| Hotline: 0983.970.780

Ngỡ ngàng trước những cây cổ thụ khổng lồ trong rừng Cát Tiên

Thứ Tư 19/07/2023 , 06:00 (GMT+7)

Rừng già Cát Tiên có nhiều loài cây cổ thụ như tung, đa, bằng lăng, si.. tuổi đời lên đến hàng trăm năm, thân hình đồ sộ, bộ rễ có khi to quá thân người.

 

Vườn Quốc gia Cát Tiên còn được biết đến với cái tên khác là khu du lịch Nam Cát Tiên. Nơi đây được mệnh danh là lá phổi xanh của vùng Đông Nam bộ, sở hữu hàng chục km ranh giới tự nhiên với khu dân cư (bên trái) là dòng sông Đồng Nai.

 

Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng là ngôi nhà chung của hàng trăm loại thực vật quý hiếm, cổ thụ. Ví dụ như như những cây tung, cây si, cây bằng lăng… cao lớn cùng những tán cây xanh mướt, căng tràn nhựa sống.

 

Trong ảnh là thân cây bằng lăng lục bình, với phần thân phình to như một cây bèo lục bình khổng lồ nằm trên đường từ trung tâm của Vườn Quốc gia Cát Tiên đi vào khu vực Bàu Sấu. Bằng lăng trong rừng Cát Tiên có rất nhiều loài, riêng khu vực cây bằng lăng lục bình có cụm 5 cây, đường kính thân phải 2 - 3 người ôm mới xuể, thường được du khách gọi là "Ngũ long công chúa".

 

Để khám phá Cát Tiên, du khách có nhiều lựa chọn, hoặc đi xe điện, xe tải của vườn, hoặc có thể đạp xe, thậm chí là đi bộ. Các tuyến tham quan được vườn thiết kế thường dưới 15km cho một chiều nên du khách có thể lựa chọn hình thức phù hợp với mình, dọc đường có rất nhiều địa điểm tham quan thú vị.

 

Cây si trăm thân, điểm đến xa nhất, nằm ở cuối tuyến tham quan, cách ngã 3 rẽ vào Bàu Sấu khoảng 6km. Cây si này có độ tuổi khoảng 400 năm, cao hơn 8m, bao phủ trên một dòng suối nhỏ và kéo dài cả trăm mét. Hàng trăm thân, cành cây chằng chịt tạo thành một cây si khổng lồ có hình thù kỳ quái.

 

Để phục vụ khách du lịch, dòng suối chảy qua khu vực chân cây si được cải tạo thành một chiếc hồ hình tròn, nước chảy ra vào liên tục để du khách có thể bơi lội, tắm mát tại đây. Giữa hồ là mọt hòn đảo nhỏ có 3 thân cây lớn khiến cho hình ảnh khi nhìn từ trên cao không khác gì một con mắt của rừng đang nhìn lên trời xanh.

 

Một trong những khung cảnh hư ảo trên đường tham quan của du khách đó là một thân đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi nằm giữa rừng già. Bao phủ trên khoảnh đất cả ngàn mét vuông là sáu gốc đa lực lưỡng, hùng dũng cùng vươn thẳng lên bầu trời, cuối cùng quyện chặt lấy nhau tại ngọn. Ban Quản lý Vườn quốc gia Cát Tiên gọi đây là "Cây đa lộc giao".

 

Nhiều cây đa ở Cát Tiên còn được gọi là "đa bóp cổ" vì sau khi các loài chim hoặc linh trưởng ăn quả đa rồi vô tình gieo hạt đa vào những gốc cây cổ thụ, các cây đa con ra đời, nương nhờ các thân cổ thụ. Nhưng khi trưởng thành, với bộ rễ đủ dài để cắm sâu xuống lòng đất, chúng không ngại ngần bóp chết cây chủ để tồn tại và tranh giành không gian sống.

 

Một trong những địa điểm thể hiện được sự độc đáo, hoang dã của thiên nhiên Cát Tiên là ghềnh đá bến Cự. Từ trên cao nhìn xuống, dòng sông Đồng Nai phẳng lặng khi gặp phải ghềnh đá này bỗng trở nên dữ dội, những lớp đá lởm chởm trải dài hàng trăm mét khiến dòng nước cuộn lên trắng xóa, tạo xoáy khắp nơi. Hình ảnh này càng tương phản, dữ dội hơn vào mùa mưa, khi mà nước sông đậm màu phù sa chảy qua những cánh rừng xanh mượt.

 

Những thân cây bằng lăng 400 - 500 tuổi trong rừng Cát Tiên khiến những người lần đầu đến đây không khỏi ngỡ ngàng. Hiện nay, Vườn Quốc gia Cát Tiên đã được UNESCO công nhận là “Khu dự trữ sinh quyển thế giới”, với hàng trăm loài động vật quý hiếm ghi tên vào Sách Đỏ Việt Nam.

 

Du khách tìm hiểu thông tin trên bảng về "Cây gõ bác Đồng" hơn 700 năm tuổi trong rừng Cát Tiên. Theo thông tin của vườn, sở dĩ có tên gọi đặc biệt bởi vào 12/2/1988, cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã tới thăm cây gõ đại thụ này. Để kỷ niệm và nhắc nhở các thế hệ sau về trách nhiệm bảo tồn, Vườn Quốc gia Cát Tiên đã đặt là "Cây gõ bác Đồng".

 

Trong ảnh là cây tung cổ thụ, hơn 400 năm tuổi ở Vườn Quốc gia Cát Tiên với chiều cao 30m, phần gốc phải gần 20 người ôm mới xuể. Bộ rễ kỳ quái của thân cây cổ thụ này là lý do khiến nó được mệnh danh "Thằn lằn sấm" ở rừng Cát Tiên.

Khảo sát, kết nối thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản tại Hoa Kỳ

Khảo sát, kết nối thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại bang California, Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy giao thương nông lâm thủy sản.

Thăng quân hàm trước hạn cho chiến sĩ có thành tích phòng, chống dịch Covid-19

Thăng quân hàm trước hạn cho chiến sĩ có thành tích phòng, chống dịch Covid-19

Thời sự 13:30

Bà Rịa - Vũng Tàu Sáng 17/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức Hội nghị công bố, trao quyết định thăng quân hàm và nâng lương cán bộ năm 2024.

Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Chính trị 13:28

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

Xã hội 13:21

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Thời tiết hôm nay 17/5/2024 mới nhất trong cả nước

Thời tiết hôm nay 17/5/2024 mới nhất trong cả nước

Xã hội 11:57

Dự báo thời tiết hôm nay 17/5/2024 tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế,... mưa hay nắng? Có nhiệt độ bao nhiêu?

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Dự án hơn 200 tỷ đồng bị hư hỏng phần kè do thi công ẩu

Xã hội 10:31

Hạng mục công trình kè biển chắn sóng chạy dọc đường ven biển huyện Hoằng Hóa chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân do chất lượng công trình không đảm bảo.

Xem thêm