| Hotline: 0983.970.780

Ngũ cốc Hoa Kỳ nhập vào Việt Nam cần thêm chính sách ưu đãi

Thứ Tư 22/03/2023 , 10:22 (GMT+7)

Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ - USGC chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam sau thông tin nhiều hiệp hội trong nước kiến nghị đưa thuế khô đậu tương từ 2% về 0.

Ông Trần Trọng Nghĩa (giữa), đại diện Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ tại Việt Nam làm việc với Dabaco trong chuyến thăm của 2 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa qua. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Trần Trọng Nghĩa (giữa), đại diện Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ tại Việt Nam làm việc với Dabaco trong chuyến thăm của 2 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa qua. Ảnh: Tùng Đinh.

Vừa qua, một số hiệp hội trong ngành nông nghiệp Việt Nam như Hiệp hội Chăn nuôi, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản đều có kiến nghị đưa thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% về 0%.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là chính sách góp phần giảm giá thành thức ăn, giúp người chăn nuôi, sản xuất giảm được chi phí đầu vào vốn đang cao và là một khó khăn lớn hiện nay.

Bài liên quan

Theo đại diện Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ, chính sách hiện tại của Việt Nam nhằm giảm giá cả tiêu dùng qua việc mở rộng thị trường cho hàng hoá nhập khẩu và giảm thuế quan giúp ngành chăn nuôi Việt Nam trở thành thị trường lớn nhất trong khu vực. Hỗ trợ sự tăng trưởng cho ngành thức ăn chăn nuôi bằng cách này giúp Việt Nam tiến tới các mục tiêu phát triển kinh tế của mình.

Chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam về tình hình áp thuế đối với các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của một số quốc gia trong khu vực, ông Trần Trọng Nghĩa, đại diện Hội đồng Ngũ cốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Malaysia hiện đang áp thuế nhập khẩu 0% đối với một số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu như ngô, khô đậu tương, bã ngô lên men (DDGS). Kết quả là Malaysia đã giảm được chi phí sản xuất giúp hạ lạm phát thực phẩm cho đất nước.

Trong khi đó, các quốc gia khác như Indonesia, Philippines, Thái Lan có mức thuế cao với mặt hàng DDGS và các hàng rào nhập khẩu đối với ngô, họ đang phải trải qua tình trạng lạm phát giá thực phẩm ở mức cao so với Việt Nam”.

Trước mắt, các hiệp hội sản xuất trong nước mới đề xuất giảm thuế của khô đậu tương từ 2% về 0, tuy nhiên, khi đề cập đến thời gian tới, đại diện USGC cho rằng, Việt Nam cũng nên xem xét xoá bỏ các rào cản thương mại phi thuế quan làm gia tăng chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi đối với một số nguyên liệu sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi khác.

Cụ thể, ông Nghĩa đề xuất xem xét, xoá bỏ yêu cầu về hun trùng hoặc cho phép hun trùng tại điểm đến đối với mặt hàng bã ngô lên men sẽ giúp giảm đáng kể chi phí nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Bên cạnh đó, về hàng rào thuế quan, đại diện này cho biết mặt hàng lúa miến (Sorghum) cũng có thể là nguồn nguyên liệu thay thế sử dụng trong thức ăn chăn nuôi đối với Việt Nam, tuy nhiên đang bị áp thuế nhập khẩu đến 5%.

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua đã ghi nhận những thành tựu nổi bật trong việc hợp tác song phương giữa hai bên, với tổng kim ngạch song phương năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2021, qua đó đóng góp tích cực vào quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hệ thống gầu múc đưa ngô của Hoa Kỳ lên các tàu hàng xuất khẩu đi khắp thế giới. Ảnh: USGC.

Hệ thống gầu múc đưa ngô của Hoa Kỳ lên các tàu hàng xuất khẩu đi khắp thế giới. Ảnh: USGC.

Ngoài ra, hiện nay Hoa Kỳ là một trong số các đối tác thương mại hàng đầu, đồng thời, là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới của Việt Nam.

Do đó, ông Trần Trọng Nghĩa khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng với tầm nhìn chiến lược của Chính phủ hai nước và sự phối hợp tích cực, triển khai có hiệu quả của các cơ quan hữu quan Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ giúp tăng cường cho sự giao thương giữa hai quốc gia trong nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại,… bao gồm cả mặt hàng ngũ cốc sử dụng trong nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi”.

Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Yên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Yên.

Tìm 'kế sách' hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao

Ngày 15/6, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh tổ chức Tọa đàm 'Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao'.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Khai mạc giải chạy 'Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa'

Tối 15/6, tại thị xã Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc Giải chạy 'Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa'.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm