| Hotline: 0983.970.780

Người bán hoa, cây kiểng ‘rầu rĩ’ vì sức mua chậm, nguy cơ thua lỗ

Thứ Sáu 20/01/2023 , 18:56 (GMT+7)

Khánh hòa Người bán hoa, cây cảnh Tết ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) ‘rầu rĩ’ vì ít người mua dù hiện đã hạ giá bán, nguy cơ thua lỗ nặng.

Chiều 20/1, tức 29 tháng Chạp, theo ghi nhận phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam tại các đường bán hoa cây cảnh Tết như 23/10, Thái Nguyên, Lê Thánh Tôn…TP Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn còn rất nhiều hoa, cây cảnh. Nhiều người bán “rầu rĩ” vì sức mua chậm, nguy cơ thua lỗ nặng.

Người bán hoa cúc buồn bã vì tiêu thụ chậm, ít người mua. Ảnh: KS.

Người bán hoa cúc buồn bã vì tiêu thụ chậm, ít người mua. Ảnh: KS.

Anh Phạm Vũ Từ Giang, một người bán hoa cúc ở TP Nha Trang cho biết, từ 20 tháng Chạp anh chở 400 chậu hoa cúc Ninh Giang (TX Ninh Hòa) vào bán tại khu vực Cầu Dứa, nằm trên đường 23/10. Tuy nhiên đến nay mới bán được hơn 80 chậu, rất ế ẩm. Trong khi năm ngoái dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng đến giờ này anh cũng cơ bản bán gần hết. Do tiêu thụ chậm hiện anh Giang đã giảm giá hoa cúc xuống để có người mua song vẫn không khả quan.

“Lúc đầu vào tôi bán từ 320-330 ngàn đồng/chậu hoa đường kính 50 cm, còn từ 500-600 ngàn đồng/chậu đường kính 60 cm. Hiện giờ bán chỉ còn 300-400 ngàn đồng nhưng cũng ít người mua, nguy cơ thua lộ nặng”, anh Giang than vãn.

Khu vực bán hoa cúc ở Cầu Dứa, đường 23/10 vẫn còn đầy hoa cúc. Ảnh: KS.

Khu vực bán hoa cúc ở Cầu Dứa, đường 23/10 vẫn còn đầy hoa cúc. Ảnh: KS.

Tượng tự, tại đường Thái Nguyên và Nhà thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa hiện hoa cúc bày bán còn khá nhiều, vắng người đến dạo mua hoa.

Anh Lê Minh Hùng, ở xã Ninh Bình, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) bán hoa tại đường Thái Nguyên tỏ vẻ buồn bã vì quá ế ẩm. Anh Hùng cho biết, từ ngày 21 tháng Chạp anh mướn xe tải chở 100 chậu hoa cúc đường kính 60 cm, nhưng đến nay mới bán được 10 chậu. Điều đáng buồn là từ ngày hôm qua 19/1 đến chiều nay 20/1, anh chưa bán được chậu nào.

“Từ bữa giờ vắng người xem để mua hoa. Lâu lâu có khách vào xem thì lại trả giá quá thấp nên bán không được”, giọng anh Hùng buồn buồn nói.

Cũng như anh Giang hiện anh Hùng cũng đã hạ giá hoa xuống 200 ngàn đồng/chậu. Cụ thể, lúc đầu anh bán 800 ngàn đồng/chậu, nay còn 600 ngàn/chậu. Tuy nhiên anh cho rằng, với giá bán trên anh chỉ lấy lại vốn, chứ hoa lấy tại nhà vườn cũng như khâu vận chuyển, thuê bãi đều tăng cao.

Mai vàng Bình Định mang vào Nha Trang dịp Tết này cũng tiêu thụ chậm. Ảnh: KS.

Mai vàng Bình Định mang vào Nha Trang dịp Tết này cũng tiêu thụ chậm. Ảnh: KS.

Không chỉ hoa cúc ế ẩm mà mai vàng cũng tiêu thụ rất chậm. Mai bán ở TP Nha Trang chủ yếu từ Bình Định chở vào, giá bán tùy cây, tuy nhiên thấp nhất từ 800-1 triệu đồng/chậu; còn cao nhất vài chục triệu đồng/chậu.

Anh Nam, một người bán mai ở thị xã An Nhơn, Bình Định cho biết, do ảnh hưởng thời tiết nên mai mang vào đây nụ ít “bung lụa” khiến người chơi ít mua. Như anh Nam mang 200 chậu mai từ ngày 24 tháng Chạp song hiện mới bán được được 1/5, tuy nhiên đa số bán loại chậu nhỏ khoảng 800 ngàn. “Coi như bán mai đợt Tết này thất bại”, anh Nam than vãn.

Anh Nam ( mặt ao lính) cho biết, việc bán hoa năm nay thất bại. Ảnh: KS.

Anh Nam ( mặt ao lính) cho biết, việc bán hoa năm nay thất bại. Ảnh: KS.

Cách điểm bán mai của anh Nam không xa là điểm bán mai của chị An, gần khu vực nhà thờ Đá, hiện chẳng bán được bao nhiêu chậu. Chi An cho biết, gia đình mang 150 chậu mai vào Nha Trang từ ngày 21 tháng Chạp. Vừa qua do ảnh hưởng 2 đợt sương muối nên mai lác đác nụ, cộng với nụ ít nở, vì thế việc bán hoa đợt này không thuận lợi, ít ai mua. Gia đình dự kiến tối nay sẽ chở mai về Bình Định để chăm sóc lại.

Điểm bán quất nằm tại ngả 6, nhà thờ Đá, TP Nha Trang. Ảnh: KS.

Điểm bán quất nằm tại ngả 6, nhà thờ Đá, TP Nha Trang. Ảnh: KS.

Ngoài hoa cúc, mai vàng tại TP Nha Trang hiện còn bán quất, đào và các loại hoa kiểng như cúc mâm xôi, hoa vạn thọ…Tuy nhiên theo ghi nhận, chúng tôi chiều 29 tháng Chạp vẫn còn khá nhiều.

Điểm báo hoa vạn thọ của chị Thảo nằm gần khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, thuộc đường 23/10. Ảnh: KS.

Điểm báo hoa vạn thọ của chị Thảo nằm gần khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, thuộc đường 23/10. Ảnh: KS.

Chị Dương Thị Thảo, một người bán hoa vạn thọ ở đường 23/10, cho biết, năm nay hoa vạn thọ cũng tiêu thụ chậm. Năm ngoái gia đình bán 5.000 chậu đến giờ này cơ bản gần xong. Thế nhưng năm nay gia đình chỉ bán 3.000 chậu, giá bán 25 ngàn đồng/chậu, thấp 5.000 đồng/chậu so với năm ngoái song giờ còn 1.000 chậu.

Anh Tình, một người bán đào ở đường Lê Thánh Tôn, TP Nha Trang, cho biết, dịp Tết này anh mang gần 1.000 cành đào Nhật Tân (Hà Nội) vào bán với giá từ 750-800/cành (tùy cành). Từ ngày 20 tháng Chạp đến nay, anh may mắn bán được hơn 80% số cành. Tuy nhiên anh cho rằng, sức tiêu thụ cũng chậm, với lại giá bán cũng không được tốt lắm.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hải Phòng khởi công dự án sản xuất vật liệu phân hủy hơn 2 nghìn tỷ

Đây là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 69 năm ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm