Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Ngọc Minh (Tân Phú, Đồng Nai) về hành vi kinh doanh phân bón Yara kém chất lượng.

Thuốc trừ sâu, trừ nhện King Spider 93SC

King Spider 93 SC là hỗn  hợp của hoạt chất: Spirodiclofen 75 g/kg + Emamectin benzoate 18g/kg, là thuốc trừ sâu ăn lá và chích hút đặc biệt rất công hiệu trừ nhện các loại.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.