| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân vươn lên làm giàu từ biển

Thứ Tư 22/07/2020 , 10:30 (GMT+7)

Sau hơn 30 năm bám biển mưu sinh, ông Nông Thành Điền sở hữu 2 chiếc tàu đánh bắt với tổng công suất trên 1.100 CV, cho lợi nhuận từ 2,5 - 3 tỉ đồng/năm.

Ông Nông Thành Điền trên con tàu vỏ thép của mình.

Ông Nông Thành Điền trên con tàu vỏ thép của mình.

Gia đình ông Điền ở xã Cát Thành, huyện Phù Cát, Bình Định quanh năm quần quật với nghề nông, nhà lại đông anh em nên đời sống rất khó khăn. Năm 14 tuổi, ông Điền phải nghỉ học để ở nhà phụ giúp cha mẹ.

“Hồi đó nhà làm nông khổ quá, nên tôi theo các anh của mình đi biển cho ghe của anh rể làm nghề câu tay, nhưng hễ cứ xuống ghe là bị say sóng chẳng làm gì được. Nhiều lúc cũng thấy chán nản, tính quay về nhà làm ruộng. Nhưng nghĩ lại, mình còn trẻ, không thể sớm bỏ cuộc”, ông Điền bộc bạch. 

"Luôn mong muốn vươn ra vùng biển khơi nên tôi mơ ước có được con tàu lớn. Dành dụm tích góp sau nhiều năm làm biển và vay mượn của anh em, tôi đã tự đóng tàu cá công suất 60 CV làm nghề mành chụp vào năm 2003. Nhờ không ngừng nỗ lực, chỉ 2 năm sau, tôi bán chiếc tàu mành chụp để đóng tàu cá công suất 270 CV làm nghề lưới vây. 

Đến năm 2016, tôi vay vốn chính sách theo Nghị định 67 của Chính phủ đóng mới tàu cá vỏ thép BĐ 99478 TS, công suất 829 CV để làm nghề mành chụp.Từ khi có tàu lớn, ước mơ chinh phục biển khơi của tôi được thực hiện.

Tính đến nay, thuyền tôi đã qua khắp các vùng ngư trường xa nhất của Tổ quốc. Những chuyến biển cũng được kéo dài thêm giúp việc đánh bắt thuận lợi, sản lượng đánh bắt cũng tăng theo", ông Điền cho hay.

Để hỗ trợ cho việc khai thác, ông Điền còn trang bị các loại máy dò ngang, máy dò đứng, máy định vị, hệ thống đèn điện cao áp... Ông còn tranh thủ thời gian để tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật khai thác cá, kỹ thuật ứng phó với bất trắc trên biển.

Tàu vỏ thép có nhiều máy móc hiện đại, chịu được sóng to, gió lớn khi vươn khơi dài ngày trên biển tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa (mỗi chuyến biển kéo dài từ 20 - 25 ngày). Bình quân mỗi chuyến biển tàu ông Điền thu nhập từ 150 - 400 triệu đồng, chuyến trúng nhất thu nhập gần 2 tỷ đồng.

Ông hồ hởi chia sẻ: “Tàu của tôi đánh bắt hiệu quả nên lúc nào cũng có bạn đi biển, bình quân bạn kiếm được 10 - 15 triệu đồng/người/chuyến, ít thì cũng được 5 triệu đồng/người/chuyến”.

Nhiều năm gần đây, khi tình hình biển Đông ngày một căng thẳng, ông Điền đăng ký tham gia vào tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển. Mỗi khi ra khơi, các thuyền trong tổ cùng xuất bến; trong lúc đánh bắt trên biển các thuyền sẽ hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi có việc bất trắc hoặc cùng chia sẻ luồng cá để việc khai thác đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất