| Hotline: 0983.970.780

Ngổn ngang công trình hồ chứa nước 200 tỷ nhiều sai phạm

Thứ Tư 23/12/2020 , 08:51 (GMT+7)

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô thi công chậm tiến độ, đội vốn hàng chục tỷ đồng nhưng chủ đầu tư vẫn cho rằng mình không làm sai.

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần được tháo gỡ.

Chủ đầu tư phản đối ý kiến của Sở NN-PTNT

Trước đó, báo Nông Nghiệp Việt Nam đưa tin, Sở NN-PTNT Gia Lai đã báo cáo UBND tỉnh về những bất cập tồn tại ở dự án hồ chứa nước Ia Rtô (xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai). Cụ thể, việc triển khai dự án đã làm chậm tiến độ thi công vượt lũ và công trình không thể hoàn thành vào cuối năm 2020 như quyết định được phê duyệt.

Cùng với đó, việc thay đổi thiết kế dẫn đến thiếu đất đắp đập, thay đổi biện pháp thi công xử lý thấm nền đập, cùng với việc phát sinh một số khối lượng công việc khác như: đào đá móng tràn, vai tràn xả lũ, điều chỉnh và bổ sung công trình trên kênh... đã làm phát sinh kinh phí lên hơn 23 tỷ đồng.

Trước những ý kiến của Sở NN-PTNT, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (BQL) đã có văn bản phản bác, làm rõ nhiều vấn đề.

Đáng chú ý, khi Sở NN-PTNT báo cáo việc thay đổi biện pháp thi công xử lý nền đập làm tăng 8,3 tỉ đồng, chủ đầu tư tự ý thực hiện, chưa được cấp thẩm quyền cho phép là không đúng quy định. Do đó, Sở NN-PTNN  không có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, gây ách tắc đến dự án.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc phụ trách BQL cho rằng, việc này đơn vị đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai và được ghi nhận là chủ đầu tư có điều chỉnh thiết kế một số hạng mục để đảm bảo kỹ thuật, an toàn và đẩy nhanh tiến độ.

Mặt khác, trước khi tự điều chỉnh biện pháp thi công một phần hạng mục chống thấm nền đập, BQL còn cho thực hiện trước nhiều nội dung của công trình hồ chứa nước. Cụ thể, tự tổ chức xử lý đá vai tràn, bổ sung cống thoát nước ngang tại đường lên đỉnh đập; tự điều chỉnh tổng mức đầu tư để giảm các chi phí xây dựng, tư vấn để lấy kinh phí thực hiện công tác bồi thường...

Nhờ vậy mà mà giải ngân được 99% vốn Trung ương cấp cho tỉnh cũng như giữ được khối lượng công trình đã thi công qua mùa mưa lũ vừa qua.

Do có nhiều vướng mắc dẫn đến việc thi công bị chậm tiến độ, đội vốn

Do có nhiều vướng mắc dẫn đến việc thi công bị chậm tiến độ, đội vốn

Việc Sở NN-PTNT cho rằng chủ đầu tư có quá nhiều văn bản liên quan đến những tồn tại, vướng mắc của dự án nhưng việc đề nghị lại không thống nhất về nội dung và kinh phí đã gây khó khăn cho các sở, ngành trong việc tham mưu UBND tỉnh xem xét.

Phản bác vấn đề này, ông Yên cho biết, BQL đã trình văn bản gửi Sở NN-PTNT từ ngày 18/6/2020 về việc điều chỉnh vị trí mỏ đất, kênh xả lũ, thẩm định dự toán bổ sung chi phí xử lý nền... Tuy nhiên, Sở NN-PTNT bận nhiều việc nên không xem xét.

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô được xây dựng từ nguồn ngân sách Trung ương với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Dự án sẽ hoàn thành trong năm 2020 và phục vụ cấp nước tưới cho 600 ha cây trồng và cấp nước phục vụ sinh hoạt cho khoảng 40.000 người dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa.

Liên quan đến việc chậm tiến độ, BQL cũng cho rằng, Sở NN-PTNT đã không có chính kiến kịp thời trong việc xử lý các vướng mắc trong thời gian từ 18/6-14/10/2020.

“Việc thanh tra xây dựng đã kiến nghị Sở NN-PTNT chủ trì để xác định các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động xây dựng nhằm xử lý theo quy định thì Sở lại không tổ chức thực hiện”, ông Yên thông tin.

Để đảm bảo tính khách quan, BQL đề nghị Sở NN-PTNT có văn bản gửi Bộ NN-PTNT thẩm định để xác định sai sót, từ đó xử lý và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Ngổn ngang công trình

Công trình hồ chứa nước Ia Rtô được xây dựng từ ngày 28/12/2018, theo kế hoạch đến ngày 18/12/2020 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, có mặt tại dự án hồ chứa nước vào ngày 22/12, phóng viên ghi nhận, công trình dù đã xây dựng 2 năm nhưng vẫn còn rất ngổn ngang, nhiều hạng mục làm dang dở.

Cụ thể, tại phần đập chính, việc đắp đất cho phần thân đập vẫn đang được đơn vị thi công thực hiện. Tại đây, nhiều máy móc tập trung làm công việc lu lèn để gia cố nền đất.

Trong khi đó, phía mặt trong của thân đập, có khoảng gần 10 công nhân đang thực hiện việc gia cố đổ bê tông. Các công nhân cho biết, công trình phải tạm dừng thì công một thời gian do trúng vào mùa mưa và mới làm lại khoảng hơn 1 tháng nay.

Cũng theo ghi nhận, ở phía bên phải của đập chính, phần cửa xả cũng đã được thi công nhưng chỉ xong phần móng và một đoạn kênh dẫn. Tại đây, sắt thép hoen rỉ, vứt bỏ ngổn ngang.

Ở phía bên trái của đập chính là hệ thống kênh dẫn nước ra mương tưới. Hệ thống này cũng mới xây xong phần ống nước trên thân đập. Nhìn tổng thể công trình còn quá ngổn ngang, nếu không bổ sung nhân công và máy móc, công trình dự kiến còn lâu mới hoàn thành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông đã yêu cầu Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, BQL cần làm rõ cũng như đề xuất cụ thể đối với những tồn tại, vướng mắc của dự án hồ chứa nước Ia Rtô.

Theo đó, phải nêu rõ quan điểm, chính kiến của Sở NN-PTNT đối với kiến nghị điều chỉnh dự án của chủ đầu tư, đề xuất xử lý trách nhiệm, biện pháp khắc phục và viện dẫn rõ căn cứ pháp lý theo quy định của pháp luật. Thời gian thực hiện trước ngày 26/12.

Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai cũng giao Sở NN-PTNT rà soát và có văn bản trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc BQL liên quan đến dự án hồ chứa nước Ia Rtô, không để xảy ra tình trạng các Sở chuyên ngành xây dựng, chủ đầu tư chưa thống nhất xử lý các vướng mắc, tồn tại theo quy định nhưng gửi văn bản phản ánh, kiến nghị vượt thẩm quyền đến các cơ quan quản lý nhà nước như thời gian qua.

Công nhân đang gia cố phần chân đập, dự kiến qua tết mới xong.

Công nhân đang gia cố phần chân đập, dự kiến qua tết mới xong.

Những lớp đất phần thân đập bị sói mòn.

Những lớp đất phần thân đập bị sói mòn.

Phần cửa xả thi công dang dở.

Phần cửa xả thi công dang dở.

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô vẫn còn nhiều việc phải triển khai thi công.

Dự án hồ chứa nước Ia Rtô vẫn còn nhiều việc phải triển khai thi công.

Dự án thi công bị gián đoạn, sắt thép để lâu đã bị hoen ố.

Dự án thi công bị gián đoạn, sắt thép để lâu đã bị hoen ố.

Bãi đá vật liệu ngổn ngang tại công trình.

Bãi đá vật liệu ngổn ngang tại công trình.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm